Sông Bồ sạt lở, dân lo lắng

Nguyễn Quốc 22/11/2022 07:13

Tình trạng sạt lở bờ sông Bồ ăn sâu vào nhà dân, khiến hàng chục hộ gia đình đang sinh sống tại thôn Hiền Sỹ (xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) luôn trong tình cảnh lo lắng, bất an.

Thôn Hiền Sỹ (xã Phong Hiền) hiện có khoảng 400 hộ dân sinh sống, trong đó có 70 hộ sống dọc Tỉnh lộ 11B và 12 hộ dân nằm cạnh bờ sông Bồ. Nhiều năm về trước, dọc bờ sông này là một bãi bồi trù phú, được người dân sử dụng để sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, mưa lũ cùng với nhiều nguyên nhân khác đã làm bãi bồi này dần biến mất. Tình trạng sạt lở đã ăn sâu vào tận vườn tược, ảnh hưởng đến nhà cửa, các hộ dân ở đây luôn sống trong tình trạng bất an, lo lắng.

Ông Nguyễn Đình Hinh (trú tại thôn Hiền Sỹ) có nhà nằm ngay sát bờ sông Bồ cho biết, trước đây mép sông nằm cách ngôi nhà của ông một khoảng rất xa. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, nước sông Bồ đã ăn sâu vào gần tới móng nhà.

Tương tự, bà Dương Thị Danh (trú tại thôn Hiền Sỹ) cho biết, cứ đến mùa mưa bão là bà cũng như bao hộ dân khác đang sinh sống ở dọc sông Bồ này lại “đứng ngồi không yên”, bởi triền đất phía sau nhà bà đã bị dòng nước ăn vào sâu hoắm. Những bụi tre được người dân trồng để giữ đất nay do sạt lở đã nằm trơ rễ, đổ nghiêng về phía dòng sông.

Ông Trịnh Xuân Nhân - Chủ tịch UBND xã Phong Sơn cho biết, qua kiểm tra khu vực dọc sông Bồ đoạn qua thôn Hiền Sỹ có nhiều nhà dân bị sạt lở đất rất nguy hiểm.

Hiện tình hình sạt lở bờ sông tại địa phương này vẫn còn diễn ra nghiêm trọng. “Vào mỗi đợt mưa lũ, xã luôn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tạm di dời đến nơi an toàn. UBND xã cũng đã có văn bản gửi lên UBND huyện Phong Điền báo cáo tình hình sạt lở để có hướng khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân” - ông Nhân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sông Bồ sạt lở, dân lo lắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO