Siết chặt để giảm chi BHYT tại Nghệ An: Người bệnh kêu cứu

Bắc Vũ 14/12/2016 22:56

Thời gian qua, sau khi thông tuyến trong khám chữa bệnh, tại Nghệ An hiện tượng các bệnh viện tư nhân xin “xuống hạng” nở rộ, vấn đề bội chi bảo hiểm cũng theo đó phình ra. Trong lúc các ngành đang tìm giải pháp cho vấn đề này, thì vào tháng 9-2016 vừa qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An (BHXH) đã ký phụ lục để giảm chi với các dịch vụ lâm sàng kỹ thuật cao, chi phí lớn khiến nhiều bệnh nhân có bảo hiểm “cầu cứu”.

Siết chặt để giảm chi BHYT tại Nghệ An: Người bệnh kêu cứu

Bệnh viện quốc tế Vinh - một trong những bệnh viên tư nhân bị BHXH tỉnh Nghệ An siết chặt giảm chi BHYT.

“Cầm đèn” chạy trước

Từ tháng 9/2016, BHXH Nghệ An đã ký 2 phụ lục hợp đồng đầu tiên với Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông và Bệnh viện Đa khoa Thái An trên địa bàn TP.Vinh để thực hiện việc giảm bội chi bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, từ ngày 1/9/2016 đến ngày 31/12/2016, BHXH Nghệ An sẽ không thanh toán đối với kỹ thuật chụp MRI trong các trường hợp khám chữa bệnh (KCB) ngoại trú và điều trị nội khoa (trừ các trường hợp cấp cứu trong chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não phải thực sự cần thiết chỉ định chụp để phục vụ cho điều trị).

BHXH chỉ thanh toán chụp MRI đối với các trường hợp phẫu thuật cần chỉ định chụp MRI để chẩn đoán và điều trị theo quy chế chuyên môn.

Đối với các trường hợp khác cần chỉ định chụp MRI do yêu cầu chuyên môn, bệnh viện có trách nhiệm chuyển bệnh nhân lên bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh để khám và điều trị. Và các điều khoản nói trên đã được áp dụng thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông và Bệnh viện Đa khoa Thái An từ 1/9/2016.

Đến ngày 8/10, tiếp tục thực hiện tại một số bệnh viện tư nhân còn lại như Bệnh viện 115, Bệnh viện Quốc tế, Bệnh viện Đông Âu, Bệnh viện Nguyễn Minh Hồng…

Ngoài ra, tại phụ lục hợp đồng này, BHXH Nghệ An cũng đã áp chi phí bình quân đối với điều trị ngoại trú là 283.302 đồng và nội trú là 1.446.462 đồng.

“Trường hợp bệnh viện sử dụng vượt mức bình quân nêu trên phải có thuyết minh, giải trình cụ thể nguyên nhân khách quan để liên ngành Y tế - BHXH xem xét, trường hợp vượt chi do nguyên nhân chủ quan thì sẽ không thanh toán theo chế độ BHYT”.

Trước đó, tại công văn số 1758 ngày 28/7/2016, do ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An ký cũng nêu rõ: “Liên ngành Y tế - BHXH thống nhất giao Giám đốc các đơn vị KCB phải tự chịu trách nhiệm về quản lý nguồn quỹ BHYT tại đơn vị, sử dụng mức chi phí KCB BHYT tại các đơn vị không vượt quá mức chi phí trung bình của các đơn vị KCB cùng hạng, tuyến trên địa bàn toàn tỉnh.

Đối với tỉ lệ chỉ định các dịch vụ cận lâm sàng kỹ thuật cao chi phí lớn như chụp CT, MRI… các bệnh viện không vượt quá tỉ lệ chỉ định của Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng I trên địa bàn”.

Bệnh nhân thiệt thòi

Như đã nói, việc bội chi bảo hiểm sau khi thông tuyến đã làm cho ngành bảo hiểm Nghệ An, loay hoay tìm cách tháo gỡ.

Đơn cử như bà Nguyễn Thị Liên (SN 1972) trú tại xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) có đơn khiếu nại về việc có BHXH nhưng không được chi trả khi chụp công hưởng từ tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (TP.Vinh) vì theo bản phụ lục mà BHXH Nghệ An ký với Bệnh viện ĐK Cửa Đông thì lần này bà Liên phải nộp tiền dịch vụ mới được chụp phim cộng hưởng từ.

Anh Lê Văn Luận (SN 1990) xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) cũng có đơn khiếu nại, anh đưa mẹ là bà Đào Thị Xuân (65 tuổi) đi khám và được xác định là u não.

Dù bà Xuân có mua dịch vụ BHYT và trước đây được hưởng 100% nhưng đến nay, bệnh viện yêu cầu phải nộp tiền dịch vụ mới được chụp phim cộng hưởng từ. Đó là hai trong nhiều trường hợp bệnh nhân có BHYT nhưng khi khám chữa bệnh dịch vụ cao không được hưởng bảo hiểm.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Trường Giang – Giám đốc BHXH Nghệ An cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang chuẩn bị tài liệu để làm việc trả lời hội đồng.

Tuy nhiên, phụ lục chúng tôi ký với các bệnh viện không phải áp chỉ được thanh toán ở mức đó mà cái này là trên cơ sở tính bình quân, sau đó Sở Y tế lấy ý kiến các bệnh viện, nếu bệnh nhân nào trên mức đó thì phải giải trình.

Việc đưa ra điều này để đánh giá hiệu quả biện pháp quản lý chi phí tại bệnh viện đó, đó là mức để thanh toán. Nếu sai mà dưới mức bình quân thì bảo hiểm vẫn từ chối, còn nếu đúng mà vượt mức bình quân vẫn được thanh toán như quy định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết chặt để giảm chi BHYT tại Nghệ An: Người bệnh kêu cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO