SARS-CoV-2 bùng phát

Khánh Duy 25/02/2020 08:00

Tình hình dịch bệnh SARS-CoV-2 ở Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới trong hôm 24/2 tiếp tục diễn biến khó lường. Tình hình đặc biệt trở nên nghiêm trọng tại một số nước với số người mắc bệnh tăng đột biến trong ngày.

SARS-CoV-2 bùng phát

Hàn Quốc được đặt trong tình trạng khẩn cấp do dịch SARS-CoV-2. Nguồn: Yonhap.

Trung Quốc, số ca nhiễm, tử vong vẫn tăng

Sáng ngày 24/2, Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc đã công bố số liệu tình hình dịch bệnh tính đến 24h ngày 23/2. Theo đó, 31 tỉnh (khu tự trị, thành phố) và Binh đoàn Sản xuất, Xây dựng Tân Cương đã báo cáo 409 trường hợp mới được xác nhận bị SARS-CoV-2, 150 ca tử vong mới (149 ở Hồ Bắc và 1 ở Hải Nam) và 620 trường hợp nghi ngờ mới.

Trong ngày 23/2, có thêm 1.846 người được chữa khỏi và xuất viện, 16.758 người tiếp xúc gần gũi với các người bị bệnh đã được bỏ theo dõi y tế và giảm 1.053 ca bị nghiêm trọng. Có tổng cộng có 77.150 trường hợp được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 đã được báo cáo, (trong đó có 9,915 trường hợp nặng; tỉnh Hồ Bắc đính chính 195 trường hợp đã báo cáo trùng lặp) và có 3.434 trường hợp nghi nhiễm; 24.734 đã được chữa khỏi và xuất viện, và 2.592 người chết. Tổng cộng có 635.531 người tiếp gần gũi với những người bị bệnh đã được phát hiện, 97.481 người vẫn đang được theo dõi y tế.

Tỉnh Hồ Bắc có 398 trường hợp được xác nhận mới (348 ở Vũ Hán), 1.439 trường hợp mới được chữa khỏi (772 ở Vũ Hán), 149 trường hợp tử vong mới (131 ở Vũ Hán) và tổng cộng 64.287 trường hợp được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 (46.607 ở Vũ Hán, với 195 trường hợp được điều chỉnh do báo cáo trùng). Trong số đó, 9.430 trường hợp bệnh nặng (8,329 ở Vũ Hán). Tổng cộng có 16.738 bệnh nhân đã được chữa khỏi xuất viện (8.986 ở Vũ Hán), đã có tổng cộng 2.495 người tử vong (1.987 ở Vũ Hán).

Theo Tân Hoa Xã , tối ngày 23/2, Bệnh viện Trung tâm Hiếu Cảm, tỉnh Hồ Bắc thông báo, ông Hoàng Văn Quân- 41 tuổi, Phó Chủ nhiệm Khoa Hô hấp của bệnh viện, đã bị nhiễm bệnh trong trận chiến với bệnh SARS-CoV-2 và qua đời lúc 19h30 cùng ngày.

Theo người phụ trách của Bệnh viện Hiếu Cảm, bác sĩ Hoáng Văn Quân là trụ cột của bệnh viện. Trong những ngày đầu của dịch bệnh SARS-CoV-2 ông đã khám hô hấp và tiến hành tư vấn ở Hán Xuyên và những nơi khác. Vào thời điểm đó, do không đủ kiến thức về nCoV và không được phòng hộ đúng mức, ông bị lây nhiễm bệnh và được chẩn đoán SARS-CoV-2 vào cuối tháng 1.

Diễn biến nghiêm trọng ở Hàn Quốc

Cũng trong chiều 24/2, chính quyền Hàn Quốc đã công bố con số ca nhiễm tăng đột biến chỉ trong ngày, điều cho thấy tình hình dịch bệnh ở nước này nguy cấp đến mức nào.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn dịch bệnh (CDC) Hàn Quốc thông báo đã có thêm 231 ca nhiễm SARS-CoV-2 được ghi nhận trong ngày 24/2, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 833. Trong đó, 161 ca nhiễm được thông báo trong buổi sáng, và 70 ca nhiễm được thông báo trong buổi chiều.

Trong số 70 ca nhiễm mới kể trên, 41 người đến từ thành phố Daegu, 12 người đến từ tỉnh Bắc Gyeongsang – 2 khu vực tâm điểm của dịch bệnh ở Hàn Quốc. Các trường hợp khác nằm rải rác ở Seoul, Busan, Daejeon, Ulsan và Gyeonggi.

Tổng số ca tử vong do SARS-CoV-2 ở Hàn Quốc hiện ở con số 7, trường hợp tử vong mới nhất là vào ngày 23/2. Khoảng một nửa tổng số ca nhiễm trên toàn quốc có liên hệ với một nhóm tôn giáo ở miền Nam nước này.

Cùng ngày, các hãng hàng không Hàn Quốc tuyên bố quyết định ngừng các chuyến bay đến và đi từ thành phố Daegu, nơi mà hàng trăm ca nhiễm SARS-CoV-2 được xác nhận.

Hãng Korea Air sẽ ngừng các tuyến bay Incheon-Daegu và Jeu-Daegu từ ngày 25/2 cho tới ngày 28/3. Hãng Asiana Airlines sẽ ngừng tuyến bay Daegu-Jeju từ ngày 25/2 đến ngày 9/3; theo thông báo trên website chính thức của hãng. Hãng Air Busan sẽ ngừng tuyến bay Daegu-Jeju từ ngày 1/3 đến ngày 28/3; theo thông báo trên website chính thức của hãng. Hãng này cũng tạm ngừng các chuyến bay giữa Daegu và Đài Bắc (Đài Loan).

Nhiều nước hạn chế nhập cảnh người từng đến Hàn Quốc

Hiện có 6 quốc gia đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với những khách nước ngoài từng đến Hàn Quốc trong 14 ngày trở lại đây, trong khi 9 quốc gia khác đang áp dụng nhiều biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với Hàn Quốc.

Diễn biến trên xuất hiện sau khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Hàn Quốc tăng đột biến trong khoảng thời gian cuối tuần qua.

Israel, Bahrain và Jordan đã cấm nhập cảnh đối với các du khách nước ngoài từng đến Hàn Quốc trong 14 ngày qua. Kiribati và Samoa thì yêu cầu những người đến từ Hàn Quốc phải lưu 14 ngày ở một quốc gia chưa báo cáo có ca nhiễm SARS-CoV-2. American Samoa thì quy định những người đến từ Hàn Quốc thông qua Hawaii phải tự cách ly 14 ngày ở Hawaii.

Brunei, Anh, Turkmenistan, Kazakhstan, Macao, Oman, Ethiopia, Uganda và Qatar đều thắt chặt các thủ tục nhập cảnh, như quy định người nước ngoài phải tự cách ly nếu có triệu chứng hoặc phải đi kiểm tra sức khỏe.

SARS-CoV-2 bùng phát - 1

Hành khách bước xuống sân bay Najaf, Iraq ngày 21/2.

Dịch bệnh bùng phát quá nhanh, không chỉ Iran choáng váng

Chỉ trong thời gian ngắn, số ca nhiễm tại Iran tăng lên 43, trong khi có đến 8 người thiệt mạng. Ngày 24/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lên tiếng bày tỏ lo ngại tốc độ lây lan của virus tại Iran và các nước láng giềng.

Chỉ trong vòng 24 giờ, Iran đã có thêm 3 ca tử vong trong số 15 ca nhiễm mới. Các ca nhiễm mới được ghi nhận tại Tehran, Qom, Gilan, Markazi và Tonekabon- Hãng tin AFP dẫn lời Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour. Iran đã phải áp dụng các biện pháp mạnh như đóng cửa trường học, trung tâm văn hóa tại 14 tỉnh khắp cả nước. Các sự kiện phim ảnh và nghệ thuật trên toàn quốc cũng bị hủy.

Trong thời gian đó, nhu cầu mua khẩu trang tại Iran tăng vọt khiến giá sản phẩm này cũng tăng chóng mặt. Nhà bán lẻ trực tuyến Digikala của Iran cho biết họ bán được 75.000 khẩu trang trong vòng 24 giờ.

“Điều đáng lo ngại là chúng ta đang thấy sự gia tăng rất nhanh ở Iran chỉ trong một vài ngày”- Giám đốc bộ phận các bệnh truyền nhiễm và dịch bệnh của WHO, bà Sylvie Briand, nói; đồng thời lo ngại trước tình hình lây nhiễm từ Iran sang các nước láng giềng. Cụ thể là Lebanon đã ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên là một phụ nữ trở về từ thành phố Qom của Iran. Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) ghi nhận thêm 2 trường hợp du khách người Iran bị nhiễm. Nhiều nước sát cạnh Iran như Iraq và Pakistan đã nhanh chóng đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan dịch từ nước láng giềng. Saudi Arabia yêu cầu những người từng đến Iran phải chờ ít nhất 14 ngày trước khi nhập cảnh vào nước này.

T.Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    SARS-CoV-2 bùng phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO