Sẽ quay phim, chụp ảnh nơi vỉa hè vi phạm để xem xét trách nhiệm địa phương

Việt Thắng 09/03/2023 17:26

Chiều 9/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế xã hội tháng 2/2023

Tại buổi họp báo, trả lời về việc Hà Nội đang quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh với những hành vi chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe vẫn tái diễn, vậy thành phố có chỉ đạo, xử lý ra sao? Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, ngày 15/2 Ban chỉ đạo 197 đã ban hành kế hoạch tổng kiểm tra xử lý và giải quyết vi phạm trật tự đô thị an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, từng bước dành lại vỉa hè không gian sạch đẹp cho người đi bộ. Công an đã tham mưu triển khai thực hiện giải pháp và chia ra các lộ trình để thực hiện.

Theo đó, trước tiên là điều tra cơ bản và tuyên truyền; bước hai là cương quyết xử lý vi phạm, quan trọng là làm sao duy trì trật tự đô thị, tránh tình trạng bắt cóc bỏ đĩa; thứ ba là sau khi xử lý sai phạm thì phải duy trì.

Giải pháp theo ông Hải là ngoài duy trì thường xuyên nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân và hình thành khái niệm cho người dân làm quen với khái niệm vỉa hè không phải nơi kinh doanh buôn bán để họ có ý thức trách nhiệm. Xác định không gian công cộng chỉ là nơi phục vụ người đi bộ chứ không phải nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ các phương tiện vi phạm giao thông.

Bên cạnh đó, sau thời gian xử lý Công an thành phố sẽ phải có các giải pháp tham mưu cho Ban chỉ đạo, Thành uỷ, UBND để cơ bản sắp xếp lại các chợ cóc, phải đi vào chợ chính. Bởi hiện có thực trạng một số chợ thương mại người dân ngại vào nên Công an thành phố đang tham mưu để làm quyết liệt hơn. Bởi hiện tại có thực trạng người dân ngại vào trong chợ. Ngoài ra, với những hộ kinh doanh trà đá cũng sẽ được khảo sát, xây dựng cụ thể giải pháp cho họ vào trong các ngõ để sắp xếp gọn gàng trật tự đô thị tại các đường phố chính

Liên quan đến các phương tiện dừng đỗ, ông Hải cũng đề xuất thành phố sẽ sắp xếp lại quy hoạch lại điểm đỗ. Đây là nội dung được làm thường xuyên, liên tục, và không ngừng nghỉ. “Bên cạnh những địa phương làm tốt thì có một số quận, huyện chưa vào cuộc một cách quyết liệt. Có nơi làm, có nơi bỏ trống, có nơi quyết liệt, có nơi còn thụ động dẫn đến thực trạng vỉa hè bị chiếm dụng. Các đơn vị chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh một số quận huyện để cùng vào cuộc”-ông Hải nêu rõ.

Theo ông Hải, trong đợt vào cuộc này, Công an thành phố là đơn vị tham mưu chính với phương châm phân công trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ chức năng, rõ nhiệm vụ và rõ cả người chịu trách nhiệm. Từ đó, các đơn vị sẽ xem xét trách nhiệm những đơn vị làm tốt, chỗ làm không tốt. Do đó đợt này sẽ ra quân quyết liệt, có chiều sâu, lộ trình cụ thể.

Để không xảy ra tình trạng có quận làm, có quận không làm, ông Hải cho biết, UBND thành phố đã lập các đoàn kiểm tra, trực tiếp xuống tận nơi quay phim, chụp ảnh để đánh giá và xem xét trách nhiệm từng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ quay phim, chụp ảnh nơi vỉa hè vi phạm để xem xét trách nhiệm địa phương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO