Sẽ khám, chữa bệnh lao thanh toán Bảo hiểm y tế

An Thái 08/09/2022 07:05

Theo báo cáo từ Chương trình chống lao quốc gia, Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 10 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trong vòng 6 tháng qua, đã phát hiện hơn 48.000 bệnh nhân mắc lao.

Thăm khám cho bệnh nhân lao.

Nhiều người còn chủ quan với bệnh lao

Sáng 7/9, Chương trình chống lao quốc gia, Bệnh viện Phổi trung ương đã tổ chức sơ kết hoạt động phòng, chống lao 6 đầu năm và trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2022. Hội nghị được truyền hình trực tuyến tới 63 tỉnh, thành với sự tham dự của các y bác sĩ các bệnh viện Trung ương và địa phương, các tổ chức quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao quốc gia nêu một thực trạng, trong thời gian dịch Covid-19, số phát hiện lao giảm tới 23%, làm xuất hiện những ca lao nặng đến rất nặng, thậm chí tử vong. Đến nay, khi dịch Covid-19 đã tạm lắng, làm sao để bù đắp số phát hiện lao giảm trong thời gian dịch vừa qua. Đây là một thách thức không nhỏ, nhưng không phải không làm được.

Thông tin từ Chương trình chống lao quốc gia cho thấy, 6 tháng đầu năm đã phát hiện 48.056 ca mắc lao, cao hơn cùng kỳ năm 2020 và 2021. Điều này cho thấy sự phục hồi khả năng phát hiện bệnh đang diễn ra. Ông Nhung nhận định, để đạt được con số phát hiện lao 100.000 ca trong năm nay là có khả năng.

PGS.TS Nguyễn Bình Hòa - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương cho biết, trong số những bệnh nhân lao, đối tượng bệnh nhân là trẻ em được phát hiện bệnh lao rất thấp, chỉ chiếm 1%. Theo ước tính với tỷ lệ mắc lao như ở Việt Nam, tỷ lệ phát hiện lao trẻ em phải đạt từ 5-6%.

Lý giải nguyên nhân ở những địa phương tỷ lệ phát hiện lao cao nhưng số người điều trị lại thấp, đặc biệt nguy hiểm ở các thể lao như lao siêu kháng, lao đa kháng hay lao trẻ em... PGS.TS Nguyễn Viết Nhung cho rằng, do bác sĩ chưa tư vấn kỹ cho người dân, mặt khác người dân quá chủ quan với căn bệnh này, trong khi đây là căn bệnh có thuốc chữa và có thể chữa khỏi.

Đảm bảo giảm thiểu chi phí điều trị

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, ngày 1/7, Chương trình Chống lao quốc gia đã thực hiện chuyển giao cơ chế cung ứng thuốc lao từ nguồn ngân sách nhà nước sang nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT), mở ra một cơ chế tài chính bền vững và hiệu quả hơn cho người bệnh lao.

Ông Nhung khẳng định, trong giai đoạn tiếp theo, Chương trình chống lao quốc gia sẽ tiếp tục đôn đốc, hỗ trợ địa phương hoàn thiện các điều kiện kiện toàn cơ sở y tế để bảo đảm đủ các điều kiện thực hiện khám, chữa bệnh lao thanh toán BHYT, tập trung hỗ trợ các địa phương trong việc quản lý điều tiết sử dụng thuốc chống lao hàng 1 nguồn BHYT để bảo đảm có đủ thuốc sử dụng cho người bệnh.

Đến nay, 51/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã thành lập bệnh viện phổi, bệnh viện lao và bệnh phổi. Chương trình chống lao quốc gia vẫn duy trì mục tiêu triển khai công tác chống lao tại 100% số quận, huyện và 100% số xã, phường. Tỷ lệ dân số được chương trình chống lao tiếp cận đạt 100%.

Tuy nhiên, hiện vẫn có khoảng 10% người dân chưa tham gia BHYT, đây là một trong những khó khăn cho thanh toán bệnh lao nói chung. Lao là căn bệnh cần điều trị lâu dài. Ước tính có 70% người mắc bệnh lao là người nghèo, nên nếu nhóm người này không có thẻ BHYT, việc theo đuổi điều trị bệnh tạo gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội.

PGS.TS Nguyễn Bình Hòa cho rằng, BHYT đảm bảo cho người bệnh giảm thiểu chi phí điều trị, nó không chỉ là nguồn kinh phí bền vững nhằm đảm bảo cho mọi người dân bị bệnh lao đều được tiếp cận thuốc điều trị.

Do đó, để thúc đẩy phát hiện lao hiệu quả, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung nhấn mạnh: Chỉ có toàn tuyến mạnh thì cả hệ thống mới mạnh. Trong thời gian tới, để đạt dấu mốc phát hiện ca bệnh lao mới, cần đẩy mạnh phát hiện chủ động tại cộng đồng, phát hiện tích cực tại cơ sở y tế tập trung vào các nhóm nguy cơ cao nhằm tăng cường phát hiện tối đa các bệnh nhân lao trong cộng đồng, đưa vào điều trị sớm, nhằm cắt đứt nguồn lây trong cộng đồng, giảm nhanh dịch tễ bệnh lao. Ngoài ra những người được chẩn đoán loại trừ bệnh lao và đủ điều kiện cần được thu nhận điều trị lao tiềm ẩn, nhằm lao nguy cơ chuyển từ nhiễm sang bệnh lao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ khám, chữa bệnh lao thanh toán Bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO