Senegal - Hà Lan: 'Cơn lốc màu da cam' cuốn bay 'Sư tử Teranga'?

Hải Phòng 21/11/2022 11:16

Trận đấu giữa đội tuyển Senegal và Hà Lan sẽ diễn ra vào 23h ngày 21/11 giờ Việt Nam, trên sân Al Thumama, Qatar, trong khuôn khổ loạt trận mở màn vòng bảng World Cup 2022.

Hà Lan (áo cam) được đánh giá cao hơn nhưng Senegal cũng nổi tiếng là “kẻ gạt giò” ông lớn tại World Cup. Ảnh: USA Today.

Chờ đợi trận cầu mãn nhãn

Đúng 24 giờ sau trận khai mạc World Cup 2022 giữa đội chủ nhà Qatar và Ecuador (Qatar thua 0-2), người hâm mộ trái bóng tròn hy vọng sẽ được chứng kiến trận cầu hấp dẫn giữa hai đội bóng thuộc hàng mạnh nhất châu Phi và châu Âu.

HLV Aliou Cisse của Senegal nhấn mạnh, “những chú Sư tử Teranga” – biệt danh của tuyển Senegal, sẽ để lại dấu ấn tại World Cup 2022. Họ đang hướng tới kỷ lục hoàn hảo, toàn thắng trong những trận ra quân tại các kỳ World Cup. Nhà đương kim vô địch châu Phi đã giành 3 điểm trọn vẹn ở 2 trận mở màn tại World Cup 2002, khi họ thắng sốc nhà đương kim vô địch thế giới bấy giờ là tuyển Pháp 1-0, và đánh bại tuyển Ba Lan 2-1 cách đây 4 năm.

Senegal thậm chí đã lọt tới vòng tứ kết 20 năm trước, nhưng lại bị loại ngay vòng bảng World Cup 2018. HLV Cisse hy vọng năm nay mọi chuyện sẽ khác.

“Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là vượt qua vòng bảng”, ông nói với các phóng viên ở buổi họp báo trước trận. “Chúng tôi sẽ để lại dấu ấn. Nhưng cũng phải khẳng định rằng, chúng tôi sẽ nỗ lực thi đấu từng trận một, thay vì sớm mơ mộng đến vòng 1/8 hay tứ kết như nhiều người chờ mong”.

“Chúng tôi không thể bị cuốn theo truyền thông hay sự lạc quan từ người hâm mộ. Toàn đội phải chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt, và phải khôn ngoan, lý trí trước mỗi trận đấu. Nên nhớ, chúng tôi đã bị loại chỉ sau 3 trận vòng bảng ở World Cup 2018”.

Tuyển Senegal đã đánh bại Ai Cập vào tháng 2/2022 để giành chức vô địch Cúp bóng đá châu Phi lần đầu tiên, trước khi đánh bại chính đối thủ này trong trận play-off vòng loại World Cup để có mặt tại Qatar 2022.

Đội bóng của HLV Cisse hiện xếp hạng 18 FIFA, kém tuyển Hà Lan 10 bậc. Họ cũng thiếu vắng ngôi sao lớn nhất, đồng thời là chân sút vĩ đại nhất lịch sử “Sư tử Teranga” - Sadio Mane – vì chấn thương.

Senegal đang giữ thành tích toàn thắng trong các trận mở màn World Cup, nhưng đối thủ của họ đêm nay cũng đang sở hữu chuỗi trận đáng nể với 8 trận bất bại, trong đó có tới 6 trận thắng. “Cơn lốc màu da cam” đã trở lại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau khi không thể giành vé đến Nga 4 năm trước. Dẫn dắt họ vẫn là HLV kỳ cựu Louis van Gaal, với lần thứ 3 tiếp quản chiếc ghế nóng tuyển Hà Lan.

HLV Louis van Gaal và ngôi sao thay thế Memphis Depay - Steven Bergwijn. Ảnh: Ajax Showtime.

Với tính cách đặc biệt thường thấy, HLV Van Gaal thông báo ông sẽ từ chức ngay sau giải đấu tại Qatar. Ông cũng thừa nhận tuyển Hà Lan có nhiều cầu thủ tài năng, nhưng như vậy là chưa đủ để giúp đội bóng lần đầu nâng cao cúp vàng, sau 3 lần về nhì trong quá khứ.

“Tôi không tin mình đang sở hữu những cầu thủ giỏi nhất thế giới trong đội hình”, ông nói. “Nhưng tôi tin vào việc xây dựng đội hình và chiến thuật. Chúng tôi sẽ tiến sâu vào giải đấu năm nay. Tất nhiên chúng tôi cũng cần may mắn, nhân tố vô cùng quan trọng. Tôi tin Hà Lan có thể trở thành nhà vô địch thế giới”.

Trận đấu đêm nay sẽ đánh dấu cuộc chạm trán lần đầu tiên trong lịch sử giữa hai đội. Hà Lan hiện đang có chuỗi 4 trận bất bại khi gặp các đội bóng châu Phi, trong khi Senegal thắng 2 và hòa 1 khi đụng độ các đối thủ từ châu Âu ở vòng bảng World Cup.

Những ngôi sao đáng chờ đợi

Mất Mane vì chấn thương ngay trước thềm giải đấu là “cơn ác mộng” của Senegal, khi ngôi sao đang khoác áo CLB Bayern Munich đã trực tiếp góp dấu giày 12/25 bàn thắng (ghi bàn và kiến tạo) của đội nhà trong các giải đấu lớn gần đây. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội tỏa sáng cho những tài năng khác, trong đó đáng chú ý nhất là tiền đạo Boulaye Dia, hiện có phong độ cực cao trong màu áo CLB Salernitana ở Serie A, Italy.

Dia đã ghi 6 bàn sau 14 trận ở Serie A mùa này, thành tích nằm trong top 6 danh sách Vua phá lưới giải đấu cao nhất Italy.

Giống như Senegal, tuyển Hà Lan cũng chưa thể có sự phục vụ của tiền đạo ngôi sao Memphis Depay vì chấn thương. Cựu cầu thủ Manchester United đã ghi 12 bàn, cùng 6 đường kiến tạo cho đồng đội lập công ở vòng loại World Cup khu vực châu Âu, khẳng định vị thế ngôi sao số 1 vòng loại.

HLV Van Gaal có khá nhiều phương án thay thế Depay, nhưng nổi bật trong đó phải kể đến Steven Bergwijn. Ngôi sao chạy cánh của CLB Ajax đã có 8 bàn thắng và 3 kiến tạo tại giải vô địch quốc gia Hà Lan, đồng thời có 6 bàn trong 9 trận gần nhất khoác áo “Cơn lốc màu da cam”. Anh được kỳ vọng sẽ tỏa sáng đêm nay.

Trong cuộc thăm dò trước trận của trang phân tích số liệu bóng đá Opta, có tới gần 60% lượt bình chọn cho chiến thắng của tuyển Hà Lan. Ảnh: Opta Analyst.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Senegal - Hà Lan: 'Cơn lốc màu da cam' cuốn bay 'Sư tử Teranga'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO