Sản phẩm OCOP nhộn nhịp ra thị trường

Thanh Xuân 22/12/2022 07:21

Các sản phẩm OCOP ngày càng được người tiêu dùng cả nước ưa chuộng. Chính vì thế, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, sản phẩm OCOP đã hiện diện nhiều hơn trên mâm cỗ, bàn ăn, đồ trang trí... của các gia đình Việt.

Bánh đa vừng đen Đô Lương (Nghệ An) được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các địa phương đã và đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đang cận kề, các doanh nghiệp (DN), HTX, cơ sở sản xuất tham gia chương trình OCOP đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng hóa dồi dào để đưa ra thị trường.

Ngày 20/12 vừa qua, Sở Công thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Ba Đình khai trương thêm một Điểm giới thiệu và bán sản OCOP. Đây là địa chỉ gắn với nghề truyền thống đúc đồng Ngũ Xã, một trong bốn nghề quan trọng, nổi tiếng trong đời sống kinh kỳ thời xưa gồm: Dệt Yên Thái; Gốm Bát Tràng; Vàng Định Công; Đồng Ngũ Xã.

Theo bà Nguyễn Kiều Oanh - Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, việc mở điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố nhằm kết nối, đưa sản phẩm OCOP vào điểm OCOP phục vụ người tiêu dùng, từ đó nhận biết, ưu tiên lựa chọn tiêu thụ, góp phần quảng bá, nâng cao giá trị, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP của Thủ đô và các tỉnh, thành phố.

Tại Quảng Ninh, các DN, HTX cũng đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP phục vụ thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đại diện Công ty TNHH MTV Newstar cho biết: Hiện tại, đơn vị đang phát triển 2 sản phẩm OCOP chủ lực là nước mắm Sá sùng Vân Đồn và muối tôm Sá sùng Phú Trang. Hiện cả 2 sản phẩm đã được xếp hạng OCOP 4 sao của tỉnh. Các sản phẩm này đã được nhiều người tiêu dùng và các DN trên địa bàn tỉnh biết đến. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết sản phẩm nước mắm Sá sùng Vân Đồn của Công ty được nhiều DN, người dân đặt mua về làm quà biếu.

Sản phẩm OCOP trà hoa vàng của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và XNK Quy Hoa, huyện Hải Hà cũng được đánh giá là một trong những sản phẩm OCOP có lượng tiêu thụ lớn trong dịp Tết. Hiện, Công ty đang thực hiện chọn lọc kỹ nguồn hàng, đẩy mạnh việc sản xuất để kịp đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng.

Quảng Ninh hiện có 267 sản phẩm OCOP được chứng nhận hạng sao, trong đó có 193 sản phẩm 3 sao, 68 sản phẩm 4 sao, 3 sản phẩm 5 sao cấp tỉnh; 3 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. Trong đó, có rất nhiều sản phẩm OCOP mang đậm hương vị ngày Tết như: Rượu bâu, hoa lan (Hoành Bồ), nếp cái hoa vàng (Đông Triều), mực một nắng (Cô Tô), trà hoa vàng (Ba Chẽ), giò lụa (Móng Cái), miến dong (Bình Liêu)... Các sản phẩm OCOP đều được cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc; nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý; đã khẳng định được thương hiệu thị trường trong nước và đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Với Nghệ An, nhiều người dân đã biết đến sản phẩm bánh đa vừng đen từ rất lâu. Đây không chỉ là một món ngon được ưa thích của vùng Đô Lương xứ Nghệ mà còn được người tiêu dùng cả nước ưa chuộng.

Bánh đa được làm từ bột gạo, tiêu, tỏi và các gia vị khác. Những nguyên liệu này tuy dễ kiếm nhưng phải đảm bảo nhiều yêu cầu khắt khe để có được chiếc bánh ngon. Thời điểm này Công ty TNHH Sản xuất, kinh doanh thực phẩm Lương Sơn, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương tất bật sản xuất để kịp cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2023.

Theo chia sẻ của một DN sản xuất, sản phẩm bánh đa Lương Sơn được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện tại DN có gần 15 loại sản phẩm được sản xuất từ bánh đa, đặc biệt vừa hoàn thiện và sản xuất thành công sản phẩm mới như bánh đa gạo lứt phục vụ thị trường Tết.

Tính đến thời điểm này, Nghệ An đã có 253 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao. Trong số đó, rất nhiều sản phẩm đang góp mặt để thị trường Tết thêm sôi động như nhút, tương, giò bê, tảo xoắn, rượu mú từn, chả cá trích, gà Thanh Chương, cam Vinh, trà ướp bông sen, trà hoa vàng, chè tuyết shan, chè vằng nguyên chất, tinh bột sắn dây, tôm bóc nõn, cá thu nướng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sản phẩm OCOP nhộn nhịp ra thị trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO