Sẵn sàng ứng phó các tình huống của dịch Covid-19

Nghĩa Toàn 20/04/2023 06:40

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 gửi Ủy ban MTTQ Hà Nội; các sở, ban, ngành thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã.

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Riêng với UBND các quận, huyện, thị xã, UBND TP Hà Nội yêu cầu, các đơn vị chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh trong nước, thành phố và địa phương để có phương án triển khai kịp thời. Kiên quyết, kiên trì và kiên định bảo đảm kiểm soát tình hình dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, phòng bệnh từ sớm, từ xa và từ cơ sở, mục tiêu dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại.

UBND thành phố cũng yêu cầu các địa phương phải chịu trách nhiệm toàn diện trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; đồng thời bảo đảm nhân lực, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất đáp ứng phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”.

Cụ thể, UBND Hà Nội yêu cầu các địa phương cần chỉ đạo tăng cường nhân lực hỗ trợ cho y tế cơ sở theo diễn biến dịch bệnh, giám sát người mắc Covid-19 tại nhà, quản lý chặt chẽ đối tượng nguy cơ khi mắc Covid-19 để chuyển viện kịp thời, tránh để bệnh nặng mới chuyển viện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, bảo đảm công tác phòng, chống dịch đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, tổ chức sự kiện, dịch vụ tại địa phương. Các quận, huyện, thị xã phải triển khai các giải pháp đẩy mạnh tổ chức việc tiêm chủng, bảo đảm không bỏ sót đối tượng. Mặt khác, rà soát và dự trù nhu cầu vaccine gửi về Sở Y tế để được bố trí vaccine và chịu trách nhiệm với đề xuất của đơn vị.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương, từ đó chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch.

UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, ngành Y tế Thủ đô chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Y tế để chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Đối với việc tiêm vaccine phòng Covid-19, Hà Nội yêu cầu Sở Y tế thành phố phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng, nhất là với các nhóm đối tượng nguy cơ cao. Cùng với đó, tổng hợp nhu cầu vaccine của các quận, huyện, thị xã đề xuất với Bộ Y tế để cung ứng kịp thời, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 theo hướng dẫn và phân bổ vaccine của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội chịu trách nhiệm chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế bảo đảm công tác thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt là với nhóm nguy cơ cao như: Phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị.

Ngành Y tế Thủ đô tiến hành rà soát và cập nhật kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 theo nguyên tắc “4 tại chỗ”; đồng thời phân công số giường bệnh điều trị Covid-19 cụ thể đến từng đơn vị; bố trí đủ nhân lực để theo dõi điều trị Covid-19; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị. Mặt khác, tiếp tục bảo đảm hậu cần, kinh phí, thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan chủ động cung cấp các thông tin về tình hình dịch và khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp “2K” (khẩu trang và khử khuẩn) của Bộ Y tế; Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng đối với người phục vụ và hành khách tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng ứng phó các tình huống của dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO