Sở Tư pháp Điện Biên sai phạm 359 triệu đồng

Đức Sơn 16/07/2021 07:12

Thanh tra tỉnh Điên Biên vừa tiến hành thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Tư pháp Điện Biên trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng ngân sách.

Trụ sở Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên.

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Điện Biên phát hiện việc ban hành kế hoạch kiểm tra nội bộ công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019 của Sở Tư pháp còn chậm. Sở Tư pháp thực hiện công khai dự toán bổ sung trong năm và thuyết minh tình hình thực hiện dự toán hàng quý chưa đảm bảo theo quy định.

Bên cạnh đó, một số chế độ, định mức ban hành trong quy chế chi tiêu nội bộ chưa phù hợp với quy định hiện hành, quá trình tổ chức thực hiện có nội dung chưa đầy đủ, chặt chẽ. Kết quả thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác của công chức, viên chức trong đơn vị còn hạn chế và không đạt mục tiêu đề ra.

Thanh tra tỉnh Điện Biên cũng cho rằng, việc mở sổ tiếp nhận để quản lý, theo dõi đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước (Sở Tư pháp) chưa đúng quy định tại Thông tư 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ.

Trong công tác quản lý, điều hành ngân sách của Sở Tư pháp và các đơn vị trực thuộc, theo Cơ quan thanh tra kết luận, còn có những tồn tại như: xây dựng và phân bổ dự toán chưa bám sát quy định và các văn bản hướng dẫn, giao dự toán bổ sung trong năm chưa đảm bảo thời hạn theo quy định.

Điều chỉnh nhiệm vụ chi của nguồn kinh phí không tự chủ khi chưa có ý kiến thống nhất của cơ quan tài chính cùng cấp. Sở Tư pháp xác định và theo dõi chưa đầy đủ kinh phí cải cách tiền lương. Chứng từ kế toán sắp xếp chưa khoa học, việc xác định danh mục, tỷ lệ hao mòn tài sản cố định chưa đúng quy định. Ngoài ra, Trung tâm trợ giúp pháp lý mở thiếu sổ chi tiết theo dõi một số nội dung.

Mặt khác, công tác tổng hợp, thẩm tra, xét duyệt quyết toán của Văn phòng Sở đối với đơn vị trực thuộc còn hạn chế, chưa kiểm soát đầy đủ chặt chẽ các nội dung dẫn đến một số tồn tại trong quản lý, sử dụng ngân sách tại các đơn vị trực thuộc chưa được phát hiện, xử lý kịp thời theo quy định.

“Việc chấp hành các quy định trong sử dụng ngân sách tại một số nội dung chưa đầy đủ và đảm bảo chặt chẽ, nội dung chi còn trùng lặp, chưa đúng với định mức, chế độ, chính sách của nhà nước và quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị ban hành. Chưa nộp đủ nguồn thu phí, lệ phí phần còn dư vào NSNN theo quy định. Kiểm soát chưa chặt chẽ dẫn tới nghiệm thu thanh toán sai khối lượng, đơn giá tại một số nội dung công việc thuộc các gói thầu sửa chữa, nâng cấp trụ sở cơ quan…”, Kết luận của Thanh tra tỉnh Điện Biên nêu rõ.

Thanh tra tỉnh Điện Biên xác định, những tồn tại, hạn chế nêu trên thuộc trách nhiệm của Giám đốc Sở Tư pháp với vai trò là người đứng đầu đơn vị, trực tiếp là chủ tài khoản của Văn phòng Sở và là người quyết định phân bổ, giao dự toán, quyết toán thu chi ngân sách cho các đơn vị trực thuộc theo quy định. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc và các cá nhân được giao thực hiện các nhiệm vụ chịu trách nhiệm trực tiếp trong quá trình tham mưu tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở phát hiện các sai phạm, Thanh tra tỉnh Điện Biên kiến nghị Sở Tư pháp Điện Biên thu hồi số tiền sai phạm là 359 triệu đồng. Đồng thời, Giám đốc Sở Tư pháp tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm qua thanh tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở Tư pháp Điện Biên sai phạm 359 triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO