Sơn Tây: Làng nghề tất bật vào vụ Tết

Phùng Linh 14/12/2021 15:53

Thời điểm này, làng nghề kẹo lạc tại Sơn Tây (Hà Nội) lại nhộn nhịp chuẩn bị cho các đơn hàng cuối năm. Mặc dù tác động của dịch bệnh đến thị trường là không hề nhỏ, song các cơ sở sản xuất tại địa phương vẫn kín nhân công để kịp “chạy đua” trong tháng cuối năm này.

Để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nhâm Dần 2022, người dân làng cổ Đường Lâm với nhiều cơ sở sản xuất kẹo lạc nổi tiếng đang tất bật tăng ca để sản xuất lượng bánh kẹo lớn cung cấp cho các đầu mối sỉ lẻ.

Tại nhiều cơ sở, máy móc chạy cả ngày, người mua bán lui tới các cơ sở cũng tăng đột biến.

Kẹo lạc được sản xuất với nhiều công đoạn tỉ mỉ và kì công.

Tại cơ sở sản xuất Hiền Bao của ông Cao Văn Hiền (thôn Mông Phụ - Đường Lâm), với ưu thế về thương hiệu từng đạt giải nhất cuộc thi sản phẩm du lịch Làng cổ ở Đường Lâm do cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản Jica tổ chức, công việc kinh doanh của gia đình khá suôn sẻ.

Mỗi đợt tết cơ sở của ông Hiền thường tiêu thụ cho các đầu mối kinh doanh khoảng 10 tấn bánh kẹo gồm: kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo vừng,...

Tất bật từ sáng tới tối cùng với 4 nhân công khác, mỗi ngày gia đình ông sản xuất và đóng gói từ 50 - 100kg kẹo các loại. Riêng những ngày cận Tết, cơ sở phải thuê thêm 10 nhân viên để làm thêm. Các sản phẩm làm ra sẽ được phân phối đến các cơ sở du lịch, cửa hàng tạp hoá,... một bộ phận sẽ bán trực tiếp cho khách du lịch ngay tại cơ sở.

Ông Hiền chia sẻ thêm: “Để mua được kẹo lạc ngon, phải chọn những loại kẹo có phần mạch nha nấu vừa đủ, có màu hồng nhạt, cộng thêm đó là vừng, lạc phải phết lên hết trên toàn bộ thanh kẹo, có như thế lúc ăn mới không bị quá dai, hương vị vừa đủ tạo nên vị ngon đặc biệt cho loại kẹo này”.

Cũng bởi vì cơ sở của ông Hiền đặc biệt quan tâm đến chất lượng của nguyên liệu nên ở đây được nhiều người biết đến và lựa chọn để mua về làm quà.

“Để chuẩn bị vào vụ kẹo Tết, gia đình chúng tôi phải thu mua và nhập hàng trăm kg nguyên liệu các loại từ tháng 10 Âm lịch. Hàng làm ra đến đâu là đi hàng ngay tới đó. Mỗi năm thị yếu của khách hàng mỗi khác, gia đình luôn cập nhật và sản xuất các sản phẩm mới như kẹo bí, kẹo gạo lứt,... ít ngọt để phù hợp với khẩu vị nhiều người hơn.”

Kho nguyên liệu với rất nhiều máy móc và các loại hạt phục vụ làm kẹo.
Quy trình đóng gói sản phẩm được tự động hóa với mẫu mã đẹp mắt.
Hoạt động sản xuất giảm bớt nhân công nhờ áp dụng nhiều công nghệ mới .

Chị Hòa, một lao động hoạt động trong cơ sở của ông Hiền chia sẻ: “Cận Tết càng nhiều người mua thì chúng tôi phải làm việc thêm giờ, có đơn hàng gấp còn phải làm đến 8h tối. Năm nay dịch bệnh nhưng các đơn đặt vẫn không giảm so với năm trước làm chúng tôi phấn khởi lắm".

Kẹo truyền thống từ lâu là thứ quà không thể thiếu trong dịp tết của nhiều gia đình.

Từ khi Đường Lâm được Bộ Văn hóa thể thao và du lịch xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia, các hộ sản xuất, kinh doanh tại địa phương ngày càng được nhiều người biết đến. Buôn bán thuận lợi, làng nghề đang dần chuyển từ thủ công truyền thống sang tự động hóa với dây chuyền máy móc đóng gói.

Tuy nhiên, dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động du lịch kéo theo lượng người mua từ khách tham quan cũng sụt giảm, nhiều cơ sở phải thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơn Tây: Làng nghề tất bật vào vụ Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO