'Siêu nhà tù' chứa 40.000 phạm nhân

Bảo Thư 06/03/2023 08:30

Trung tâm giam giữ khủng bố (CECOT) là nhà tù có mức độ an ninh cực cao ở vùng Tecoluca, San Vicente, miền trung El Salvador. CECOT còn được gọi là “siêu nhà tù” vì rộng tới 166ha, với sức chứa tới 40.000 tù nhân.

Hệ thống camera an ninh của Trung tâm giam giữ khủng bố (CECOT). Nguồn: AP.

Không chỉ lớn nhất El Salvador, CECOT còn có quy mô lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, với 37 tháp canh để đảm bảo an ninh cho 8 khu nhà giam. 600 binh sĩ, 250 cảnh sát luân phiên nhau thực hiện các ca trực suốt ngày đêm. Camera giám sát được lắp đặt ở mọi nơi trong nhà tù để đảm bảo luôn theo dõi được phạm nhân.

Trước khi CECOT được xây dựng và khánh thành mới đây, El Salvador có 20 trung tâm giam giữ, nhưng các cơ sở này đều trong tình trạng quá tải bởi lượng phạm nhân quá lớn. La Esperanza - nhà tù lớn nhất El Salvador trước đây, phải giam 33.000 phạm nhân dù chỉ có sức chứa 10.000 người.

Đầu tháng 3/2023, CECOT thu nhận một nhóm phạm nhân người đầy xăm trổ, trong đó nhiều đối tượng thuộc về các băng đảng khét tiếng như MS-13 (Mara Salvatrucha), Barrio 18.

Cách đây 1 năm, vào tháng 3/2022, Chính quyền của Tổng thống El Salvador Nayib Bukele tuyên bố không có tình trạng ngoại lệ khi xử lý tội phạm. Trong vòng 6 tháng, hơn 62.000 nghi phạm của các băng đảng “xã hội đen” đã bị bắt. Bộ trưởng An ninh El Salvador tuyên bố chiến dịch trấn áp sẽ tiếp tục cho đến khi toàn bộ tội phạm bị bắt.

El Salvador là một trong những quốc gia có tỷ lệ phạm nhân ngồi tù cao nhất thế giới, với gần 2% người trưởng thành phải ngồi sau song sắt. Theo Bloomberg, kết quả một khảo sát do Cid Gallup thực hiện cho thấy 91% người dân ủng hộ chính phủ El Salvador mạnh tay trấn áp tội phạm hơn nữa.

Một trong những vụ truy quét tội phạm lớn nhất tại El Salvador là vào ngày 3/12/2022, khi chính quyền trung ương huy động hơn 10.000 binh sĩ và đặc vụ để phá thành trì của 2 băng đảng ở Soyapango, ngoại ô thủ đô San Salvador. Họ được trang bị súng trường, áo chống đạn và một số loại vũ khí hạng nặng. Soyapango nằm ở phía đông thủ đô San Salvador với dân số khoảng 300.000 người. Hoạt động của các băng nhóm xã hội đên được chính quyền lên án là những hành động khủng bố và cướp bóc có tổ chức.

Hành động quyết liệt của El Salvador tấn công các băng đảng tội phạm không chỉ được người dân trong nước ủng hộ mà còn được nhiều quốc gia hoan nghênh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Siêu nhà tù' chứa 40.000 phạm nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO