‘Sóng’ - Triển lãm của những người con đất Cảng tại Hà Nội

Lan Anh 27/01/2021 20:23

Chiều ngày 27/1, triển lãm mỹ thuật với tên gọi “Sóng” của các hoạ sĩ sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội chính thức diễn ra tại 42 Yết Kiêu.

Triển lãm mỹ thuật “Sóng” với gần 40 tác phẩm của các hoạ sĩ, nhà điêu khắc: Đinh Quân, Nguyễn Trung Dũng, Nguyễn Ngọc Dân, Vũ Thanh Nghị, Nguyễn Đình Hợp, Bùi Trọng Dư, Bùi Viết Đoàn, Nguyễn Quốc Thắng, Phan Tuấn, Ngô Bình Nhi, Lập Phương và Đoàn Văn Tới.

Những hoạ sĩ người Hải Phòng tham gia triển lãm mỹ thuật "Sóng". (Ảnh: Lan Anh).
“Sóng” dường như là cũng là cung bậc cảm xúc cho sáng tạo nghệ thuật của mỗi cá nhân nghệ sĩ trong cuộc sống xã hội. Các hoạ sĩ, nhà điêu khắc người Hải Phòng đã lựa chọn cho mình một ngôn ngữ sáng tạo riêng như trừu tượng, ấn tượng, hiện thực, siêu thực và tối giản,… để thực hiện ý tưởng riêng của mình thông qua cảm xúc nội tại.
Triễn lãm mỹ thuật "Sóng" từ ngày 27/1-2/2/2021. (Ảnh: Lan Anh)

Những đề tài hết sức bình dị, mộc mạc trong đời sống thường ngày đậm chất quê hương như lao động sản xuất, con người, hoa sen, tâm linh, những ký ức tuổi thơ, đời sống tín ngưỡng dân gian,… tất cả được đề cập đến một cách khái quát, cách điệu hay kỹ lưỡng đều được thông qua tư duy sáng tạo nghệ thuật và màng lọc cảm xúc của mỗi khán giả.

Một tác phẩm nghệ thuật mang tính sắp đặt trong triển lãm "Sóng". (Ảnh: Lan Anh)
Chia sẻ về chủ đề của buổi triển lãm, hoạ sĩ Nguyễn Đình Hợp cho biết, tất cả những hoạ sĩ tham gia đều là người Hải Phòng và mong muốn lưu giữ nét đặc trưng của thành phố qua những tác phẩm. Chính vì thế, họ đã cùng nhau chọn chủ đề “Sóng” cho buổi triển lãm này. Thông qua đây, mỗi hoạ sĩ mang đến sự sáng tạo cá nhân, chủ đề riêng của mỗi tác phẩm và “cái chất” của con người Hải Phòng, tất cả xoay quanh “Sóng” và tạo nên một nét riêng của thành phố biển, không thể lẫn với những địa phương khác.

Hoạ sĩ Nguyễn Đình Hợp mang đến với triển lãm “Sóng” một tác phẩm rất đặc biệt, mang đậm hình ảnh của thành phố Hải Phòng. Tác phẩm với tên gọi “Tiếng vọng”. Hình ảnh sau rặng cây sú vẹt, ánh nắng của mỗi buổi chiều hoàng hôn “chồi lên”, xuyên qua những kẽ lá của cây sú vẹt tạo một cảm giác “rất le lói”, “rất mong manh” giống như những cuộn sóng khi dâng lên thì rất dữ dội, khi hạ xuống thì rất từ từ.

Hoạ sĩ Nguyễn Đình Hợp với tác phẩm "Tiếng Vọng". (Ảnh: Lan Anh).

Hoạ sĩ Nguyễn Quốc Thắng chia sẻ, “Sóng tưởng chừng đơn giản nhưng có lúc cũng có sự thay đổi, lúc thì yên bình, khi thì dữ dội và màu sắc cũng như vậy. Hình ảnh con trâu không nhất thiết phải gắn với màu tối màu, màu ghi, những tác phẩm trâu tôi mang đến triển lãm là hình ảnh trâu của Tết. Hình ảnh trâu Tết với những gam màu sắc nóng, đây chính điểm mạnh trong những tác phẩm này”.

Hoạ sĩ Nguyễn Quốc Thắng chia sẻ về ý nghĩa của những tác phẩm của bản thân. (Ảnh: Lan Anh).
Những tác phẩm có hình ảnh trâu của hoạ sĩ Nguyễn Quốc Thắng. (Ảnh: Lan Anh).

Năm qua là một năm nhiều thiên tại, dịch bệnh, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Thắng mong muốn gửi tới năm mới “một đàn trâu rực rỡ, tươi sáng” để thay đổi những màu sắc u ám của năm cũ, hy vọng một năm mới với nhiều điều mới tốt đẹp hơn.

Tác phẩm "Sự sống dưới mặt hồ" của hoạ sĩ Ngô Bình Nhi. (Ảnh: Lan Anh).
Tác phẩm "Thu vàng" của hoạ sĩ Phạm Tuân. (Ảnh: Lan Anh).
Một số tác phẩm tại triển lãm "Sóng". (Ảnh: Lan Anh).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Sóng’ - Triển lãm của những người con đất Cảng tại Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO