Rà soát lại chính sách xã hội hoá y tế

Đức Trân 01/10/2020 08:15

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 18 của Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội vừa diễn ra, Thường trực Ủy ban đã chỉ rõ nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế.

Trang thiết bị y tế phải công khai giá bán.

Cụ thể như: Cơ chế hợp tác công - tư chưa toàn diện, đầy đủ; hình thức liên doanh, liên kết tài sản chưa đa dạng (chủ yếu mới chỉ thực hiện đối với trang thiết bị y tế). Giá dịch vụ y tế chưa kết cấu đủ chi phí (mới chỉ tính chi phí trực tiếp và tiền lương, chưa tính chi phí quản lý và khấu hao tài sản) gây ra những khó khăn nhất định khi thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, thậm chí đã xảy ra tình trạng sai phạm trong công tác quản lý gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình là vụ án kê khống giá thiết bị y tế xảy ra tại BV Bạch Mai.

TS. Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội cho rằng, hệ thống chính sách pháp lý chưa thống nhất, chưa theo kịp được với sự đổi mới các hình thức xã hội hóa y tế, dẫn tới quá trình tổ chức triển khai gặp vướng mắc. Khi các lỗ hổng lộ ra, dòng tiền đầu tư không đúng mục tiêu, không phát huy hiệu quả, thay vào đó còn bị lợi dụng, làm biến tướng bản chất xã hội hóa, ảnh hưởng lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe của người dân. Hệ quả là người nghèo, đối tượng yếu thế khó tiếp cận với các dịch vụ chữa bệnh tiên tiến.

Bên cạnh đó, theo ông Bùi Sỹ Lợi, thực tế, mô hình tự chủ tại các bệnh viện công tới nay vẫn chưa rõ nét. Từ đây mới có chuyện đầu tư theo hình thức kết hợp công - tư nhưng thực chất phụ thuộc nhiều yếu tố của Nhà nước, trong khi việc phân bổ lợi nhuận lại không rõ ràng, rành mạch.

Nhận định về những hạn chế trong thực hiện xã hội hoá công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, GS.TS Nguyễn Thanh Long- quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ đang rà soát lại chính sách xã hội hóa y tế và phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng nghị định của Chính phủ về xã hội hóa y tế. Một trong những giải pháp quan trọng là thực hiện công khai giá trang thiết bị y tế.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ yêu cầu tất cả nhà sản xuất trang thiết bị y tế, các đơn vị đại lý độc quyền, đại lý cấp 1 cung ứng trang thiết bị y tế phải công khai giá bán của máy móc, thiết bị y tế trên Cổng thông tin của Bộ; đồng thời, thực hiện công khai toàn bộ kết quả đấu thầu.

Bộ Y tế cũng sẽ ban hành chỉ thị yêu cầu tất cả cơ sở y tế chỉ mua sắm trang thiết bị y tế khi đã được công khai giá và giá này được so sánh với tất cả các giá bán ở tất cả khu vực trên thế giới, tránh tình trạng “vào Việt Nam thì giá cao mà ở thị trường khác thì giá thấp”.

Mặc dù thừa nhận, thời gian qua đã nảy sinh tiêu cực trong hoạt động đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở công lập, thậm chí đã có một số vụ việc sai phạm bị phát hiện, điều tra, truy tố… Tuy nhiên, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, xã hội hóa đầu tư dịch vụ y tế là chủ trương đúng đắn và phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới. Hình thức này cũng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Nếu không huy động nguồn lực xã hội hóa sẽ không đáp ứng được nhu cầu nguồn lực đầu tư cho toàn ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rà soát lại chính sách xã hội hoá y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO