Răn đe ngoài, trấn an trong

Mục Phu 08/10/2016 13:05

Ngay sau khi Mỹ mập mờ để ngỏ khả năng tiến hành tấn công quân sự vào quân đội chính phủ Syria, Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng cảnh báo Mỹ lần cuối cùng về hậu quả của việc Mỹ tấn công quân sự nhằm vào quân đội Syria.

Mỹ đang suy tính việc này bởi quân đội chính phủ Syria với sự hậu thuẫn của không quân Nga đang gia tăng hoạt động quân sự và áp lực tâm lý nhằm vào những lực lượng vũ trang được Mỹ và đồng minh hậu thuẫn chống chính phủ ở Syria đang chiếm giữ phần phía đông thành phố Aleppo.

Mỹ e ngại rằng với ưu thế quân sự và quyết tâm hiện tại, quân đội chính phủ Syria chẳng mấy chốc sẽ tiêu diệt hoặc đánh bật lực lượng chống chính phủ ra khỏi Aleppo và tạo nên sự thay đổi cơ bản cục diện cuộc chiến tranh ở Syria.

Tổng thống Syria Bashir al-Assad đã thẳng thừng tuyên bố những lực lượng kia chỉ có sự lựa chọn giữa "tự nguyện rời Aleppo hay chịu chết ở Aleppo". Nhưng nếu một khi Mỹ chuyển sang không kích và tấn công quân đội Syria thì tình hình lại có thể diễn biến rất khác và sẽ rất bất lợi cho phía chính phủ Syria.

Cho nên Bộ Quốc phòng Nga mới phải nhanh chóng lên tiếng cảnh báo Mỹ. Sự cảnh báo này bao hàm thông điệp rằng Mỹ tấn công quân đội chính phủ Syria thì chẳng khác gì như tấn công quân đội Nga ở Syria và Nga có trách nhiệm bảo vệ an toàn cho không chỉ riêng mình mà còn cả đồng minh của Nga ở Syria là quân đội chính phủ Syria.

Xem ra, việc Nga triển khai những hệ thống phòng thủ hiện đại S-300 và S-400 ở Syria đều phục vụ cho suy tính sách lược là không để cho tên lửa hay máy bay của Mỹ và đồng minh có thể gây tổn hại cho cả quân đội Nga lẫn quân đội chính phủ Syria ở Syria.

Cũng còn có thể hiểu là Nga đã tính đến khả năng bắn hạ máy bay và đón bắt tên lửa của bên nào đó tấn công quân đội Syria.

Nga đồng thời còn trấn an tinh thần quân đội và chính phủ Syria, chẳng khác gì khẳng định cam kết đồng minh với chính phủ Syria.

Mỹ đang khó xử và nhiều khả năng sẽ tìm cách tác động qua Nga để ngăn chặn bước tiến của quân đội chính phủ Syria ở vùng Alepo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Răn đe ngoài, trấn an trong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO