Sau phản ánh của Đại Đoàn Kết, BV Da liễu TW xử lý bác sĩ vi phạm kê đơn

Nhóm PV 18/09/2020 17:20

Lãnh đạo Bệnh viện Da liễu Trung ương khẳng định sẽ xử lý bác sĩ vi phạm khi kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc viết tay. Lãnh đạo BV này cũng cho biết, bác sĩ có thể kê riêng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm cho bệnh nhân.

Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh tình trạng các bệnh nhân khi đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, đi kèm với đơn thuốc đều có một phiếu tư vấn thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm… do bác sĩ kê đơn. Trong đó có việc một bác sĩ tại bệnh viện kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc viết tay.

Về vấn đề này, PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Tung ương cho biết sẽ xử lý vi phạm đối với bác sĩ N.T.H.T..

Đại diện Bệnh viện Da liễu Trung ương trao đổi với báo chí trưa 18/9.

Cụ thể, trưa ngày 18/9, PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương khẳng định, kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc là không được phép, là sai phạm.

“Ngày 2/5/2016, bệnh viện đã ban hành quy định về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, thực hiện theo thông tư ngày 29/2/2016 của Bộ Y tế. Quy định nêu rõ bác sĩ không được kê thực phẩm chức năng và mỹ phẩm vào đơn thuốc. Do vậy việc bác sĩ N.T.H.T. kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc viết tay là sai quy định. Nên sẽ xem xét xử lý vi phạm quy chế kê đơn thuốc ngoại trú bác sĩ T. theo quy định" - ông Doanh cho biết.

Đối với việc báo Đại Đoàn Kết phản ánh bác sĩ kê Phiếu tư vấn sản phẩm thực phẩm chức năng và mỹ phẩm đi kèm đơn thuốc là vi phạm quy định của Bộ Y tế, ông Doanh lý giải, do đặc thù của chuyên ngành da liễu, việc sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, nhất là các sản phẩm dưỡng ẩm rất quan trọng trong việc phối hợp điều trị và phòng ngừa bệnh.

Chẳng hạn, một số sản phẩm dùng tại chỗ như dầu gội trị gầu, dầu gội chống rụng tóc, sữa tắm, sữa rửa mặt, kem chống nắng, các sản phẩm bôi tại chỗ điều trị tăng giảm sắc tố da... đều hỗ trợ tích cực trong điều trị nhiều bệnh da như trứng cá, viêm da dầu, rụng tóc, viêm da tiếp xúc, rám má, sạm da, bạch biến.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm khác dù không phải thuốc nhưng cũng đã được đưa vào phác đồ hướng dẫn điều trị nhiều bệnh da liễu như bệnh viêm da cơ địa, vảy nến, á vảy nến, viêm da dầu, các bệnh lý về móng và tóc... cả ở Việt Nam và trên thế giới.

“Vì vậy, bác sĩ có thể kê các sản phẩm mỹ phẩm này cho người bệnh. Tuy nhiên các sản phẩm này không được đưa vào đơn thuốc mà phải chuyển sang phiếu tư vấn, đồng thời bác sĩ phải giải thích, tư vấn cho người bệnh về tác dụng của các sản phẩm hỗ trợ trong điều trị để người bệnh tự lựa chọn mua hay không mua” - PGS.TS Lê Hữu Doanh phân trần.

Đơn thuốc viết tay có kê thực phẩm chức năng của bác sĩ T..

Tương tự, việc kê thực phẩm chức năng, theo ông Doanh, cũng phải được thực hiện theo quy định. Ví dụ như các vitamin, khoáng chất, yếu tố vi lượng... có tác dụng hỗ trợ điều trị thì bác sĩ có thể kê vào phiếu tư vấn cho người bệnh nhưng không được đưa vào đơn thuốc.

Đại diện Bệnh viện Da liễu Trung ương nhấn mạnh, để minh bạch trong việc kê đơn thuốc và thực phẩm chức năng, bệnh viện đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế.

Cụ thể, bệnh viện quy định kê đơn thuốc và thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm tách riêng biệt thành 2 phiếu.

Đối với những vấn đề liên quan đến việc kê thực phẩm chức năng, mỹ phẩm cho bệnh nhân, Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục trao đổi với các nhà quản lý, chuyên gia y tế để phản ánh đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau phản ánh của Đại Đoàn Kết, BV Da liễu TW xử lý bác sĩ vi phạm kê đơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO