Sân bay Kabul mở cửa trở lại để nhận viện trợ, đường bay nội địa được phép hoạt động

Minh Tuấn 05/09/2021 17:28

Hãng hàng không Ariana Afghanistan đã nối lại một số chuyến bay nội địa từ Kabul đến 3 thành phố lớn gồm Herat ở phía Tây, Mazar-i Sharif ở phía Bắc Afghanistan và Kandahar ở phía Nam hôm 4/9.

“Chúng tôi rất vui mừng khi đường bay nội địa được phép hoạt động trở lại”, hãng hàng không tuyên bố.

Đại sứ quán Qatar cho biết họ đã điều động một đội kỹ thuật đến hỗ trợ mở cửa trở lại sân bay Kabul nhằm giúp quốc gia này nhận được viện trợ.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Qatar cho biết đường băng sân bay Kabul đã được sửa chữa cùng với sự hợp tác của các nhà chức trách Afghanistan, từng bước khôi phục lại trạng thái bình thường của đất nước sau những bất ổn trong ba tuần qua, kênh Al Jazeera đưa tin.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ở Doha hôm thứ Năm, cho biết quốc gia vùng Vịnh này đang đàm phán với Taliban và làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hỗ trợ kỹ thuật cho công cuộc khởi động lại các hoạt động tại sân bay Kabul.

Sân bay Kabul đã bị đóng cửa kể từ khi cuộc không vận lịch sử do Hoa Kỳ dẫn đầu kết thúc, sơ tán thành công các công dân Mỹ và phương Tây cùng với những người Afghanistan từng làm việc cho họ.

Chiến dịch di tản hàng nghìn người trên đánh dấu sự rút lui của lực lượng Mỹ cuối cùng khỏi Afghanistan sau 20 năm chiến tranh.

Tuy nhiên, hàng nghìn người mong được trốn chạy khỏi Afghanistan, đã bị bỏ lại khi chiến dịch sơ tán kết thúc vào cuối tháng Tám.

Trong một diễn biến khác, lực lượng Taliban luôn hứa đảm bảo về giải pháp an toàn cho những người mong muốn được rời đi.

Sân bay Kabul vốn là tuyến đường huyết mạch, kết nối với cả thế giới bên ngoài và khắp lãnh thổ miền núi của Afghanistan. Do đó, việc mở cửa trở lại lần này là ưu tiên hàng đầu của Taliban nhằm khôi phục trật tự sau khi giành chính quyền vào ngày 15/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sân bay Kabul mở cửa trở lại để nhận viện trợ, đường bay nội địa được phép hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO