Sôi động sách hè cho thiếu nhi

Hoàng Minh 14/06/2021 06:30

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đơn vị xuất bản đã tổ chức nhiều hoạt động giành cho các độc giả nhí nhằm góp phần phát triển thị trường sách cũng như văn hóa đọc trong cộng đồng.

NXB Kim Đồng vừa tổ chức chương trình đọc sách xuyên mùa hè 2021, với thông điệp “Mỗi gia đình một tủ sách cho con” nhằm khơi nguồn tri thức từ việc tích lũy sách hay cho con đọc mỗi ngày. Theo đó, NXB đã cho ra mắt một khối lượng sách hay và đẹp dịp hè này.

Trong đó, nổi bật là cuốn “Cá voi Eren đến Hòn Mun” của nhà văn, nhà báo Lê Đức Dương, mượn góc nhìn của chú cá voi đến từ Nam Cực Eren để đưa độc giả khám phá vùng biển Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) tuyệt đẹp.

Bất ngờ trong mùa sách năm nay, còn có cuốn sách tranh song ngữ Việt - Anh “Chiếc dép thất lạc - The lost sandal” của hai tác giả nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam: Geralda De Vos (Bỉ), Sofia Holt (Thụy Điển).

Cũng nhiều tranh sinh động, cuốn “Hành trình Đông A” của tác giả Trần Tuyết Hàn cuốn hút độc giả vào không gian văn hóa, nghệ thuật nước Đại Việt thời Trần. Ở bộ sách “Giải đố giải ngố cùng truyện ngụ ngôn toán học” của ê kíp tác giả thuộc lĩnh vực toán học, văn học, mỹ thuật, các em nhỏ không chỉ nghe câu chuyện hay, xem tranh đẹp, mà còn biết đến khía cạnh mới của ngụ ngôn Việt Nam là tính đố…

Trước đó, tại Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn năm 2021 dù không tìm ra giải thưởng “Hiệp sĩ Dế mèn” nhưng cũng tìm ra nhiều tác phẩm đặc sắc giành cho các độc giả nhỏ tuổi. Đó là tiểu thuyết “Đi trốn” (NXB Hội Nhà văn và Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam) của tác giả Bình Ca, bộ sách tranh “Khác biệt mới tuyệt làm sao” (NXB Kim Đồng) do tác giả Nguyễn Hoàng Vũ viết lời và 4 họa sĩ Gà’s little world (Minh Trang), Hoàng Trung, Ru-oi (Thanh Xuân), Linh Vương minh họa cho 4 cuốn “Chú nhỏ ôm giấc mơ tiên”, “Nàng rồng khè ra trà sữa”, “Lão ma cà rồng cuồng cà rốt”, “Nhóc kì lân mọc sừng búa đẽo”...

Cũng nhân dịp này, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị đã ra mắt hai bộ sách “Sờ chạm khám phá” (lời: Yến Nhi, minh họa: Quỳnh Hương) và “Mùi hương” (biên soạn: Thành Đạt, minh họa: Hoàng Đậu Xanh). Đây đều là những bộ sách tiên phong tại Việt Nam sử dụng nguyên liệu an toàn mô phỏng bộ lông, da các con vật thật hoặc mùi hương hoa, quả thân thuộc của Việt Nam, đem đến trải nghiệm đọc mới lạ, kích thích các giác quan của trẻ…

Có thể nói, sau một thời gian “trầm lắng”, thị trường sách thiếu nhi đang có những bước đột phát ngoạn mục cả về chất và lượng. Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhìn nhận, người viết hay làm sách cho thiếu nhi ngày nay nên bỏ mục đích cố hữu là phải dạy cho trẻ một bài học đạo đức.

Cuốn sách đem đến một thiên nhiên đẹp đẽ, một gia đình ấm áp hay một câu chuyện đầy tính tưởng tượng và thấm đẫm văn hóa Việt, thì đã tạo nên một bài học đạo đức bên trong cho trẻ em. Đây chính là những hướng đi, nhằm tạo nên những mùa sách cho thiếu nhi tiếp theo sôi nổi, hấp dẫn, giá trị, góp phần quan trọng để nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ trẻ em Việt Nam.

Dự kiến, trong thời gian tới Hội Nhà văn Việt Nam sẽ tổ chức cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi, chuẩn bị hội thảo về văn học thiếu nhi, tìm nguồn vốn tài trợ cho việc sáng tác và công bố tác phẩm của các nhà văn viết cho thiếu nhi…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi động sách hè cho thiếu nhi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO