'Rốn lũ' miền Trung hiếm hoi có thời tiết thuận lợi vụ mùa hè thu

Nghĩa Văn - Nguyễn Quốc 06/09/2022 14:42

Thời tiết trong vụ hè thu 2022 tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị hết sức thuận lợi. Đây được xem là vụ hè thu hiếm hoi có “mưa thuận, gió hòa” tại vùng “rốn lũ” của cả nước.

Vụ hè thu hiếm hoi có “mưa thuận gió hòa”

Theo đó, chia sẻ về vụ hè thu 2022, ông Hồ Quý (53 tuổi, trú xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) phấn khởi cho biết, vụ này gia đình ông sản xuất 7 sào lúa với năng suất ước đạt 3 tạ/sào.

Thời tiết trong vụ hè thu 2022 tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị hết sức thuận lợi.
Thời tiết trong vụ hè thu 2022 tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị hết sức thuận lợi.

Là người trồng lúa nhiều năm, ông Quý đánh giá, hè thu 2022 là một trong những vụ được mùa nhất từ trước đến nay. Đồng thời, đây cũng là năm hiếm hoi tại địa bàn có thời tiết thuận lợi từ lúc gieo cấy cho đến khi thu hoạch.

Nói thêm về vụ này, anh Tống Quốc Huy (27 tuổi, trú tại xã Phú Lương, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) chia sẻ, dù hiện nay có nhiều giống lúa mới, tuy nhiên, theo thói quen, gia đình anh và người dân trong vùng vẫn ưa thích gieo cấy lúa khang dân.

“Giống lúa này có tinh bột nhiều nhưng không bị khô nên thương lái rất ưa chuộng. Đặc biệt, những nhà làm bún, bánh họ rất thích loại lúa này.

Tuy nhiên, giống lúa này thường hay bị đổ ngã khi gặp mưa gió. May thay, năm nay thời tiết “mưa thuận gió hòa” nên giờ lúa đã chín, được gặt, phơi khô và đem về nhà an toàn cả rồi” anh Huy chia sẻ.

Chia sẻ về tình hình sản xuất vụ hè thu 2022 tại địa phương, ông Nguyễn Minh Công, Chủ tịch UBND phường Thủy Lương (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) cho hay, thời tiết trong vụ hè thu năm nay hết sức thuận lợi. Hiện nay, hơn 250 ha lúa vụ hè thu trên địa bàn đã thu hoạch xong. Thống kê ban đầu, toàn địa bàn phường ước đạt 59 tạ/1ha.

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Hải Ba (Hải Lăng, Quảng Trị) cho hay, toàn xã đã thu hoạch xong lúa vụ hè thu vào cuối tháng 8/2022. Ước tính, vụ này lúa đạt năng suất 65 tạ/1ha.

Niềm vui không trọn vẹn

Đến nay, cơ bản diện tích lúa hè thu 2022 tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị đã được thu hoạch.
Đến nay, cơ bản diện tích lúa hè thu 2022 tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị đã được thu hoạch.

Thông tin về tình hình chung trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng phòng Phòng NN và PTNT huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) cho hay, đến nay, toàn địa bàn huyện đã thu hoạch 4.393/4.416 ha, năng suất ước đạt 57,3 tạ/ha.

Trưởng phòng Phòng NN và PTNT huyện Triệu Phong (Quảng Trị) Trần Thiện Nhân cho hay, vụ này huyện tập trung sản xuất lúa các loại HN6, CH5, khang dân. Tính đến ngày 6/9, toàn huyện đã thu hoạch được 5.021/5.518 ha (đạt 91%). Diện tích còn lại dự kiến sẽ được thu hoạch xong trước ngày 15/9.

Tính chung trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Lê Văn Anh, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho hay, 23.731/24.631 ha lúa vụ hè thu đã được thu hoạch xong. Dự kiến ban đầu, năng suất toàn tỉnh đạt 57,7 tạ/ha (kế hoạch 58 tạ/ha).

Phía tỉnh Quảng Trị, ông Bùi Phước Trang Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, vụ hè thu 2022 toàn tỉnh sản xuất được 23.087 ha lúa. Tính đến ngày 4/9, toàn tỉnh đã thu hoạch trên 17.000 ha (đạt 75% diện tích gieo cấy). Ước tính ban đầu, năng suất toàn tỉnh đạt 56 tạ/ha, cao hơn cùng kỳ năm trước 3 tạ/ha. Dự kiến, đến ngày 10/9, toàn tỉnh Quảng Trị sẽ cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa vụ hè thu 2022.

Có thể bù đắp phần nào thiệt hại vụ đông xuân 2021 - 2022, tuy nhiên, niềm vui của người trồng lúa vụ hè thu 2022 không thực sự trọn vẹn.
Có thể bù đắp phần nào thiệt hại vụ đông xuân 2021 - 2022, tuy nhiên, niềm vui của người trồng lúa vụ hè thu 2022 không thực sự trọn vẹn.

Ghi nhận tại các địa phương đều đánh giá, lúa vụ hè thu 2022 đạt năng suất cao. Tuy nhiên, niềm vui của người trồng lúa tại các địa phương này không trọn vẹn vì họ phải bỏ chi phí vật tư tăng cao hơn so với cùng kỳ và giá lúa nhiều nơi đang thấp hơn so với năm 2021.

Cụ thể, qua trao đổi với các ông Nguyễn Minh Công, Lê Xuân Trường được biết, giá thuê máy gặt vụ hè thu này cao hơn cùng kỳ năm trước khoảng 5 - 10 nghìn đồng/sào; giá phân bón, thuê nhân công (nếu có) cũng cao hơn so với năm 2021.

Bên cạnh đó, vì giá bán thấp hơn so với năm 2021 nên đến nay số lượng lúa tiêu thụ chưa cao. Điển hình, tại xã Hải Ba, ông Nguyễn Xuân Trường cho biết, giá lúa đầu mùa được thương lái thu mua tại ruộng (lúa tươi) khoảng 600 nghìn đồng/tạ, thấp hơn 50 nghìn so với năm 2021; tại huyện Triệu Phong, ông Trần Thiện Nhân cho hay, đầu vụ thương lái thu mua với giá 500 nghìn đồng/tạ.

Trưởng phòng Phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong cho biết thêm, do giá lúa thấp nên đa số người dân trên địa bàn huyện lựa chọn phương án phơi khô đem về tích trữ trong nhà đợi bán với mức tốt hơn.

“Vụ này lúa đạt sản lượng cao, thời tiết hết sức thuận lợi giúp người dân bù đắp phần nào thiệt hại của vụ đông xuân 2021 - 2022.

Tuy nhiên, giá bán thấp hơn năm trước và chi phí vật tư cao hơn nên có thể nói niềm vui của người trồng lúa chưa được trọn vẹn” ông Nguyễn Xuân Trường cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Rốn lũ' miền Trung hiếm hoi có thời tiết thuận lợi vụ mùa hè thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO