Sài Gòn có chỗ cho bất cứ ai- nếu bạn cống hiến và chân thành

Việt Quỳnh (thực hiện) 30/04/2020 12:22

Nhạc sĩ Huy Tuấn đang có cuộc sống hạnh phúc tại TP.HCM cùng gia đình. Niềm vui lớn của anh, là tổ chức thành công Lễ hội âm nhạc quốc tế HOZO 2019. Song song với các hoạt động âm nhạc, nhạc sĩ Huy Tuấn còn có nhiều đóng góp tích cực khác, trong đó là nỗ lực bảo vệ môi trường.

Sài Gòn có chỗ cho bất cứ ai- nếu bạn cống hiến và chân thành

Nhạc sĩ Huy Tuấn.

PV:Anh đến với Sài Gòn trong thời gian, hoàn cảnh nào?

Nhạc sĩ Huy Tuấn: Thực sự là tôi đến Sài Gòn trong một biến cố lớn, một cuộc khủng hoảng trong cuộc sống của tôi lúc đó. Tôi không chần chứ lắm khi quyết định thay đổi cuộc sống của mình về mặt địa lý, mặc dù lúc đó tôi còn quá nhiều vấn vương với Hà Nội nơi mà những tình yêu lớn của tôi vẫn còn ở đấy. Lúc đó tôi đơn giản là cần phải tìm một nơi khác để bắt đầu những thay đổi của mình.

Thời gian đầu tiên sống tại đây đã diễn ra với anh ra sao?

- Không dễ dàng về mặt tổ chức cuộc sống, tôi thay đổi chỗ ở liên tục theo nhu cầu công việc nên không ổn định chỗ nào lâu. Nhưng khoảng thời gian đó không lâu, sau khi khẳng định lại rằng mình sẽ chọn Sài Gòn để gắn bó với chương mới của cuộc đời mình thì lúc đó mọi việc với tôi trở nên dễ dàng hơn. Cũng do công việc lúc đó quá bận nên mọi thứ ban đầu khó có sự ổn định ngay được.

Xa quê, ở nơi phố mới, điều gì đã làm anh dần có sự gắn kết với Sài Gòn và quyết định sống tại nơi đây?

- Thực sự thì lúc đầu là do tính chất công việc. Các chương trình gameshow ca nhạc lúc đó đang là đỉnh cao nên nó đã cuốn tôi đến với Sài Gòn một cách rất tự nhiên. Các đồng nghiệp của tôi, những người nhạc sĩ, anh em nhạc công trong Sài Gòn đều rất chào đón, tôi hầu như không có cảm giác rằng mình đang đến một mảnh đất mới, mọi thứ cần phải khám phá và làm quen. Các anh em ở đây cho tôi cảm giác rằng tôi chưa bao giờ có khoảng cách là người từ Bắc vào và tôi nghĩ một phần rất nhiều người trong số họ cũng giống tôi, chọn mảnh đất này để gắn bó nên có lẽ có nhiều sự đồng cảm với nhau. Họ còn cảm thấy tôi “Sài Gòn” sớm hơn là tôi nghĩ về nó. Phần lớn lúc đó là sự tập trung cho công việc, nhưng cũng từ đó mà tôi nhận ra được phong cách sống và làm việc của người Sài Gòn, họ rõ ràng và tận tuỵ với những gì họ làm, chúng tôi làm một công việc liên quan rất nhiều đến teamwork nên ý thức và sự chuyện nghiệp là điều vô cùng cần thiết, người Sài Gòn có sẵn những đức tính này và tôi thích điều đó.

Sài Gòn là một miền đất bao dung như thế nào, đối với anh?

- Tôi nghĩ không phải tự nhiên càng ngày càng có nhiều người đến từ khắp mọi nơi trên đất nước này đến đây, xây dựng, làm lại, tiếp tục sự nghiệp và cuộc sống của mình tại mảnh đất mà tôi nghĩ ai cũng được chào đón. Tôi chỉ quen những người chuyển đến đây, ở lại và gắn bó, hiếm thấy người nào mà tôi quen vào đây rồi lại quay về nơi họ bỏ đi cả. Có lẽ sự cởi mở và dung dị của người dân Nam bộ đã cho chúng tôi, nhưng người con tứ xứ đến đây một cảm giác gần gũi ngay từ những giây phút đầu, điều đó đã giúp những người mới đến hiểu rằng ở đây có chỗ cho bất cứ ai, nếu bạn cống hiến và chân thành.

Sự bao dung rộng mở này, có tác động đến tính cách và suy nghĩ của anh không?

- Khi bạn hỏi câu này tôi mới thực sự phải suy nghĩ về điều đó, với tôi mọi việc đến và ở lại nó thực sự rất tự nhiên, tôi chưa phải cố hoặc kịp có thời gian nghĩ đến rằng mình có phù hợp nới đây hay không thì tôi đã ở đây cả chục năm rồi, gia đình và bố mẹ tôi cũng đã chuyển vào ở bên cạnh, mọi thứ thực sự là hoàn hảo với tôi đến lúc này, vậy thì với một cuộc sống như vậy theo bạn nó có tác động gì đến tính cách và suy nghĩ của tôi? Rất tích cực, tôi chỉ có thể ngắn gọn như vậy.

Những gì thành phố đã mang đến cho anh, và những hoạt động âm nhạc của anh tại nơi đây?

- Ôi nhiều lắm, 2 cậu con trai tôi có cả một tuổi thơ trọn vẹn tại đây, sự nghiệp của tôi cũng có thêm nhiều mốc son đáng nhớ, tôi bị nhận biết nhiều hơn với qua qua nhiều chương trình, rồi mới đây một giấc mơ trở thành sự thật khi mà tôi tham gia tổ chức một Festival Âm nhạc quốc tế đầu tiên tại thành phố mà tôi mang nợ rất nhiều, điều tôi ấp ủ ngay từ những ngày đầu khi bước chân vào đây, bởi với tôi không nơi nào xứng đáng hơn với một sản phẩm như thế, đơn giản đây là Sài Gòn, nơi mà thị trường âm nhạc cũng lớn mạnh và phát triển nhất, là trung tâm văn hoá và bây giờ đang từng bước trở thành trung tâm văn hoá tầm khu vực với nhiều lễ hội quốc tế, xứng đáng và vừa vặn với một thành phố luôn biết cách làm mới mình, cởi mở với tất cả xu hướng và hoà nhập nhanh với những dòng chảy văn hoá từ khắp nơi.

Anh cũng tham gia nhiều hoạt động tích cực về môi trường, đưa những thông điệp bảo vệ môi sinh thành phố?

- Cái này thì xuất phát từ những trải nghiệm riêng, đúng là nơi nào mà ai cũng chào đón thì chắc cũng quá tải (cười). Và tất nhiên thì vấn đề môi trường sẽ là một trong những nhức nhối. Tôi cũng không làm được gì nhiều, nhưng ít nhất trong tất cả các sự kiện mình tham gia, nhưng nơi có sự thu hút đông người tôi sẽ luôn tìm cách để lan toả những thông điệp tích cực về cuộc sống, những thông điệp nhắc nhở về ý thức bảo vệ môi trường sống và thay đổi thói quen tiêu dùng xấu. Chúng ta thực sự đang sống trong những thảm hoạ môi trường mà tôi nghĩ nó hoàn toàn có thể không xẩy ra nếu ta thay đổi ý thức của mình. Hy vọng Sài Gòn cũng sẽ lại là nơi đi đầu trong việc này với nhiều bộ óc cởi mở và sáng tạo từ nhiều nơi tụ lại đây.

Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sài Gòn có chỗ cho bất cứ ai- nếu bạn cống hiến và chân thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO