Sôi động giao hàng trực tuyến

QUỐC ĐỊNH 03/03/2021 06:30

Hiện phương thức giao hàng trực tuyến trở nên phổ biến ở Việt Nam với chi phí giá rẻ, giảm thiểu các chi phí bổ sung cho người tiêu dùng.

Giao hàng trực tuyến ở Việt Nam vẫn hứa hẹn có “cửa” sáng về mặt tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Một Startup giao đồ ăn và thương mại điện tử giao hàng trong một giờ tại Việt Nam cho biết, công ty này đã nhận khoản đầu tư mới nhất từ nhà đồng sáng lập phần mềm. Với quy mô hoạt động hiện tại gồm hơn 70 nghìn tài xế và 20 nghìn đối tác cửa hàng phục vụ gần 2 triệu khách hàng tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ, bằng chính mô hình kinh doanh, tiềm năng phát triển thì đây là Startup đầu tiên tại thị trường Đông Nam Á được nhà đầu tư danh tiếng nêu trên rót vốn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung - đại diện của công ty giao hàng này, cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn trong tương lai. Nguồn vốn vừa rót vào sẽ giúp cho công ty nâng cấp ứng dụng và kỹ thuật công nghệ, tăng cường các chiến lược tiếp thị truyền thông để củng cố vị trí tại thị trường nội địa. Ông Trung cũng không giấu tham vọng đưa doanh nghiệp (DN) của mình trở thành công ty thương mại điện tử (TMĐT) giao hàng trong 1 giờ đầu tại Việt Nam.

Có thể nói, việc rót vốn nêu trên đang khẳng định niềm tin của giới đầu tư nước ngoài vào triển vọng sáng của các công ty giao hàng trực tuyến tại Việt Nam, vốn đã chứng tỏ khả năng thích ứng và phục hồi mạnh mẽ trong đại dịch Covid-19. Nhiều người nhận định, ở Việt Nam ngày càng nhiều Startup giao hàng có định hướng phục vụ TMĐT đã tham gia vào thị trường trong 3 năm trở lại đây. Bằng cách tiếp cận tập trung vào công nghệ và có sự hỗ trợ tài chính lớn từ các nhà đầu tư, những Startup giao hàng này đang cố gắng phát triển nhanh nhất có thể. Thậm chí họ còn sẵn sàng chịu lỗ trong một vài năm để đổi lấy việc giành thị phần. Vấn đề đối với những công ty Startups này là duy trì hiệu quả chi phí trong khi vẫn phải đảm bảo giá cả cạnh tranh khi nhân rộng hoạt động để tiếp cận khách hàng ở nông thôn.

Mặc dù thị trường giao nhận ở trong nước chịu tác động của dịch Covid-19 từ hồi năm ngoái cho đến nay (doanh thu của nhiều DN cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa bị giảm sút nhiều, khoảng 20-50%). Dự báo cho thấy quy mô thị trường giao hàng trực tuyến sẽ tăng lên 4 tỷ USD vào năm 2025, từ 1,1 tỷ USD của năm 2019.

Theo Bộ Công thương, năm ngoái trong khi một số nơi các hoạt động logistics bị ngưng trệ vị dịch bệnh, một số phân khúc khác như logistics phục vụ TMĐT lại trở nên quá tải vì số lượng người mua hàng và đơn hàng giao hàng tại nhà tăng đột biến.

Nhìn vào những thay đổi hiện tại trong xu hướng tiêu dùng mới tại TP HCM và Hà Nội sẽ thấy rõ “cửa” sáng của giao hàng trực tuyến. Chẳng hạn như ở phân khúc giao đồ ăn, theo khảo sát trong tháng 2/2021 của Q&Me, 51% người tiêu dùng ở TP HCM và Hà Nội đã dùng ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến. Các đợt khuyến mãi mạnh cũng là yếu tố kích thích người tiêu dùng bắt đầu sử dụng các dịch vụ mới có tính tiện ích hơn, và họ đã nhận ra sự tiện lợi của việc đặt hàng, giao hàng trực tuyến. Và trong dịch Covid-19 đợt 3, những người ở nhà càng tăng tốc sử dụng dịch vụ này.

Giới chuyên gia phân tích, các thách thức từ dịch bệnh Covid-19 đợt 3 đang tiếp tục thúc đẩy quá trình tự động hóa trong lĩnh vực Logistics và giao hàng trực tuyến sẽ trở thành một trong những xu hướng chính vào thời gian tới. Các tác nhân trong toàn bộ chuỗi giá trị sẽ ưu tiên nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách đầu tư vào công nghệ.

Điều quan trọng là xu hướng mua sắm mới vì Covid-19 giúp cho TMĐT nở rộ là một yếu tố đáng chú ý giúp thị trường giao nhận hàng phục vụ TMĐT phát triển mạnh. Theo đó, hành vi mua hàng mới và kỳ vọng của người tiêu dùng thay đổi với những yêu cầu cao hơn về hàng nhanh, miễn phí giao hàng với cước ngắn, giá cả cạnh tranh và “logistics thu hồi” thuận tiện.

Cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo khi nhận đơn đặt hàng qua mạng

Cục Thương mại điện tử và kĩ thuật số đã tiếp nhận phản ánh về việc người tiêu dùng “bất đắc dĩ” nhận được đơn hàng từ các website TMĐT mặc dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.

Theo đó, các đối tượng thường gửi bưu kiện đến địa chỉ nhà riêng người tiêu dùng (với đầy đủ thông tin cá nhân như: họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng…) khi người tiêu dùng không ở nhà, người nhà nhận thay mà không xác nhận lại với họ về việc có đặt mua sản phẩm hay không.

Thông thường, các đơn hàng này có giá trị nhỏ nên người nhà khi nhận hàng hộ đã trả tiền cho bên vận chuyển mà không kiểm tra sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm nhận được không đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng. Để tránh tình trạng nói trên, Cục TMĐT và KTS khuyến cáo người tiêu dùng một số vấn đề sau:

- Người nhận hàng cần thận trọng, xác nhận kỹ với người nhà về việc có đặt hàng tại website TMĐT hay không.

- Kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo sản phẩm đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.

Nếu gặp tình trạng bị giao sản phẩm mà mình không đặt hàng, người tiêu dùng cần phản ánh với Cục TMĐT và KTS theo địa chỉ: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. Điện thoại: (024) 22205512; Email: qltmdt@moit.gov.vn

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi động giao hàng trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO