Sống chung với dịch

Tinh Anh 20/01/2022 13:14

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Y tế nghiên cứu, xem xét, thống nhất với các địa phương để tổ chức cho học sinh từ 12 tuổi trở lên đi học trở lại. Trong bối cảnh hiện nay chúng ta phải chấp nhận sống chung với dịch chứ không thể theo đuổi mục tiêu “zero covid”. Mà đã “sống chung” có nghĩa mọi cá nhân, tổ chức đều phải có cơ chế thích ứng riêng để đảm bảo an toàn trong điều kiện mới.

Thích ứng an toàn, linh hoạt, nghĩa là phải đảm bảo vừa lao động, sản xuất, kinh doanh thúc đẩy kinh tế phát triển, nhưng vẫn phải an toàn phòng, chống dịch, không để tình hình diễn biến phức tạp. Nói cách khác, không quá sợ Covid-19 nhưng cũng không được phép chủ quan, lơ là.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện ở các địa phương hầu hết những người từ đủ 12 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất là 1 mũi vaccine, có địa phương đã hoàn thành 2 mũi. Và khi độ bao phủ vaccine đã rộng hơn thì nhiều địa phương cũng bắt đầu tính đến việc sẵn sàng phương án cho học sinh từ 12 tuổi trở lên quay trở lại lớp học.

Đây cũng là mong mỏi của rất nhiều bậc phụ huynh bởi 2 năm từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, đa phần thời gian các em phải học trực tuyến, qua truyền hình và không ít em đã gặp các vấn đề về tâm lý, sức khỏe thể chất. Do cả ngày phải ở trong phòng, tiếp xúc chủ yếu với máy tính dẫn đến các mối quan hệ bạn bè, hoạt động vui chơi ngoài trời bị gián đoạn khiến nhiều trẻ rơi vào hụt hẫng, cảm thấy cô đơn, buồn chán.

Đáng lo ngại theo đánh giá của một số chuyên gia tâm lý là việc ở nhà thời gian dài, tiếp cận với phương tiện Internet nhiều nhưng thiếu kiểm soát dễ khiến trẻ lạm dụng game, rối loạn cảm xúc, kích động, hoang mang…

Ai cũng biết việc học sinh được tới lớp tiếp thu kiến thức trực tiếp sẽ hiệu quả hơn học online rất nhiều lần. Không chỉ là về phía học sinh, các thầy cô khi giảng dạy trực tiếp cũng sẽ có sự hào hứng, tương tác mạnh hơn rất nhiều so với việc giảng bài trực tuyến. Cả thày cả trò cùng hào hứng đến trường, chắc chắn chất lượng dạy và học sẽ được nâng lên, thực chất hơn. Đó là còn chưa kể học sinh được gặp gỡ, giao lưu với bạn bè sau thời gian dài xa cách giúp các em thấy thoải mái cả về tâm lý và thể chất.

Lãnh đạo các địa phương cũng không nên quá lo lắng về việc nếu học sinh quay trở lại trường thì tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn sẽ trở nên căng thắng, phức tạp. Bởi theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, chỉ cần các nhà trường, thầy cô, học sinh và phụ huynh nghiêm chỉnh thực hiện 5K theo quy định thì mọi thứ sẽ trong tầm kiểm soát, bởi hầu hết học sinh đã tiêm vaccine phòng Covid-19.

Ngay cả nếu xuất hiện một vài ổ dịch khi học sinh quay trở lại trường cũng là điều hết sức bình thường, bởi khi sống chung với dịch thì tránh sao khỏi. Như tại TPHCM vừa qua, sau thời gian tổ chức cho học sinh lớp 9 và 12 đi học trực tiếp trở lại thành phố đã ghi nhận một số trường hợp F0 xuất hiện ở các trường. Tuy nhiên, những trường hợp này đều được xử lý theo đúng kịch bản, đảm bảo sức khỏe cho học sinh và giáo viên.

Hiện nay các trường thực hiện tốt kế hoạch đã ban hành, các tình huống xảy ra đều nằm trong dự kiến. Các kế hoạch đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục và các trạm y tế, trạm y tế lưu động và trung tâm y tế các địa phương để kịp thời xử lý các tình huống F0 xuất hiện trong trường học.

Thực tế cho thấy đến bệnh cúm thông thường nếu mọi người không cẩn thận vẫn có thể bị lây nhiễm, nói gì tới Covid-19. Vì vậy, điều cần làm lúc này là lãnh đạo địa phương, nhà trường và các bậc phụ huynh phải nâng cao cảnh giác, yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K. Sống chung với dịch đúng nghĩa là phải như thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống chung với dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO