Rộn ràng Tết Chol Chnam Thmay ở Bạc Liêu

Nguyên Du 14/04/2022 11:35

Tại tỉnh Bạc Liêu, sau 2 năm hoãn tổ chức vì dịch Covid-19, Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm nay diễn ra trong sinh khí rộn ràng khi cuộc sống đã trở lại trạng thái bình thường mới. Đây là chính là sợi chỉ đỏ gắn kết cộng đồng dân tộc Khmer ở Bạc Liêu từ bao đời nay.

Khác với sự trầm lắng trong những năm dịch bệnh phức tạp, đồng bào dân tộc Khmer Bạc Liêu mừng Tết Chol Chnam Thmay năm 2022 trong niềm hân hoan.

Về phum sóc những ngày này, diện mạo những con đường, ngõ xóm như vừa thay chiếc áo tinh tươm để đón chào năm mới. Người người đều háo hức dọn dẹp lại nhà cửa, cắt tỉa hàng rào cây xanh, chuẩn bị bánh trái và quần áo đẹp để ăn tết.

Đại hội Thể dục - Thể thao năm 2022 của xã Vĩnh Trạch Đông trùng với thời gian diễn ra Tết Chol Chnam Thmay làm cho không khí đón tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer thêm rộn ràng, vui tươi.

Năm nay, tết của gia đình bà Bành Thị Pha Ly, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu đầm ấm hơn vì có mặt đông đủ con cháu đi làm ăn xa trở về. Do vậy, bà chuẩn bị khá chu đáo mọi thứ để phút giây đoàn tụ trong 3 ngày tết thêm đong đầy yêu thương. Đặc biệt, gia đình bà Pha Ly vẫn tiếp tục giữ thói quen làm bánh gừng, bánh ớt như bao cái tết đã qua. Những món bánh thơm ngon này sẽ được bà dùng làm quà tặng người thân, đặc biệt là dâng lên bàn thờ tổ tiên trong dịp tết.

Bà Pha Ly chia sẻ: “Sau một năm vất vả mưu sinh, gia đình tôi trân trọng nhất là khoảnh khắc sum họp trong những ngày tết. Ngoài việc trao nhau yêu thương để giữ hạnh phúc gia đình, đây còn là dịp để chúng tôi nhắc nhở con cháu về lòng tự hào, trách nhiệm gìn giữ những phong tục văn hóa tốt đẹp của tết cổ truyền dân tộc”.

Từ những ngày cận tết, không khí rộn ràng, hồ hởi đã tràn ngập ở ấp Cái Giá (xã Hưng Hội). Đây là năm đầu tiên cả 2 chùa Cái Giá Giữa và Cái Giá Chót cùng tổ chức giải đua ghe Ngo, thu hút hơn 20 đội ghe. Vì vậy, các đội ghe đã tích cực tập luyện để tham gia tranh tài, cũng như mang đến một món ăn tinh thần độc đáo cho đồng bào Khmer trong tết Chol Chnam Thmay.

Giải đua ghe ngo do chùa Cái Giá Giữa và Cái Giá Chót cùng tổ chức thu hút hơn 20 đội ghe tham gia.

Thượng tọa Tăng Sa Vol - Trụ trì chùa Cái Giá Chót cho biết: “Trở lại trạng thái bình thường mới, chùa quyết định tổ chức giải đua ghe Ngo, các trò chơi dân gian để mang đến những sắc màu rộn rã cho tết Chol Chnam Thmay. Tuy nhiên, quy mô các hoạt động vẫn ở mức vừa phải, nhất là yêu cầu mọi người dân phải đeo khẩu trang, khử khuẩn để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”.

Trước tết, chùa Xiêm Cán ở xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu đã cho sơn phết lại tường rào, cổng chính, chính điện, các tượng Phật và trang hoàng cờ hoa lộng lẫy. Đặc biệt, Đại hội Thể dục - Thể thao năm 2022 của xã Vĩnh Trạch Đông trùng với thời gian diễn ra Tết Chol Chnam Thmay.

Ngoài các hoạt động văn nghệ, các hoạt động thể thao diễn ra tại chùa làm cho sinh khí đón Tết Chol Chnam Thmay càng vui tươi, phấn khởi.

Chính vì thế, các môn thi đấu của Đại hội được tổ chức tại chùa Xiêm Cán để dịp tết thêm phần tưng bừng. Đại hội có các môn thi đấu như: bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co…

Ngoài ra trong 3 ngày tết, đội văn nghệ của chùa còn tổ chức biểu diễn, giao lưu văn nghệ với phật tử đi dự lễ vào mỗi buổi tối.

Anh Thạch Bình ở ấp Biển Tây A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu bày tỏ: “Chưa bao giờ, đồng bào Khmer lại háo hức đón tết cổ truyền như năm nay. Với việc có thêm Đại hội Thể dục - Thể thao, chắc chắn người dân sẽ có một cái tết thật sự tưng bừng. Dù rất phấn khởi, song chúng tôi sẽ vui tết và không quên thực hiện các biện pháp bảo đảm sự an toàn cho bản thân, cộng đồng”.

Năm đầu tổ chức tết trở lại, các chùa sẽ thực hiện gần như đầy đủ các nghi lễ mừng Tết Chol Chnam Thmay theo phong tục, tín ngưỡng của Phật giáo Khmer.

Năm đầu tổ chức tết trở lại, các chùa sẽ thực hiện gần như đầy đủ các nghi lễ mừng Tết Chol Chnam Thmay theo phong tục, tín ngưỡng của Phật giáo Khmer. Cùng với đó, nhiều hoạt động văn nghệ - thể thao đặc trưng của đồng bào dân tộc cũng góp phần tạo những sắc màu tươi vui, đậm đà bản sắc văn hóa, với mong ước người người, nhà nhà đều đón tết bình an. Mặc dù, việc đón năm mới trên tinh thần vui tươi, đầm ấm nhưng đồng bào Khmer vẫn không quên cảnh giác với dịch bệnh, lấy sự bình an của phum sóc, của mỗi người dân lên trên hết và trước hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rộn ràng Tết Chol Chnam Thmay ở Bạc Liêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO