Sơ kết 3 năm thực thi Bộ luật Lao động

L.H. 21/09/2016 15:07

Sáng 21/9, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị đánh giá sơ kết 3 năm thực thi Bộ luật Lao động 2012 để lấy ý kiến doanh nghiệp tại bốn tỉnh miền Bắc: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Bắc Ninh.

Đây là lần thứ 4 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức sơ kết thi hành Bộ Luật này, để làm cơ sở thực tiễn kiến nghị sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới. Theo dự kiến, dự án sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Lao động sẽ được trình Quốc hội khóa XIV thảo luận tại Kỳ họp thứ 3, thông qua vào Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2017).

Bộ luật Lao động năm 2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013. Ngay sau khi Bộ Luật Lao động được ban hành, Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện. Số lượng văn bản hướng dẫn thực hiện Bộ Luật Lao động là 29 Nghị định và 37 Thông tư.

Một số nội dung được đề xuất sửa đổi, bổ sung lần này của Bộ Luật Lao động là: Tăng giới hạn làm thêm giờ; tăng tuổi nghỉ hưu; xem xét lại trình tự thủ tục đình công; giải quyết chế độ cho người bị nợ bảo hiểm xã hội; ưu tiên doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã tập trung thảo luận về những điểm chưa phù hợp của Bộ luật Lao động 2012; chia sẻ hạn chế, khó khăn khi áp dụng những quy định của Bộ luật này trong thực tiễn.

Để khắc phục những điểm chưa hợp lý, các đại biểu đề nghị cần rà soát, sửa đổi một số nội dung không còn phù hợp, như: tăng cường các dịch vụ tư vấn pháp luật lao động miễn phí; đẩy mạnh các hoạt động đối thoại tại nơi làm việc; bảo đảm công tác huấn luyện vệ sinh an toàn lao động tại nơi làm việc; nới thời gian làm thêm giờ...

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục xem xét sửa đổi và bổ sung nhiều điều khoản liên quan đến tiền lương, chế độ, thời gian làm việc, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng suất chất lượng, bảo đảm đời sống người lao động.

Một số ý kiến cho rằng khi sửa đổi, bổ sung Bộ luật này, các bộ ngành liên quan cần quy định bao quát đầy đủ các nội dung ngay trong Luật, tránh nhiều trường hợp phải đợi Nghị định và Thông tư hướng dẫn mới thực hiện được, gây bức xúc, khó khăn cho doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơ kết 3 năm thực thi Bộ luật Lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO