Sai lầm khi điều trị ung thư

Đức Trân 23/03/2023 07:43

Dù đã có rất nhiều cảnh báo về việc chữa ung thư sử dụng các bài thuốc nam, đắp lá... khiến tiền mất tật mang, nhưng nhiều người vẫn dùng, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Tư vấn cho bệnh nhân về bệnh ung thư tuyến giáp. Ảnh: TL.

Phát hiện khối u từ nhiều năm trước, thế nhưng, chị Sàn Sín C. (37 tuổi, ở Lào Cai) không đi thăm khám và điều trị mà nghe người khác mách lấy lá và thuốc nam của một thầy lang về uống và đắp. Tuy nhiên sau đó, khối u to dần và chỉ đến khi không thể chịu được đau đớn, chị C. mới tìm tới Bệnh viện K để thăm khám.

BS Nguyễn Nhật Tân - khoa Ngoại vú, Bệnh viện K cho biết: “Khối u của bệnh nhân có kích thước lớn, chiếm toàn bộ vú trái. Do bệnh nhân đắp lá lâu năm khiến tăng sinh mạch, chảy máu. Do đến viện muộn, khối u có nguy vỡ bất cứ lúc nào, nguy cơ cao nhiễm khuẩn, nhiễm trùng... Đây là một ca phẫu thuật hết sức khó khăn bởi khối u có kích thước quá lớn. Nếu bệnh nhân đến bệnh viện sớm thì việc điều trị đơn giản và hiệu quả hơn nhiều”.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cũng thông tin về trường hợp bệnh nhân có khối u tăng nhanh, xâm lấn nhiều cơ quan khác trong ổ bụng sau một thời gian dài uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Cụ thể, bệnh nhân nam (38 tuổi, ở Quảng Ninh) phát hiện khối u sau phúc mạc cách đây 6 tháng với các triệu chứng đau tức bụng, khó chịu. Dù được bác sĩ tư vấn nhập viện điều trị, tuy nhiên do lo sợ phải phẫu thuật nên bệnh nhân đã về nhà tự uống thuốc nam với hy vọng khỏi bệnh.

Sau thời gian uống thuốc, tình trạng đau tức bụng kèm khó đại tiện ngày càng nặng nên bệnh nhân trở lại viện kiểm tra khối u. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy kích thước khối u tăng nhanh, xâm lấn tá tràng và có hạch nhỏ. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u ác sau phúc mạc, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ u kèm nạo vét hạch. Sau 6,5 giờ phẫu thuật căng thẳng, kíp mổ đã lấy được khối u kích thước 8x7,5cm và khối tá tụy.

BS Vũ Đức Nin - Phó khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, bệnh nhân S. phát hiện khối u sau phúc mạc cách đây 6 tháng, khi đó u kích thước còn nhỏ, chưa xâm lấn các tổ chức xung quanh, nếu mổ ngay thì sẽ bóc tách u dễ dàng mà không phải cắt bỏ các bộ phận khác. Tuy nhiên, bệnh nhân đã về nhà dùng thuốc nam với hy vọng khỏi bệnh và bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất.

PGS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K nhận định: Một trong những định kiến sai lầm phổ biến của bệnh nhân là ung thư mà đụng dao kéo sẽ làm bệnh lan tràn nhanh và tử vong sớm hơn. Trong thực tế hoàn toàn ngược lại, đối với đa số các loại ung thư, phẫu thuật là phương pháp điều trị quan trọng nhất để cứu chữa bệnh nhân ung thư ở giai đoạn sớm. Hậu quả của quan niệm này vô cùng nguy hiểm, tai hại, bệnh nhân sợ hãi và trốn tránh phẫu thuật, thử dùng thuốc này thuốc kia các nơi, khi bệnh đã nặng mới vào viện, thời điểm vàng của quá trình điều trị đã trôi qua, thời cơ chữa khỏi bệnh bằng phẫu thuật đã không còn.

Chia sẻ về thực tế điều trị, TS.BS Nguyễn Khắc Kiểm - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện K cho biết: Thực tế, các loại thuốc đông y, thuốc nam chỉ sử dụng với một số loại bệnh. Với bệnh ung thư, hiện nay trên thế giới chưa có bài thuốc nào khẳng định thuốc nam chữa được ung thư. Một số trường hợp khi sử dụng thuốc đông y, thuốc nam cảm thấy sức khỏe tốt lên, đó là do tâm lý. Khi bệnh nhân yên tâm chữa bệnh thì sức khỏe cũng tốt lên. Mặt khác, trong một số loại thuốc đông y có những vị thuốc chống viêm, giảm đau tăng cường miễn dịch, bồi bổ khí huyết vì vậy khi uống vào sức khỏe nền có thể tăng lên và làm giảm triệu chứng của bệnh ung thư.

Các biện pháp điều trị ung thư chính thống đã được chứng minh là có hiệu quả như xạ trị, hóa chất, phẫu thuật… Việc điều trị ung thư phải tuân thủ theo phác đồ điều trị ở mỗi giai đoạn là điều vô cùng quan trọng. Người bệnh khi dùng bất cứ loại thuốc nào kể cả đông y hoặc thuốc bổ ngoài đơn thuốc bác sĩ điều trị đã kê cần phải thông báo cho bác sĩ được biết. Khi đó bác sĩ sẽ tư vấn loại thuốc nào có tác dụng với người bệnh thì nên dùng, loại nào không nên sử dụng. Người bệnh cần thật tỉnh táo để lựa chọn phương án điều trị tốt nhất tại các cơ sở chuyên khoa uy tín, không nghe lời mách bảo truyền miệng, tránh rơi vào cảnh tiền mất, tật mang.

Theo các chuyên gia y tế, y học cổ truyền đóng vai trò lớn trong nền y học. Nhưng đối với ung thư y học cổ truyền chỉ hỗ trợ, chưa đóng vai trò chính trong điều trị ung thư. Bệnh nhân có thể sử dụng y học cổ truyền để giảm những tác dụng phụ do điều trị tây y gây ra, giúp người bệnh ăn ngủ, tốt hơn, tuy nhiên việc sử dụng thuốc phải được tư vấn ở những chuyên khoa có tính khoa học, pháp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai lầm khi điều trị ung thư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO