Rộng đường về quê

Nam Việt 24/01/2022 07:58

Ngày 22/1, Bộ Y tế đã có hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, mỗi người phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bao gồm 5K, tự theo dõi sức khỏe. Có một điểm đáng chú ý là người về quê ăn Tết không phải cách ly y tế.

Người dân bắt đầu rời TPHCM về quê ăn Tết. Nguồn ảnh: Nlđ.com.vn

Đây là tin vui lớn đối với những người xa quê cũng như người thân của họ ở quê nhà, bởi trước đó người ta lo ngại Tết này về quê sẽ bị cách ly. Một số địa phương có những quy định khắt khe như nếu về từ vùng đỏ và cam đã tiêm đủ liều vaccine thì phải cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 3 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phải cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR 4 lần và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo...

Tết năm nay là cái Tết được trông ngóng vì suốt gần 1 năm qua đợt dịch Covid-19 thứ 4 quá dữ dội đã khiến hầu hết các địa phương phải giãn cách xã hội kéo dài. Tại các đô thị, khu công nghiệp, khu vực trọng điểm kinh tế, số lao động buộc phải nghỉ việc, giãn việc, cách ly, sống trong vùng phong tỏa là rất lớn.

Từ tháng 10/2021, thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ thích ứng an toàn với dịch Covid-19, các mặt hoạt động xã hội nhanh chóng được hồi phục. Và cũng vì thế, nhiều người sống, làm việc xa quê đã lên kế hoạch, hay nói đúng hơn là mơ được về quê ăn Tết.

Nhưng khi Tết đến gần thì nhiều người lại hoang mang, lo lắng vì quê nhà đặt ra quá nhiều quy định đối với người trở về quê. Nếu về tới đầu làng đã phải xét nghiệm, rồi bị “nhốt” dài ngày và vẫn cứ phải xét nghiệm tiếp, thì còn gì là Tết.

Vì thế, nhiều người đã phải hủy kế hoạch về quê ăn Tết, trong đó không ít người đành mất tiền đặt vé. Ai cũng một tâm trạng cả năm đi làm ăn xa, Tết là ngày được trở về để đoàn viên, thăm họ hàng, đi lễ chùa, ngắm làng quê đổi mới…thì nay bị cách ly 7 ngày chẳng những hết Tết mà người thân tại quê nhà cũng bị ảnh hưởng, hàng xóm cũng thấy bất an. Vậy thì thôi ở lại.

Những quy định của địa phương trái với Nghị quyết 128 của Chính phủ đã nhận sự phản ứng của người dân cũng như báo chí.

Vì vậy, việc Bộ Y tế ban hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán, trong đó nêu rõ không cách ly người về quê ăn Tết thực sự là “cởi trói”, người người nhà nhà phấn khởi.

Nhân đây một lần nữa cần lưu ý lãnh đạo các địa phương không nên quá sợ dịch; cán bộ không nên quá sợ trách nhiệm mà vội vã ra những quy định theo kiểu “lệ làng”, rồi lại phải sửa sai, làm ảnh hưởng tới rất nhiều người.

Cũng cần nhắc lại, vaccine là vũ khí cực kỳ quan trọng trong phòng, chống dịch. Bộ Y tế cho biết, tới nay tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại các tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ cao. Người từ 18 tuổi trở lên được tiêm một mũi đạt 100%, tiêm đủ 2 mũi đạt 95,6%, tiêm mũi 3 đạt 18,6%. Trẻ em (12-17 tuổi) tiêm mũi một đạt 94,1%, tiêm đủ 2 mũi đạt 82,2%.

Như vậy, càng không có lý do gì để quá sợ dịch. Các địa phương cần áp dụng biện pháp cách ly theo quy định phòng, chống dịch của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, không nên có những quy định thái quá. Và hãy mở rộng cánh cửa, mở rộng tấm lòng đón người về quê ăn Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rộng đường về quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO