Rà soát việc quản lý dùng mạng xã hội

LÊ ANH 22/05/2023 07:00

Cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), Bộ Công an và một số cơ quan chức năng, Sở TTTT TPHCM mở đợt rà soát lại việc quản lý, hoạt động của người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, biểu diễn, những người có tầm ảnh hưởng nhiều đến giới trẻ trên các mạng xã hội facebook, TikTok…

Ảnh minh họa. Ảnh: Quang Vinh.

Theo đại diện Sở TTTT TPHCM, thời gian gần đây các cơ quan chức năng của thành phố liên tiếp kiểm tra, rà soát lại hoạt động có dấu hiệu ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống, vi phạm pháp luật trên không gian mạng xã hội, trong đó phổ biến nhất là facebook, TikTok và youtube.

Cụ thể, từ nguồn tin của nhiều nạn nhân về một tài khoản bác sĩ trên TikTok có biểu hiện chưa có giấy phép hành nghề, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã vào cuộc xác minh. Chủ tài khoản của các video trên TikTok này là ông Hồ Phi Nhạn, chủ Thẩm mỹ viện Natural tại địa chỉ 658 Lê Hồng Phong (quận 10, TPHCM).

Vào cuối tháng 4/2023, kiểm tra cơ sở này, cơ quan chức năng xác định thẩm mỹ viện cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh không có giấy phép hoạt động; quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh trên nền tảng TikTok khi chưa có giấy phép hoạt động; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trước đó, “bác sĩ TikTok” Nhạn bị “tố” đã thực hiện tải các Clip sửa mũi với lời quảng cáo thay đổi diện mạo hấp dẫn trên TikTok để thu hút khách hàng đến làm đẹp. Với những hoạt động vi phạm pháp luật, Thẩm mỹ viện của bác sĩ “rởm” này đã bị đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh trong thời hạn 18 tháng, riêng ông Hồ Phi Nhạn bị xử phạt số tiền gần 95 triệu đồng.

Trước vụ việc này không lâu, Thanh tra Sở TTTT TPHCM phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05, Công an TPHCM) cũng đã lập biên bản vi phạm và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ tài khoản TikTok có nickname “Nờ Ô Nô” số tiền 7,5 triệu đồng.

Từ cuối tháng 11/2022, tài khoản TikTok này bị phản ánh đăng tải một clip có nội dung phản cảm, gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người khác, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục. Đáng chú ý, đoạn clip thu hút hơn 4,6 triệu lượt xem đã ảnh hưởng rất lớn đến giới trẻ, dù ngay sau đó đã bị xóa khỏi nền tảng TikTok nhưng cộng đồng mạng vẫn lên án gay gắt và kêu gọi “tẩy chay” tài khoản TikTok này.

Thời gian qua, Thanh tra Sở TTTT TPHCM đã cung cấp nhiều tài liệu, bằng chứng các bài viết, clip của người dùng mạng xã hội có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đến mức phải xử lý hình sự.

Điển hình, ngày 12/5, Tòa án nhân dân TPHCM đã tiến hành xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Văn Bang (SN 1961, trú Hải Dương) mức án 8 năm tù về tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, đồng thời tuyên buộc quản chế bị cáo tại địa phương 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Vụ án này xuất phát từ nguồn hồ sơ cung cấp của Sở TTTT TPHCM phát hiện qua công tác quản lý Nhà nước về hoạt động lưu trữ, cung cấp, truyền đưa thông tin trên mạng Internet. Cơ quan này đã phát hiện tài khoản Facebook có tên “Trần Bang” và “Bang Trần” đăng tải 31 bài viết gây phương hại đến an ninh, an toàn xã hội; lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nhận thấy các hành vi có dấu hiệu phạm pháp hình sự, sau đó Sở TTTT TPHCM đã chuyển nguồn tin về tội phạm kèm theo tài liệu liên quan cho cơ quan điều tra để điều tra, xử lý.

Ngoài vụ việc này đã được đưa ra xét xử công khai, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM cũng đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố đối với bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, trú tại TPHCM - Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam) và nhiều đồng phạm về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. TAND TPHCM sẽ tiến hành xét xử vụ án này trong thời gian sắp tới.

Trước đó, bà Nguyễn Phương Hằng đã có hành vi thực hiện nhiều buổi livestream trên các mạng xã hội facebook, TikTok, Youtube và phát ngôn có nội dung bịa đặt, thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân, tổ chức. Quá trình điều tra, bà Hằng cũng đã thừa nhận hành vi sai phạm.

Đối với một số cá nhân sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng nhằm mục đích “câu like”, “câu view” cũng đã bị cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM, Sở TTTT TPHCM và các đơn vị chức năng liên quan đang xác minh, làm rõ để xử lý.

Từ tháng 5/2023, các đoàn kiểm tra của Bộ TTTT và một số địa phương, trong đó có TPHCM tiếp tục thực hiện rà soát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động quản lý, sử dụng dịch vụ và thông tin trên mạng. Sở TTTT TPHCM tiếp tục rà soát việc quản lý, hoạt động của người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, biểu diễn, có tầm ảnh hưởng nhiều đến giới trẻ trên mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rà soát việc quản lý dùng mạng xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO