Sập nhà 43 Cửa Bắc, Hà Nội: Do nhà 41 đào móng xây dựng?

Từ Khôi 05/08/2016 00:10

11h30 ngày 4/8, thi thể chị Nguyễn Thị Hằng – nạn nhân cuối cùng của vụ sập nhà 43 phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội mắc kẹt trong đống đổ nát đã được đưa lên xe cứu thương giữa cơn mưa tầm tã.

Trước đó, thi thể nạn nhân Nguyễn Văn Thành cũng đã được lực lượng cứu hộ đưa ra. Vụ sập căn nhà 3 tầng diễn ra vào khoảng 3h30 ngày 4-8 chưa được cơ quan chức năng đưa ra kết luận, nhưng trên cơ sở chứng cứ tại hiện trường và lời kể người dân xung quanh thì có thể nhận định: Nguyên nhân nhà sập do ảnh hưởng trực tiếp từ nhà số 41 đang được đào móng xây dựng.

Sập nhà 43 Cửa Bắc, Hà Nội: Do nhà 41 đào móng xây dựng?

Nạn nhân cuối cùng Nguyễn Thị Hằng được đưa ra khỏi đống đổ nát đúng khi trời đổ mưa to lúc 11h30​ (Ảnh: Từ Khôi).

Sau khi nhận được tin báo nhà 43 Cửa Bắc sập đổ lúc 3h30 ngày 4/8, lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Cảnh tang thương càng hiện rõ khi trời sáng. Hàng chục tấn gạch, vữa, đồ đạc… chồng lớp cao ngất trong khoảng diện tích chừng 100m2, đè lên chiếc xe múc ở nhà 41, phía sát nhà 43. Lực lượng cứu hộ chuyền tay nhau xếp đống hai dãy phố để xe tới chở đi. Giữa mịt mùng khói bụi, hàng chục người cứu hộ mình đẫm mồ hôi trong nắng oi bức.

Tất cả lực lượng cứu hộ ước chừng hơn 200 người thay phiên nhau vào bốc dỡ từng mảng vỡ. Theo Công an phường Trúc Bạch: Ngôi nhà bị sập là cơ sở Nem Xuân Dần do ông Trần Anh Tuấn (SN 1964, trú tại Hàm Long, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm chủ. Theo người dân xung quanh: Quán khá đông khách, hoạt động nhiều ngày đến 23h.

Theo anh Nguyễn Hồng Thắng- người được cứu lúc gần 4 giờ sáng, kể cho phóng viên lúc 9h20 ngày 4/8: Em quê ở Ba Vì, mới đến quán nem làm được 2 ngày. Khi nhà sập em không biết vì đang ngủ. Lúc lực lượng cứu hộ tới em kêu cứu được vì đầu không bị mắc kẹt. Trong nhà lúc sập có 11 người, nhưng có 7 người thoát ra được khi căn nhà sập, nên có 4 người mắc kẹt.

Chính vì không biết tình trạng các nạn nhân mắc kẹt bên trong ra sao, nên lực lượng cứu hộ phải chuyền tay nhau từng mảng tường vỡ ra ngoài. Cố gắng cứu sống các nạn nhân cũng là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Thiếu tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP Hà Nội khi tới hiện trường từ sáng sớm. Những người sống trong 5 hộ dân liền kề nhà bị sập cũng được sơ tán ra ngoài để tránh những rủi ro khác.

Đại tá Tô Ngọc Thắng- Trưởng phòng hướng dẫn và chỉ đạo chữa cháy Sở Cảnh sát PCCC, Công an Hà Nội cho biết: Để phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, chúng tôi đã sử dụng các thiết bị hiện đại như máy dò tìm hồng ngoại. Tuy nhiên, do kết cấu của nhà chủ yếu xây bằng vữa nên khi đổ sập xuống, khối vật liệu này bịt kín các lỗ hổng nên đầu dò hồng ngoại không khả thi.

Cuối chiều 4/8, lực lượng Bộ Tư lệnh Thủ đô tiếp tục dọn dẹp hiện trường vụ sập nhà 43 Cửa Bắc. Các công nhân EVN tiến hành cắt dỡ dây điện liên quan tới hai số nhà 41 và 43 để có thể cấp điện trở lại cho những hộ dân trên phố Cửa Bắc.

Tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới sập nhà, ông Bùi Văn Lâm (77 tuổi) ở nhà số 64B Cửa Bắc - đối diện nhà bị sập cho biết: “Nhà 41 trước tranh chấp mãi nên không được xây dựng.

Cách đây hai ngày (2/8) mới có giấy phép nên họ thuê phá dỡ luôn. Họ làm cấp tập cứ “thình thình”, tôi đã thấy lo ngại. Hôm sau (3-8), họ đào móng luôn. Lúc đó còn vỡ cả ống nước nên đất nền nhão. Họ cũng không có biện pháp cột giằng chống cho nhà 43. Tôi đã cảnh báo với hàng xóm khéo nhà 43 lại vạ lây. Ai ngờ thật. Lúc nhà sập, tôi còn tưởng họ đổ vật liệu, lát sau thấy có tiếng mọi người ầm lên tôi chạy ra đã thấy tan hoang…”.

Tại hiện trường, theo quan sát của phóng viên, tường nhà 43 đổ sập từ phía nhà 41 vào trong. Còn tường đối diện vẫn còn vì tựa vào nhà 45. Hiện trường đổ như vậy cho biết bên trong nhà 43 không hề được giằng níu bởi hệ thống cột chống.

Thông tin từ những người dân sống xung quanh cho biết: Trước khi xây dựng, ông chủ chính thức của ngôi nhà số 41 chỉ đồng ý cho gia đình bà Nguyễn Thị Vân (người thuê) sửa chữa lại. Vì nhà 41 không có sổ đỏ nên không được cấp phép xây dựng. Nhưng không hiểu sao họ lại phá đi toàn bộ để xây dựng.

Chiều 4/8, phóng viên tới UBND phường Trúc Bạch để tìm hiểu thông tin: Nhà 41 Cửa Bắc có hay không có giấy phép xây dựng? Nhân viên một cửa nói lãnh đạo phường đã vừa sang Công an phường Trúc Bạch để giải quyết vụ việc.

Tại trụ sở Công an phường Trúc Bạch, lãnh đạo UBND phường Trúc Bạch từ chối trả lời câu hỏi và nói cuối giờ chiều (ngoài 16h) sẽ có họp báo thông tin sự việc tại trụ sở UBND quận Ba Đình.

Phóng viên tới UBND quận Ba Đình thì trực ban cho biết: Anh Dương - Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ba Đình đã nhắn cho chúng tôi biết, nếu các nhà báo đến thì nói quận hoãn không tổ chức họp báo. Khi nào họp sẽ gửi giấy mời các báo.

Phóng viên điện thoại cho ông Trần Đức Dũng – Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình tìm hiểu thông tin. Ông Dũng nói đang bận họp và từ chối cung cấp thông tin nhà 41 có được cấp phép xây dựng lại hay không.

Dù cho có giấy phép xây dựng hay không thì sự việc sập nhà 43 Cửa Bắc cũng là hồi chuông báo động tình trạng xây dựng nhà vi phạm các quy định về an toàn xây dựng tại những khu phố đông đúc của thủ đô Hà Nội và đô thị khác.

Có mặt tại hiện ngay từ sáng sớm 4/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo công tác cứu hộ. Từ vụ việc trên ông Chung cũng yêu cầu khẩn trương rà soát lại những khu nhà xung quanh khu vực, có tuổi đời lâu năm để lên phương án hướng dẫn người dân tránh nguy hiểm, cải tạo điều kiện sống.

V. Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sập nhà 43 Cửa Bắc, Hà Nội: Do nhà 41 đào móng xây dựng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO