Siết lại giấy đi đường

Miên Thảo 31/08/2021 06:25

Giãn cách xã hội, “ai ở đâu ở yên đó” là biện pháp quan trọng để ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Nhiều địa phương siết chặt việc cấp giấy đi đường cũng là nhằm thực hiện mục tiêu này. Tuy nhiên, gần đây, tại một số địa phương, trong đó có Thủ đô Hà Nội, số người đi đường vẫn khá đông. Điều đó cho thấy nguy cơ lây lan mầm bệnh, làm cho cuộc chiến chống Covid-19 phức tạp hơn, kéo dài hơn.

Tại TP HCM, áp dụng các biện pháp tăng cường phòng, chống Covid-19, từ 0 giờ ngày 25/8, thành phố triển khai thực hiện kiểm soát người lưu thông trên đường theo mẫu giấy đi đường do Công an thành phố in và giao về cho các sở ngành, địa phương, đơn vị... để cấp cho các nhóm đối tượng được ra đường theo quy định của UBND thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người sử dụng giấy đi đường không đúng quy định; vẫn có trường hợp sử dụng giấy đi đường giả.

Mới đây, Công an quận 10, TP HCM đã thu giữ 10 tờ giấy đi đường bị làm giả.

Tương tự, ngày 27/8, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đang khẩn trương điều tra, làm rõ 6 đối tượng sử dụng giấy đi đường giả mạo để qua chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 18 qua địa bàn xã Phù Lỗ (huyện Sóc Sơn). Tài xế khai nhận: Tất cả những người trên xe đều có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực. Tuy nhiên, giấy đi đường cho những người có tên trên lấy dấu của một công ty và không có chữ ký của giám đốc. Sau đó, những người này nhờ người ký chữ ký giám đốc.

Dẫn ra một số vụ việc như vậy để thấy việc siết chặt hơn nữa việc cấp giấy đi đường, kiểm soát giấy của người đi đường là hết sức cần thiết, nhằm ngăn chặn những hành vi gian dối và cũng là để chặn nguồn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Thời gian gần đây, qua những đợt xét nghiệm trên diện rộng, dư luận rất lo lắng khi số ca F0 trong cộng đồng khá nhiều. Việc đó cho thấy sự nguy hiểm của dịch bệnh tăng lên, nhất là trong lúc số người ra đường vẫn còn nhiều, trong đó nhiều người không thuộc đối tượng cho phép.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 2801, ngày 27/8/2021, về việc triển khai các nhiệm vụ tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. UBND thành phố giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát việc đi lại của người dân theo đúng quy định về giãn cách xã hội, kiểm soát chặt chẽ việc cấp và sử dụng giấy đi đường. Thường xuyên đánh giá, phân tích, tổng hợp, báo cáo và đề xuất các giải pháp xử lý đối với các trường hợp ra ngoài không có lý do chính đáng; các đơn vị, tổ chức cấp giấy phép đi đường không đúng quy định; tăng cường kiểm tra, siết chặt công tác quản lý và cấp phép cho các phương tiện giao thông được phép lưu thông (kể cả xe chuyên dụng) để phục vụ phòng, chống dịch. Thành phố cũng giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ động tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, chấn chỉnh việc cấp giấy phép đi đường của các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức; các phương tiện lưu thông, kể cả xe cứu thương, xe công vụ, xe container... được cấp phép “luồng xanh”.

Quy định là rất rõ ràng, rất chặt chẽ nhưng việc thực hiện đang có vấn đề, trong đó có việc giấy đi đường được cấp quá nhiều, không đúng đối tượng. Điều này gây khó cho lực lượng chức năng khi tiến hành kiểm tra, đồng thời khiến người đi đường vẫn đông, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm và lây lan dịch bệnh.

Đáng chú ý, trong khi đó số người được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine vẫn còn rất ít, khả năng tự bảo vệ mình thấp cũng như mức độ bị lây nhiễm hoặc lây nhiễm cho người khác tăng lên.

Để kịp thời ngăn chặn, rất cần siết lại việc cấp giấy đi đường ngay trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc này không thể dễ dãi vì “sai một ly đi một dặm” trong lúc biến thể virus Delta có tốc độ lây nhiễm rất nhanh. Mặt khác, rất cần xử lý nghiêm những trường hợp làm giả giấy đi đường, mua bán giấy đi đường, vì đó cũng chính là hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết lại giấy đi đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO