Sớm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động ngừng việc do dịch Covid-19

Khanh Lê 02/11/2021 07:17

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ LĐTB&XH về việc giải quyết chế độ ốm đau, thai sản dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động trong thời gian ngừng việc do dịch Covid-19.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, qua phản ánh của một số địa phương, trong quá trình tổ chức thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội có phát sinh vướng mắc việc giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động trong thời gian ngừng việc do dịch Covid-19.

Cụ thể, trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người lao động đang sinh sống ở vùng dịch bị cách ly, phong tỏa theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; đơn vị sử dụng lao động phải tạm ngừng hoạt động do dịch Covid-19 và có thỏa thuận trả lương ngừng việc cho người lao động theo quy định tại khoản 3, Điều 99 Bộ Luật lao động và đóng bảo hiểm xã hội theo tiền lương ngừng việc.

Trong thời gian này, người lao động có phát sinh ốm đau, thai sản (trừ trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi), dưỡng sức phục hồi sức khỏe có đầy đủ hồ sơ, theo quy định.

Tuy nhiên, việc giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động trong thời gian ngừng việc do dịch bệnh nêu trên chưa có hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trước thực tế trên, để đảm bảo đời sống cho người lao động, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, chia sẻ với doanh nghiệp trong nỗ lực chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Bộ LĐTB&XH cho giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đối với người lao động có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT trong thời gian nghỉ việc để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động ngừng việc do dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO