Rafael Nadal lần thứ tư vô địch US Open

Theo Dân trí 09/09/2019 08:31

Lần thứ hai trong hai tháng liên tiếp, Rafael Nadal giành chiến thắng trước Daniil Medvedev. Ở trận chung kết US Open 2019, tay vợt người Tây Ban Nha thắng 3-2 (7-5, 6-3, 5-7,4-6, 6-4) để lần thứ tư đăng quang ở Arthur Ashe.

Rafael Nadal lần thứ tư vô địch US Open

Gia đình của Nadal ăn mừng chiến thắng một game của tay vợt người Tây Ban Nha.

Vào tháng trước Nadal gặp Medvedev ở chung kết Canada Open, tay vợt người Tây Ban Nha giành chiến thắng khá dễ dàng 2-0 để giành ngôi vô địch. Lần thứ hai gặp lại đối thủ người Nga, Nadal gặp vô vàn khó khăn. Nadal chiến thắng hai set đầu, nhưng Medvedev lại thắng hai set tiếp theo để đưa trận đấu vào set 5 quyết định.

Medvedev mang tới sự thách thức lớn của một tay vợt đang có chuỗi trận thăng hoa đáng kinh ngạc trên mặt sân cứng, tính cả US Open 2019, tay vợt người Nga đã có trận chung kết thứ tư liên tiếp. Đáng tiếc anh thiếu chút ít may mắn để đánh bại Nadal. Sau 4 giờ 54, Nadal đã thắng với tỉ số 3-2 để lần thứ tư đăng quang ở Arthur Ashe, anh cũng nâng tổng số danh hiệu Grand Slam lên con số 19, chỉ còn kém Roger Federer một danh hiệu.

Trong những năm gần đây, ngoài những trận chiến giữa nhóm Big Four có lẽ người hâm mộ banh nỉ hiếm khi được chứng kiến một trận đấu kéo dài và quyết liệt như ở chung kết US Open 2019. Về chuyên môn, cả hai tay vợt chênh lệch nhau không nhiều, điểm khác biệt là khả năng tận dụng những thời khắc quyết định.

Medvedev nhập cuộc có chút nôn nóng trong khát khao chiến thẳng của tuổi trẻ, trong khi Nadal thì quá giàu kinh nghiệm. Tay vợt người Tây Ban Nha không chọn lối chơi phòng thủ bền bỉ từ cuối sân, bởi vậy anh có ít winner hơn đối thủ, song cũng đánh hỏng ít hơn.

Nadal khởi đầu với trận chung kết đầy hứng khởi với quyền giao bóng trước. Sau khi giành hai điểm đầu tiên khá dễ dàng, tay vợt người Tây Ban Nha bất ngờ mắc lỗi kép và thêm hai pha đánh hỏng liên tiếp anh để Medvedev có break-point đầu tiên. Dẫu vậy Nadal rất bình tĩnh để giành ba điểm liên tiếp và cứu game thành công.

Sự chệch choạc của Nadal khiến anh không thể bảo vệ game 3, đáng tiếc Medvedev không thể bứt phá. Tay vợt người Nga để Nadal đòi break ngay ở game 4, san hòa tỷ số 2-2. Việc sớm đòi break giúp Nadal vững tâm hơn, anh liên tục vượt lên dẫn trước với những game thắng cách biệt khiến Medvedev bám đuổi rất vất vả.

Rafael Nadal lần thứ tư vô địch US Open - 1

Rafael Nadal.

Medvedev thể hiện đúng “chất” tuổi trẻ khi thi đấu rất mạnh mẽ, có chút phiêu lưu. Tuy nhiên cũng vì thế anh đánh hỏng khá nhiều. Ở game 8, tay vợt người Nga cũng cứu tổng cộng 3 break-point mới bảo vệ game thành công. Game 10 dù không để đối thủ có break-point song Medvedev cũng phải trải qua hơn 7 phút với lợi điểm lần thứ tư mới kết thúc ván đấu.

Sau khi Nadal vượt lên dẫn trước 6-5, anh có những cú đáp trả tốt trong game 12 để sớm có hai điểm và sau đó bứt lên có hai set-point. Sau khi cứu được một set-point, Medvedev mắc sai lầm với tình huống lên lưới không thành công, anh đã để Nadal giành điểm để kết thúc set đầu với tỉ số 7-5.

Rafael Nadal lần thứ tư vô địch US Open - 2

Daniil Medvedev.

Ở set đấu thứ hai, Nadal vẫn cầm giao bóng trước và anh tiếp tục để đối thủ có một break-point ngay trong game đầu, song cũng như set trước tay vợt người Tây Ban Nha đã cứu game thành công và khiến đối thủ phải bám đuổi.

Những tưởng Medvedev đã thua ở game 4 khi anh để đối thủ dẫn trước tới 40-0, nhưng tay vợt người Nga tỏ ra khá bình tĩnh với những cú đánh ghi điểm. Tổng cộng anh cứu tới 4 break-point để san hòa tỉ số 2-2.

Bước ngoặt của set hai diễn ra ở game 6, Nadal vượt lên dẫn trước 40-15, lần này Medvedev đã không thể cứu game. Với một cú đánh bóng chạm mép lưới bật lại sân của mình, tay vợt người Nga đã để đối thủ bẻ game vượt lên dẫn trước 4-2. Tạo được bước ngoặt của set hai, Nadal vươn lên giành chiến thắng 6-3 sau hai game cầm giao bóng chắc tay.

Rafael Nadal lần thứ tư vô địch US Open - 3

Nadal ăn mừng sau khi thắng ở set hai.

Medvedev cầm giao bóng trước ở set ba, tay vợt người Nga bứt phá khá nhanh trong những game đầu song Nadal cũng bám đuổi rất quyết liệt. Game 5, khi tỉ số là 30-30, hai pha mất điểm liên tiếp của Medvedev bằng pha đánh bóng ra ngoài và một cú đánh bóng không qua lưới khiến anh bị bẻ game cho Nadal vượt lên dẫn trước 3-2.

Cơ hội cho Nadal bứt phá nhưng tay vợt người Tây Ban Nha lại mắc sai lầm trong game 6. Sau khi thi đấu chệch choạc để đối thủ có hai break-point, Nadal chơi đầy bình tĩnh để cứu tình điểm. Đáng tiếc sau khi lợi đều, anh lại có vô lê trên lưới ra ngoài đầy ngạc nhiên khi đã chiếm hoàn toàn lợi thế ở pha bóng bền. Lần thứ ba để Medvedev giành breakpoint, anh giúp đối thủ bẻ game với sau pha đánh bóng ra ngoài sân.

Ở game 9, Nadal cũng có hai lần có break-point nhưng không thể bẻ game. Sau khi thắng trắng game 11 để vượt lên dẫn trước 6-5, Medvedev đáp trả rất ấn tượng trong game 12 khi Nadal giao bóng. Hai pha bóng khiến đối phương đáp trả không qua lưới và một cú đánh dọc dây ghi điểm winner, Medvedev có triple set-point và sau đó đã tự mình ghi điểm để ấn định chiến thắng 7-5.

Rafael Nadal lần thứ tư vô địch US Open - 4

Nadal chọn bóng trong một game anh có quyền giao bóng ở trận chung kết US Open 2019.

Thua ở set ba có chút ảnh hưởng tới Nadal khi bước vào set bốn, anh cầm giao bóng sau và khá chật vật ở game 2. Tay vợt người Tây Ban Nha cũng phải đối mặt với một break song đã cứu game thành công. Nadal chỉ thực sự trở lại sau game 4 thắng trắng, ngay sau đó anh gây khá nhiều khó khăn cho Medvedev ở game 5, tay vợt người Nga cũng cứu hai break-point, tới ba lần điểm đều mới có thể giành chiến thắng.

Hai tay vợt bám đuổi nhau quyết liệt tới game 10, Nadal cầm giao bóng và đã khởi đầu tốt nhưng anh lại mất bốn điểm liên tiếp để rồi bị bẻ game, Medvedev thắng 6-4. Cũng phải dành lời khen ngợi cho tay vợt người Nga ở game quyết định này, anh đã đáp trả rất ấn tượng, ghi điểm tiến tới chiến thắng.

Rafael Nadal lần thứ tư vô địch US Open - 5

Medvedev khiến Nadal gặp khó khăn khi có quyền giao bóng trước.

Hai set thua liên tiếp khiến Nadal mất sạch lợi thế, tay vợt người Tây Ban Nha còn gặp áp lực lớn khi bước vào set năm khi đối thủ tiếp tục thực hiện giao bóng trước. Nadal cầm giao bóng đầy khó khăn ở game 2, tay vợt người Tây Ban Nha phải cứu tổng cộng tới ba break-point mới bảo vệ game thành công.

Thoát khỏi khó khăn, Nadal bám đuổi Medvedev quyết liệt và dần gây áp lực cho đối phương. Bước ngoặt ở set quyết định diễn ra ở game 5, dù dẫn trước 40-0 song Medvedev không thể kết thúc game đấu và để Nadal vươn lên có lợi điểm. Sau khi không thành công ở break-point đầu tiên, hạt giống số 2 tận dụng thành công cơ hội thứ hai để bẻ game.

Không mắc sai lầm ở game 6, Nadal nhanh chóng nới rộng tỷ số lên thành 4-2 gia tăng áp lực lên cho Medvedev. Tay vợt người Nga quả thật chơi không tốt ở game 7, sau khi Nadal vươn lên có một breakpoint với pha bỏ nhỏ thành công, Medvedev đã giúp đối thủ có break thứ hai liên tiếp khi bắt vô lê ra ngoài.

Rafael Nadal lần thứ tư vô địch US Open - 6

Nadal rất vất vả trước lối chơi mạnh mẽ của Medvedev.

Dẫn trước tới 5-2, cơ hội chiến thắng mở toang cho Nadal, tuy nhiên Nadal lại không thể bảo vệ thành công game 8, thậm chí tay vợt người Tây Ban Nha còn mắc lỗi kép để giúp đối thủ bẻ game rút ngắn tỉ số xuống 3-5.

Hi vọng kéo dài trận chung kết mở ra cho Medvedev với game 9 cầm giao bóng, nhưng anh cũng không dễ dàng, Nadal có hai cơ hội giành Chapionship-point nhưng không thể thành công. Medvedev bảo vệ game thành công và rút ngắn tỉ số xuống 4-5.

Áp lực lớn đè nặng lên Nadal ở game 10, anh phải cứu một break-point trước khi đối thủ đánh hỏng liên hai pha bóng để giúp tay vợt người Tây Ban Nha thắng 6-4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rafael Nadal lần thứ tư vô địch US Open

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO