Sớm trình Bộ Chính trị 3 đề án ngay trong quý đầu năm 2023

M.Loan 30/12/2022 15:32

Ngày 30/12, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì hội nghị cùng các Phó Trưởng ban.

Năm 2022, bám sát tình hình thực tiễn và được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng trong việc định hướng xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế; hoạch định các chủ trương, giải pháp lớn, quan trọng về kinh tế - xã hội, Ban Kinh tế Trung ương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ công tác theo kế hoạch công tác năm 2022 cũng như các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.

Ban Kinh tế Trung ương đã hoàn thành 3 đề án trình Ban Chấp hành Trung ương ban hành nghị quyết, gồm: Hoàn thành Đề án "Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại" trình Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII thông qua và ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022 về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao"; Đề án "Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn" trình Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII thông qua và ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16/6/2022 về "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"; Đề án “Chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trình Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII thông qua và ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 17/11/2022 về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ban Kinh tế Trung ương đã hoàn thành trình Bộ Chính trị ban hành 6 nghị quyết mới, trong đó có Nghị quyết số 06-NQ/TW, ngày 24/01/2022 về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; 4 Nghị quyết Vùng: Nghị quyết vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; vùng Đồng bằng sông Cửu Long; vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; vùng đồng bằng Sông Hồng.

Ban Kinh tế Trung ương cũng đang tiếp tục hoàn thiện 3 đề án trình Bộ Chính trị trong thời gian tới, cụ thể gồm: Đề án “Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”. Đề án “Xây dựng quy định về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ quản lý, quản trị doanh nghiệp nhà nước phù hợp với thể chế chính trị, cơ chế thị trường và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”. Đề án "Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020".

Ban đã chủ trì phối hợp với một số cơ quan liên quan tổ chức thành công 4 sự kiện tầm quốc gia và quốc tế và rất nhiều hội thảo, tọa đàm trong khuôn khổ kế hoạch xây dựng các đề án của Ban.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Trần Tuấn Anh bày tỏ vui mừng với những kết quả đạt được của Ban trong năm 2022. Ông nhấn mạnh, với vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, năm 2022, Ban Kinh tế Trung ương đã tập trung thực hiện và hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn. Công tác triển khai thực hiện các Đề án được Ban tổ chức khoa học, bài bản, cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn, huy động được trí tuệ tập thể, sự tham gia có trách nhiệm, tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học và một số cơ sở nghiên cứu, qua đó hoàn thành đúng thời hạn và bảo đảm chất lượng các đề án.

Bên cạnh việc tập trung xây dựng các đề án lớn, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng ghi nhận sự nỗ lực, thực hiện toàn diện các mặt công tác của Ban trong năm 2022. Từ công tác Đảng, đoàn thể, lãnh đạo Ban và Đảng ủy Cơ quan đã phối hợp rất chặt chẽ, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của Ban. Bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, các nội dung công tác xây dựng Đảng cũng được triển khai nghiêm túc, toàn diện. Đảng ủy cơ quan đã kịp thời tổ chức quán triệt, phổ biến các Nghị quyết của BCH Trung ương, của Bộ Chính trị ban hành trong năm 2022 tới cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ; Chủ động xây dựng và sớm ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết hội nghị Trung ương 5 khóa XIII và các kế hoạch cụ thể làm cơ sở để tổ chức thực hiện, nâng cao chất lượng công tác đảng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Ban Kinh tế Trung ương…

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị

Triển khai nhiệm vụ năm 2023, ông Trần Tuấn Anh đề nghị toàn thể Ban tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm như sau:

Yêu cầu các Ban Chỉ đạo cần tiếp tục rà soát, rút ra những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện tổng kết các Nghị quyết, xây dựng các đề án để áp dụng triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới... Tập trung hoàn thành các đề án để trình Bộ Chính trị trong tháng đầu, quý đầu của năm 2023.

Ông cũng đề nghị, từng cán bộ, công chức ở các đơn vị chuyên môn thuộc Ban cần phải tăng cường nắm bắt thông tin, kịp thời phát hiện những vấn đề mới, những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển kinh tế để giúp Lãnh đạo Ban trong công tác tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Tích cực nghiên cứu, xây dựng các báo cáo chuyên đề về kinh tế gửi các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên BCH Trung ương Đảng tham khảo, phục vụ công tác.

Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu công tác của Ban trong tình hình mới...

Tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác chính trị, tư tưởng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá khoá XII, XIII về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị "về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Đẩy mạnh các hoạt động đoàn thể bằng những hình thức phù hợp, tạo không khí phấn khởi, đầm ấm, củng cố khối đoàn kết trong nội bộ, qua đó góp phần giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của Ban Kinh tế Tung ương, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Tuấn Anh đã trao Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho 02 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong thời gian qua. Hội nghị cũng trao các Danh hiệu, Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm trình Bộ Chính trị 3 đề án ngay trong quý đầu năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO