Rác thải ngập tràn, dân khốn đốn

Đức Sơn - Vũ Mừng 04/11/2017 05:33

Vỉa hè thành bãi chứa rác khổng lồ. Lòng đường biến thành những “núi rác” hôi thối. Sống chung với rác, ra đường gặp rác, đâu đâu cũng rác và mùi hôi xú uế nồng nặc… Đó là thực tế đáng lo ngại đã tồn tại gần 2 tháng qua tại thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội.

“Núi rác” nằm chình ình, chiếm nửa lòng đường, án ngữ ngay cửa ngõ thị xã Sơn Tây.

Ra đường gặp rác

Đi từ trung tâm Hà Nội về thị xã Sơn Tây theo Quốc lộ 32, khi vừa mới vào cửa ngõ của thị xã Sơn Tây, hình ảnh đầu tiên “đập” vào mắt chúng tôi là những “núi rác” khổng lồ nằm chình ình ngay dưới lòng đường giao thông bốc mùi hôi thối nồng nặc. Bất cứ người nào đi qua cũng phải bịt mũi và phóng thật nhanh để tránh mùi xú uế.

Theo người dân, “núi rác” này đã lưu cữu cả tháng trời dưới lòng đường mà ngành chức năng chỉ lấy bạt che tạm bợ nên rác phân hủy bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi, chuột bọ sinh sôi, nảy nở… tràn vào khu dân cư, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân.

Đi sâu vào trong lòng thị xã Sơn Tây, bất cứ nơi đâu từ vỉa hè, lòng đường, bến xe, thậm chí ngay cổng các cơ quan, trụ sở chính quyền, trường học... cũng nhan nhản các bãi rác đang phân hủy. Có lẽ khốn khổ nhất là các bãi rác sát trường tiểu học. Hàng trăm cháu học sinh theo học ở đây hàng ngày cũng bị đầu độc bởi mùi hôi thối, ruồi nhặng, nguy cơ bùng phát các dịch bệnh. Cho đến ngay sát cổng trụ sở UBND phường Phú Thịnh cũng tồn tại một “núi rác” hôi thối khiến bất cứ ai vào trụ sở UBND phường cũng bất bình .

Được biết, tình trạng thị xã “ngập rác” đã gần 2 tháng qua, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân thị xã và người đi đường.

Đâu là nguyên nhân?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ có tình trạng thị xã Sơn Tây ngập tràn trong rác thải là do thời gian qua, người dân xung quanh bãi rác Xuân Sơn nằm trên địa bàn xã Tản Lĩnh và xã Xuân Sơn (huyện Ba Vì) tập trung dựng lều bạt ngăn chặn xe vận chuyển rác vào bãi rác Xuân Sơn nên các đơn vị vệ sinh môi trường không thể thu gom, vận chuyển rác thải từ thị xã Sơn Tây đến bãi rác được. Điều đó khiến tất cả rác thải của thị xã Sơn Tây thải ra ứ đọng trong thời gian dài gây ô nhiễm môi trường.

Theo ngành chức năng địa phương, bãi rác Xuân Sơn là bãi rác lớn thứ hai của TP Hà Nội. Bãi rác này tiếp nhận, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của 10 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn kết, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thị xã Sơn Tây xác nhận: Việc rác thải ùn ứ tại thị xã Sơn Tây là do người dân xung quanh bãi rác chặn xe không cho xe vận chuyển rác thải vào bãi rác vì người dân ở đây chưa thống nhất về phương án đền bù giải phóng mặt bằng.

“Người ta thấy mùi người ta ra ngăn chặn đòi bồi thường giải phóng mặt bằng khu vực xung quanh bãi rác. Ngành chức năng đã tuyên truyền, vận động nhiều nhưng dân không nghe…” - lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thị xã Sơn Tây cho biết.

Trao đổi với các hộ dân xung quanh bãi rác Xuân Sơn, các hộ dân nơi đây cũng phản ánh, rằng việc làm của họ là do không đồng ý với các chính sách đền bù, cũng như việc đảm bảo đời sống cho nhân dân vùng ảnh hưởng chưa được thực hiện.

Được biết, thời gian qua, đã có hàng chục lần người dân xã Tản Lĩnh ra chặn không cho xe chở rác thải vào bãi rác Xuân Sơn. Lần này, người dân ra chặn kéo dài nhiều ngày nhất nên lượng rác thải ứ đọng ở các địa phương trong đó có thị xã Sơn Tây là rất lớn.

Theo tìm hiểu, từ năm 2015, ngành chức năng TP Hà Nội đã có quyết định phê duyệt Dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy hoạch vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 mét tính từ Khu xử lý chất thải của bãi rác Xuân Sơn.

Tuy nhiên, người dân chặn xe rác xuất phát từ việc chính quyền chậm chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng và mức đền bù cũng chưa thỏa đáng.

Còn về Dự án di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng ảnh hưởng môi trường khu vực xử lý rác thải Xuân Sơn, đa phần người dân đã đồng ý với phương án di dời và chấp nhận phương án tái định cư. Thế nhưng cũng còn có một số hộ dân chưa nhất trí với các phương án bồi thường và họ đang kiến nghị với chính quyền và ngành chức năng.

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc

Ngày 3/11, UBND TP. Hà Nội đã có thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng tại cuộc họp về phương án đưa rác thải vào khu xử lý Xuân Sơn trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì.

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND huyện Ba Vì, UBND thị xã Sơn Tây và các sở, ngành liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động, giáo dục, thuyết phục để người dân chấp hành, hiểu rõ quy định của pháp luật.

Vận động để người dân tự giác tháo dỡ lều lán, chấm dứt việc tụ tập đông người ngăn chặn các hoạt động của Khu xử lý chất thải Xuân Sơn. Đồng thời, cần xác định rõ hành vi ngăn chặn hoạt động của khu xử lý là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND TP Hà Nội cũng giao các đơn vị rà soát cơ sở pháp lý về sử dụng đất, áp dụng chính sách bồi thường hỗ trợ theo quy định và chỉ đạo của thành phố để đảm bảo chặt chẽ khi triển khai kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rác thải ngập tràn, dân khốn đốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO