Rộng cửa đi làm điều dưỡng, hộ lý tại Nhật Bản

Lê Bảo 27/10/2022 07:59

Ông Phạm Viết Hương - Phó cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết, Chương trình EPA (Chương trình đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản trong ngành điều dưỡng, hộ lý) cho biết, được triển khai từ năm 2012, đây là chương trình phi lợi nhuận nên có rất nhiều ưu đãi. Ứng viên được đài thọ toàn bộ chi phí ăn, ở, học tập; được trợ cấp tiền sinh hoạt phí trong thời gian tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật 12 tháng tại Việt Nam; được đài thọ chi phí vé máy bay, lệ phí visa, vé máy bay về Việt Nam sau khi hoàn thành chương trình, chỉ phải trả phí khám sức khỏe trước khi đi. Ngoài ra, ứng viên được tham gia khóa đào tạo nâng cao miễn phí tại Nhật Bản trong 2 tháng trước khi đến cơ sở tiếp nhận. Người lao động đạt chứng chỉ tiếng Nhật N1, N2 không phải tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật tại Việt Nam.

“Hiện, mức lương của ứng viên điều dưỡng và hộ lý từ 160.000-180.000 yen/tháng (tương đương 26 triệu - 30 triệu đồng/tháng). Ngoài lương, ứng viên sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc” - ông Hương cho biết.

Về điều kiện, ứng viên phải tốt nghiệp cao đẳng hoặc cử nhân điều dưỡng, điều dưỡng đa khoa, không quá 35 tuổi… Với ngành điều dưỡng, ngoài các điều kiện trên phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, ứng viên có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm điều dưỡng (bao gồm thời gian tập sự 9 tháng). Đáng chú ý, đối tượng ưu tiên mà Chương trình EPA hướng tới là người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.

Hiện, Cục Quản lý lao động ngoài nước đang tuyển chọn 240 ứng viên điều dưỡng, hộ lý tham gia chương trình EPA khóa 11 năm 2022.

Thống kê của Bộ LĐTB&XH cho biết, từ năm 2012 đến nay, hơn 2.000 ứng viên (10 khóa EPA) được tuyển chọn, đào tạo tiếng Nhật trước khi sang làm việc ở nước bạn; gần 1.700 ứng viên đã sang làm việc tại Nhật Bản. Chất lượng ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam được phía của Nhật Bản đánh giá cao bởi thái độ làm việc chăm chỉ, chịu khó, hòa nhập nhanh với công việc, vượt trội so với ứng viên từ các nước khác. Thực tế cho thấy, tỉ lệ thi đỗ chứng chỉ nghề quốc gia để làm việc lâu dài ở Nhật Bản của người lao động Việt Nam cao hơn một số nước trong khu vực.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Dương Thị Thu Cúc - Tổng Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ Quốc tế Sài Gòn - Saigon Inserco cho rằng, cơ hội việc làm bền vững, lâu dài cho điều dưỡng, hộ lý Việt Nam tại Nhật Bản là rất lớn. Ở Nhật, đây là công việc được tôn trọng bởi Nhật Bản là đất nước trọng người cao tuổi. Phúc lợi cho người lao động làm việc trong lĩnh vực này cũng khá tốt. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất cho công việc này là trình độ tiếng Nhật. Nếu tiếng Nhật tốt, người lao động sẽ bắt nhịp nhanh với công việc.

Về tiềm năng đưa lao động đi làm điều dưỡng tại Nhật, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho biết, Nhật Bản hiện đang rất thiếu nhân lực trong lĩnh vực y tế nên nhu cầu lao động trong lĩnh vực này rất cao. Qua các đợt thi chứng chỉ điều dưỡng quốc gia Nhật Bản, tỉ lệ ứng viên điều dưỡng, hộ lý của Việt Nam thi đậu cao (37% với ứng viên điều dưỡng và 91% với ứng viên hộ lý, so với tỉ lệ đỗ chỉ khoảng hơn 10% đối với điều dưỡng và trên 30% đối với hộ lý của ứng viên các nước). Thời gian tới, Nhật Bản mở rộng tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài, ưu tiên hàng đầu là nhân lực chăm sóc người cao tuổi.

Được biết, tại cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Yasuhito Hanashi cho biết chủ trương của Chính phủ Nhật Bản là mở rộng dần các ngành nghề, lĩnh vực cho thực tập sinh nước ngoài. “Trước mắt, một số ngành nghề được mở rộng và ưu tiên hàng đầu là chăm sóc người cao tuổi” - ông Yasuhito Hanashi cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rộng cửa đi làm điều dưỡng, hộ lý tại Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO