Sáng kiến trong cuộc chiến chống Covid-19: Áo làm mát chống sốc nhiệt

Lan Anh (thực hiện) 05/06/2021 06:50

Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an đã hoàn chỉnh sản phẩm áo làm mát chống sốc nhiệt cho nhân viên y tế. Ngày 4/6, Thượng tá Hoàng Thị Hoàn, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết.

Thượng tá Hoàng Thị Hoàn nói: “Chúng tôi đã dành phòng họp làm nơi may, thực hiện các khâu, các bước của sản phẩm. Các y bác sĩ trở thành thợ cắt, thợ may, nhà thiết kế, nhà ai có máy móc, thiết bị dùng được thì đều mang đến để thực hiện sản phẩm một cách nhanh nhất. Phòng họp của khoa đã trở thành “xưởng may dã chiến”. Các y bác sĩ, nhân viên trong khoa vừa thực hiện công tác chuyên môn, vừa tranh thủ cắt, may. Thậm chí ở lại tới tối muộn để có thể thực hiện nhiều sản phẩm nhất có thể”.

Thượng tá Hoàng Thị Hoàn.

PV: Bà có thể chia sẻ về quá trình hình thành ý tưởng áo làm mát chống sốc nhiệt cho đến khi may và thiết kế thành sản phẩm?

Thượng tá Hoàng Thị Hoàn: Ngày 27/5, 51 cán bộ, chiến sỹ của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an đã tình nguyện lên đường đến Bệnh viện dã chiến số 2 Bắc Giang. Trong bối cảnh dịch càng ngày càng nguy hiểm, thời tiết khắc nghiệt, chứng kiến các bạn và đồng nghiệp phải ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh. Cấp uỷ, lãnh đạo Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đã họp và trăn trở tìm cách để có thể góp phần nhỏ bé vào công cuộc giúp đồng nghiệp đảm bảo sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hàng ngày, qua báo chí, truyền hình, chứng kiến cảnh đồng nghiệp sốc nhiệt, ngất do nắng nóng, anh chị em trong khoa đã băn khoăn về việc sáng chế một sản phẩm để có thể giúp các nhân viên y tế hạn chế việc bị sốc nhiệt khi mặc đồ bảo hộ, làm việc dưới thời tiết nắng nóng. Và cuối cùng, chúng tôi đã lựa chọn sáng chế áo làm mát chống sốc nhiệt.

Chỉ trong 2 ngày, các y bác sĩ và nhân viên trong khoa đã hiện thực hoá sơ bộ sản phẩm và bắt đầu thử nghiệm trên thực tế. Mỗi người đóng góp một ý kiến, cùng nghiên cứu về chất liệu áo, cách may túi, loại đá khô cần dùng, tấm cách nhiệt. Đến hiện tại, sản phẩm áo làm mát chống sốc nhiệt đã được hoàn thiện với những ưu việt nhất định và được Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an nghiệm thu sáng chế.

Tập thể y bác sĩ Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an.

Áo làm mát chống sốc nhiệt có cơ chế hoạt động như thế nào? Cách chế tạo áo làm mát chống sốc nhiệt ra sao, thưa bà?

-Xuất phát từ ý tưởng trên, các y bác sĩ trong khoa đã nghiên cứu bộ đồ bảo hộ, lấy chính đặc điểm “không gian kín” của bộ đồ bảo hộ để thực hiện sáng chế chiếc áo này. Áo được may với nguyên liệu vải cotton lưới giúp cho quá trình khuếch tán nhiệt giữa cơ thể với không khí bên trong khung áo được dễ dàng hơn. Các y bác sĩ đã thiết kế thêm 4 túi bo chun đằng trước và đằng sau, mỗi túi cho thêm 1 miếng xốp cách nhiệt độ dày 1 cm và 1 túi đá khô 500 g.

4 chiếc túi đựng đá khô này sẽ được ví như “4 điều hoà mini” trong không gian kín của bộ đồ bảo hộ. Cơ thể các bác sĩ, nhân viên y tế sẽ được làm mát bởi không khí do đá tạo nên trong bộ đồ bảo hộ. Áo làm mát chống sốc nhiệt rất tiện sử dụng và vệ sinh khử khuẩn.

Với thời gian làm mát của đá lên đến 6-7 giờ tuỳ vào nhiệt độ môi trường thì các y bác sĩ, nhân viên y tế có thể được giữ mát trong suốt một ca làm việc. Đặc biệt, dưới thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ lên tới 40 độ C, việc giữ mát được phía trong bộ đồ bảo hộ sẽ hạn chế được tình trạng sốc nhiệt mà nhiều y bác sĩ, nhân viên y tế gặp phải trong thời gian qua.

Các y bác sĩ, nhân viên trong Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đã mua chiếc áo lưới 3 lỗ, chọn loại vải lưới và tự may 4 túi bo chun đáp vào áo. Tấm cách nhiệt được lựa chọn sử dụng bằng loại xốp dầy 1cm, cho vào các túi zip. Giá thành của 1 chiếc áo và đá khô khoảng 60.000 đồng. Đặc biệt đá có thể tái sử dụng nhiều lần nên có thể dễ dàng áp dụng thực hiện cho số lượng lớn các y bác sĩ, nhân viên y tế.

Bà có thể cho biết, kế hoạch nhân rộng mô hình sản phẩm này trong thời gian tới?

-Ngay sau khi thử nghiệm áo làm mát chống sốc nhiệt thành công, được lãnh đạo Bệnh viện nghiệm thu, các y bác sĩ, nhân viên trong khoa đã thực hiện làm thủ công số lượng áo lớn hơn để có thể kịp thời chia sẻ sản phẩm tới đồng nghiệp đang công tác tại tuyến đầu.

Trong ngày 3/6, khoa đã chuyển tới Bệnh viện dã chiến số 2 Bắc Giang 65 chiếc áo hỗ trợ ngay cho lực lượng tuyến đầu với hy vọng cùng chia sẻ sự khó khăn, vất vả với anh chị em. Hiện tại, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an và khoa chúng tôi đã và đang thực hiện các thủ tục để có thể nhân rộng sản phẩm một cách nhanh nhất.

Trân trọng cảm ơn Thượng tá!

Thượng úy Lê Thị Hòa, nhân viên Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an - một trong những người đưa ra ý tưởng đầu tiên và trải nghiệm sản phẩm “áo làm mát chống sốc nhiệt” cho biết, trong quá trình thực hiện, dù thời gian rất ngắn nhưng các anh chị em đã có những trải nghiệm cực kì thực tế để chỉnh sửa phù hợp mọi chi tiết trên áo. Theo Thượng úy Hòa, điển hình là việc sắp xếp vị trí của túi, 2 chiếc túi phía trước được hạ thấp tương ứng với vị trí của túi áo bác sĩ, vị trí này là toà nhiệt phù hợp tránh gây nhiễm lạnh vào phổi. Còn 2 chiếc túi sau lưng lại được điều chỉnh lên cao để dễ dàng trong việc di chuyển, không gây lạnh phần thắt lưng.

“Việc lựa chọn loại vải của áo, tấm cách nhiệt cũng được anh chị em trong khoa nghiên cứu kĩ càng. Loại vải cotton lưới sẽ giúp thoáng khí tản nhiệt tốt. Tấm cách nhiệt thì được lựa chọn bằng loại xốp dày 1cm đảm bảo không gây lạnh trực tiếp lên da, kích thước tấm xốp phải vừa khít với kích thước túi zip để hạn chế việc xô lệch giữa đá và túi xốp trong quá trình nhân viên y tế sử dụng”, Thượng úy Hòa chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng kiến trong cuộc chiến chống Covid-19: Áo làm mát chống sốc nhiệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO