Siết hoạt động kinh doanh tiềm ẩn cháy nổ

LÊ ANH 01/10/2022 08:00

Không chỉ siết chặt đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn TP Hồ Chí Minh (PC07, Công an TPHCM) đang rà soát, tổng kiểm tra đối với nhiều cơ sở dịch vụ, vừa sản xuất kinh doanh vừa xen cài với nhà ở để hạn chế tối đa các sự cố về cháy nổ trên địa bàn.

UBND TP HCM chỉ đạo diễn tập tình huống cháy trung tâm mua sắm lớn trên địa bàn, với sự tham gia cứu hộ của hơn 2.000 người.

Trong gần một tháng qua kể từ sau vụ cháy nghiêm trọng tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương khiến 32 nạn nhân tử vong và hàng chục người khác bị thương, PC07 - Công an TP HCM đã phối hợp với Công an các quận, huyện và TP Thủ Đức tổ chức tổng kiểm tra hơn 400 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar trên địa bàn.

Qua kiểm tra, PC07 đã xử phạt gần 300 cơ sở vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) với số tiền xử phạt lên tới gần 1,7 tỷ đồng. Song song đó, cơ quan chức năng đã đình chỉ hoặc tạm đình chỉ đối với hoạt động của hàng trăm cơ sở dịch vụ liên quan.

Điển hình tại quận Gò Vấp, Công an quận đã phối hợp với Công an TP HCM tiến hành tổng kiểm tra, rà soát và ban hành quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động toàn công trình và hạng mục của công trình đối với 24 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, nhà hàng và dịch vụ ăn uống do không bảo đảm an toàn PCCC.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, ngoài các cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke, vũ trường thì các cơ sở kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống cũng được phát hiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Cũng theo đại diện lãnh đạo quận Gò Vấp, mới đây khi kiểm tra chuyên đề về một số hạng mục như hệ thống điện, chiếu sáng, thoát nạn,…của 41 cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn đã phát hiện tới 9 cơ sở kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống không đảm bảo quy định PCCC.

Liên quan đến việc siết chặt hoạt động kinh doanh quán bar, karaoke, vũ trường sau sự cố cháy nghiêm trọng tại Bình Dương, ông Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết, không chỉ thực hiện tháng cao điểm PCCC tại các cơ sở kinh doanh vũ trường, quán karaoke, thành phố còn đánh giá, rà soát lại thực trạng thực hiện các quy định về phòng cháy trên địa bàn để có định hướng giải pháp dài hơi hơn.

Cũng theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, không chỉ đình chỉ hàng chục cơ sở do chậm khắc phục những thiếu sót không đủ điều kiện an toàn PCCC, TP HCM cũng đã ghi nhận, rà soát lại các quy định về phòng cháy có thể đang bị bỏ sót hoặc bị lợi dụng để “lách” luật. “Qua kiểm tra, cơ quan công an phát hiện có quán karaoke ngắt tín hiệu báo cháy trong các phòng hát; một số cơ sở karaoke thì “lách” luật bằng cách đăng ký hoạt động nhà hàng hoặc các dịch vụ khác để không phải thực hiện đúng quy định về PCCC đối với kinh doanh karaoke” - ông Hà nói.

Qua hoạt động tháng cao điểm PCCC, Công an TP HCM nhìn nhận hiện trạng rất nhức nhối khi tiến hành 590 lượt kiểm tra (kiểm tra định kỳ 468 cơ sở và kiểm tra đột xuất 122 cơ sở) đã phát hiện 298 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar vi phạm quy định về PCCC, với số hành vi vi phạm về PCCC lên tới 448 dấu hiệu hành vi.

Đáng báo động, có không ít quán karaoke khi kiểm tra, cơ quan chức năng mới phát hiện các quán này được thay đổi từ nhà ở thành phòng hát mà chưa có giấy phép. Đó là chưa kể không ít cơ sở kinh doanh dịch vụ này có biểu hiện né tránh cơ quan chức năng khi thông báo tạm dừng hoạt động để cải tạo sửa chữa. Lãnh đạo PC07 cho biết, vẫn kiên quyết tiến hành kiểm tra, trong trường hợp nếu phát hiện cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC sẽ xử lý nghiêm, thậm chí sẽ rút giấy phép hoạt động do hành vi cố ý “lách” luật hoặc né tránh kiểm tra.

Để dự phòng công tác PCCC-CNCH các sự cố cháy nổ nghiêm trọng, mới đây, Công an TP HCM cũng diễn tập phương án hơn 2.300 người cùng nhiều phương tiện, trang bị hiện đại tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong một tình huống giả định cháy trung tâm mua sắm lớn trên địa bàn. Ngoài ra, PC07, Công an TP HCM cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nhiều phương án với phương châm 4 tại chỗ để hạn chế tối đa các nguy cơ về cháy nổ khi thời điểm mùa khô đang đến gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết hoạt động kinh doanh tiềm ẩn cháy nổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO