'Siết' phòng, chống dịch: Tết Nguyên đán còn chỗ vui chơi?

Nguyễn Hoài 26/01/2022 11:58

Dù các tỉnh, thành phố đã bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế nhưng để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều địa phương thận trọng tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, lễ hội, hạn chế tập trung đông người không cần thiết.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trong khi chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Nhiều câu hỏi được đặt ra rằng, tình hình văn hóa giải trí Việt sẽ ra sao, những dịch vụ vui chơi, giải trí nào sẽ được hoạt động trong những ngày đầu năm mới?

Không thiếu hoạt động quy mô nhỏ

Để hạn chế tụ tập đông người, nhiều địa phương đã có thông báo tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và hoạt động bắn pháo hoa nổ. Tuy nhiên, hàng loạt các hoạt động vui chơi, giải trí với quy mô nhỏ vẫn được các địa phương triển khai tổ chức để người dân vẫn đủ đầy một đời sống tinh thần phong phú trong mùa Tết năm nay.

Tại TP Hồ Chí Minh, chuỗi các hoạt động phong phú của sự kiện Lễ hội Tết Việt lần thứ 3 năm 2022 đang mang tới niềm vui, sự phấn khởi cho người dân sau thời gian tạm đình trệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Diễn ra trong 14 ngày, Lễ hội Tết Việt là một trong những sự kiện thường niên được ngành du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức trước và trong dịp đón Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam.

Người dân Thủ đô thường đến phố Hàng Mã, chợ hoa Hàng Lược những ngày sát Tết Nguyên đán.

Theo bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Lễ hội được tổ chức trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm Dương lịch 2022 và chào đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần với nhiều kỳ vọng khi thành phố đang triển khai kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

Lễ hội năm nay càng có ý nghĩa khi được tổ chức trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh vừa chính thức là vùng xanh, đời sống xã hội đang dần sôi động trở lại trong trạng thái "thích ứng, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Với người dân Hà Nội, đi chơi chợ hoa hàng Lược vốn là phong tục quen thuộc mỗi dịp Tết đến Xuân về. Dịp này, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục tổ chức các hoạt động tại Không gian Bích họa trên tuyến phố Phùng Hưng, từ nay đến ngày 31/1.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND quận Hoàn Kiếm đã xây dựng và triển khai phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ hoa Tết và không gian bích họa. So với mọi năm, số hộ được phép kinh doanh tại chợ hoa giảm 50%. Các hộ đều phải ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại không gian này, Ban Tổ chức tiến hành trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống; các dòng tranh dân gian, viết thư pháp… Chợ hoa Hàng Lược nằm sát không gian bích họa, tạo thêm một không gian văn hóa nghệ thuật, sinh hoạt cộng đồng hấp dẫn trong dịp Tết.

“Thấy chợ hoa Hàng Lược là thấy Tết”, đấy không chỉ là suy nghĩ của riêng chị Lưu Thảo Trang (quận Ba Đình) mà còn là tâm trạng chung của hầu hết người dân Thủ đô.

Chị Trang chia sẻ: “Tết năm nay dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng những ngày này, gia đình tôi vẫn giữ thói quen cho con cái dạo chơi trên không gian phố Bích họa, chợ hoa để hít hà hương vị ngày Tết”.

Điện ảnh chờ ngày trở lại

Ở lĩnh vực điện ảnh, được biết, đến nay, nhiều tỉnh, thành phố đã mở lại rạp chiếu phim như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Bình Dương, Yên Bái, Sóc Trăng, Sơn La, Bắc Ninh, Bắc Giang....

Trong khi đó, tại Hà Nội, nhiều “ông lớn” phát hành và chiếu phim đang chờ ngày được mở cửa trở lại các rạp chiếu phim vào dịp Tết Nguyên đán.

Cách đây ít ngày, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công điện truyền ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc xem xét đề nghị từ một số doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh rạp chiếu phim tại Hà Nội.

Theo nội dung công điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế cùng các cơ quan ban ngành nghiên cứu, chỉ đạo xử lý việc mở cửa trở lại các rạp chiếu phim trên toàn quốc, bảo đảm thống nhất, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp hoạt động chiếu phim nhìn nhận, thị trường chiếu phim Hà Nội là một trong những thị trường quan trọng, góp phần đáng kể vào tổng doanh thu trên toàn quốc. Sau gần 2 năm trì hoãn, có rất nhiều phim Việt có kế hoạch ra mắt khán giả trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Trong khi đó dịp Tết, người dân có nhu cầu rất cao về thưởng thức văn hóa nghệ thuật, các hoạt động giải trí, tinh thần nói chung và xem phim nói riêng.

Đến thời điểm này, hệ thống các rạp chiếu phim trên địa bàn Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, số lượng phim cho ngày mở cửa trở lại.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc nội dung của CGV, đơn vị này đang trông ngóng từng ngày việc hệ thống rạp chiếu phim được mở cửa trở lại trước dịp Tết Nguyên đán tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác. Nếu rạp phim tái hoạt động trên cả nước, đây sẽ là mùa phim Tết vui, đáng nhớ của các chủ kinh doanh rạp lẫn nhà sản xuất và khán giả.

Không chỉ những người trong giới mà khán giả cũng đang mong chờ sân khấu, rạp phim được mở cửa trở lại sau một thời gian dài phải tạm dừng đóng cửa do dịch bệnh.

“Tôi đang chờ đợi từng ngày các rạp mở cửa trở lại trong mùa Tết. Hy vọng khán giả Thủ đô sẽ sớm được xem phim trên màn ảnh rộng”, anh Nguyễn Nhật Minh (quận Tây Hồ) cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Siết' phòng, chống dịch: Tết Nguyên đán còn chỗ vui chơi?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO