Sầu riêng hết 'sầu'

An Bình 03/11/2022 06:53

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, tính đến thời điểm này, đã có tổng cộng 140 tấn sầu riêng tươi được xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, TP Lào Cai.

Được biết, để thông quan thuận lợi, các doanh nghiệp phải đáp ứng được yêu cầu của các cơ quan chuyên ngành về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép; thực hiện đúng quy cách về đóng gói, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chính xác…

Song song với quản lý chặt chẽ theo quy định, tỉnh Lào Cai cũng chỉ đạo các ngành chức năng tại cửa khẩu tạo điều kiện tốt nhất về bến bãi, phân luồng, khai báo hải quan; chủ động liên lạc, phối hợp với phía Trung Quốc để hoạt động thông quan được nhanh chóng.

Trước đó không lâu, tại Đắk Lắk đã diễn ra lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Đắk Lắk là địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn thứ hai cả nước (sau Tiền Giang) với khoảng 15.000 ha, sản lượng năm 2022 ước đạt khoảng 170.000 tấn.

Theo chia sẻ của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, để có những lô sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, thì các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đã phải trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn của hai nước, đáp ứng được yêu cầu về kiểm soát sinh vật gây hại, an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện đúng quy cách về đóng gói và đảm bảo truy xuất nguồn gốc...

Và cho đến thời điểm này, thêm nhiều chuyến hàng sầu riêng tươi tiếp tục được xuất khẩu với sản lượng và giá trị tăng cao. Điều này cho thấy, trái sầu riêng cũng như các sản phẩm nông sản của người nông dân Việt Nam ngày càng chinh phục được các thị trường khó tính nhờ đạt được các quy chuẩn, quy định khắt khe mà đối tác yêu cầu.

Việc trái sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch là niềm vui chung của người dân vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên cũng là niềm vui của nông dân Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội mới cho trái sầu riêng và các sản phẩm nông sản nước nhà. Bởi khi mà các sản phẩm nông sản đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường nhập khẩu thì, cơ hội xuất khẩu, mở rộng các thị trường, đối tác sẽ ngày càng lớn. Từ đây nâng cao được vị thế của nông sản Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sầu riêng hết 'sầu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO