Sớm hoàn thiện góp ý Đề án Tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW

M.Loan 14/11/2021 17:10

Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Đề án Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW, làm cơ sở cho Ban Chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện Đề án trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương.

Đó là đề nghị của ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW (Ban Chỉ đạo) nêu tại Hội nghị góp ý khu vực miền Bắc về Tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW (Nghị quyết 19) của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Hội nghị diễn ra chiều 14/11 tại Quảng Ninh dưới sự chủ trì của ông Trần Tuấn Anh và sự đồng chủ trì của ông Nguyễn Xuân Ký, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh. Tham dự Hội nghị có các Uỷ viên Trung ương Đảng đại diện cho các tỉnh, thành; đại diện các cơ quan Trung ương; đại diện lãnh đạo các địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Tuấn Anh cho biết: Hướng đến mục tiêu hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách đất đai giai đoạn 2021-2030, phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của nước ta về quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai phục vụ phát triển bền vững đất nước, Ban Bí thư đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khoá XI, giao Ban Kinh tế Trung ương là cơ quan Thường trực.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trần Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị

Trong bối cảnh thời gian thực hiện công tác Tổng kết Nghị quyết không dài, đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các ban, bộ ngành Trung ương, các địa phương vừa bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ tổng kết Nghị quyết. Công tác tổng kết Nghị quyết đã được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Ban Chỉ đạo đã hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Chính trị và được Bộ Chính trị đánh giá cao những kết quả đã đạt được.

Tuy nhiên, trong quá trình tổng kết Nghị quyết cho thấy có nhiều vấn đề liên quan tới quản lý, sử dụng đất đai còn có những ý kiến khác nhau, cần tiếp tục làm rõ.

Do vậy, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc tiếp tục lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm giải quyết các vấn đề đang còn có ý kiến khác nhau, đưa ra các kiến nghị, đề xuất cụ thể, khả thi, phù hợp để hoàn thiện Đề án, Ban Chỉ đạo tổ chức Hội nghị khu vực miền Bắc góp ý kiến Tổng kết Nghị quyết 19 chủ yếu đóng góp ý kiến vào ba nhóm vấn đề chính hiện còn đang còn nhiều ý kiến khác nhau, cần được làm rõ, nhất là chỉ ra những những hạn chế và phân tích sâu về những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế đó, đề ra định hướng, giải pháp thực hiện trong giai đoạn mới.

Tại Hội nghị, với trên 20 ý kiến phát biểu: Một số ý kiến phân tích các vấn đề tồn tại kéo dài có liên quan đến quản lý và sử dụng đất nhưng chưa được xử lý dứt điểm tại địa phương; một số ý kiến làm rõ hơn về một số vấn đề có liên quan đến quản lý nhà nước về đất đai, việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất tại địa phương…

Thông qua những ý kiến phát biểu mang nhiều kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương, ông Trần Tuấn Anh cũng đề nghị các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan trong địa phương mình tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện góp ý bằng văn bản và gửi lại Ban Chỉ đạo trong tháng 11 để làm cơ sở cho Ban Chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện Đề án trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương.

Đồng thời, ông cũng yêu cầu Thường trực Ban Chỉ đạo chỉ đạo Tổ Biên tập và các cơ quan liên quan tổng hợp, tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị, các ý kiến đóng góp của các địa phương để tiếp tục hoàn thiện Đề án bảo đảm chất lượng, tiến độ.

* Trước đó, sáng cùng ngày, Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ninh về Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW nhằm mục đích làm rõ hơn một số vấn đề thực tiễn và kinh nghiệm của Quảng Ninh trong quản lý, sử dụng đất đai của Tỉnh phục vụ công tác tổng kết Nghị quyết số 19- NQ/TW.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm hoàn thiện góp ý Đề án Tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO