Sống lành mạnh trên môi trường ‘số’

Lan Ngọc 10/11/2021 06:28

TikTok cùng các tổ chức vừa tổ chức buổi trò chuyện trực tiếp về chủ đề “Sống số lành mạnh”, để truyền tải đi thông điệp về việc sử dụng Internet chừng mực, an toàn.

Trong khuôn khổ chiến dịch Vaccine Số, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam, Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) và TikTok vừa tổ chức buổi trò chuyện trực tiếp về chủ đề “Sống số lành mạnh”, để truyền tải đi thông điệp về việc sử dụng Internet chừng mực, an toàn.

Tại buổi chia sẻ, nhà báo Hoàng Anh Tú nhận định: Internet ngày nay giúp con người xoá nhòa khoảng cách khi mỗi chúng ta có thể kết nối với nhau và với thế giới nhanh hơn. Chỉ cần có chiếc điện thoại, một người ở nhà có thể tiếp cận với nguồn thông tin vô tận, vừa tức thì, vừa mang tính thời sự. Nhưng vì thế mà Internet cũng dẫn tới những mặt trái như tin giả không được kiểm chứng tràn lan, các thông tin độc hại dễ tìm kiếm… Với những người phụ huynh thì không lạ gì cảnh con cái bị sa đà khi dùng Internet, ảnh hưởng tới thị giác, tư thế ngồi…

Còn ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ: “Tôi không phủ nhận ưu điểm to lớn của Internet nhưng không thể không lưu ý trước những mặt trái. Ngoài chuyện tin giả, thông tin tiêu cực thì người dùng còn dễ bị xâm hại quyền riêng tư và bảo mật như bị đánh cắp thông tin, bôi nhọ, lừa đảo qua mạng… Với đối tượng trẻ vị thành niên thì càng nguy hiểm hơn do các em chưa có đủ nhận thức. Chính vì vậy phụ huynh, giáo viên, toàn thể xã hội và các nền tảng đang không ngừng nỗ lực để hỗ trợ, bảo vệ, giáo dục các em”.

Theo các chuyên gia, thanh thiếu niên đang là độ tuổi dễ tiếp cận Internet, nhưng cũng dễ bị tổn thương, bị ảnh hưởng tiêu cực nhất. Sự xâm hại đến quyền riêng tư và bảo mật của các em có thể dẫn tới các hệ luỵ về cả thể chất lẫn tinh thần như xấu hổ, tự ti, bất an, mệt mỏi… Để phòng tránh những trường hợp không đáng có, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, thanh thiếu niên, phụ huynh, giáo viên cùng những đối tượng liên quan cần nhận thức được tầm quan trọng của quyền riêng tư và bảo mật trong môi trường mạng.

“Trong thời đại 4.0, mọi thông tin con trẻ đăng lên mạng đều rất dễ bị kẻ xấu lưu về, lan truyền rộng rãi, vậy nên cần cài đặt đối tượng cũng như quyền riêng tư thật cẩn thận. Ngoài ra, trẻ dưới 18 tuổi chưa thể tự chịu trách nhiệm cho hành vi của mình cũng như không đủ kiến thức về những vấn đề bảo mật và quyền riêng tư này, nên cần sự trợ giúp của phụ huynh cũng như thầy cô giáo, người lớn có trách nhiệm xung quanh để giúp đỡ các em” - bà Nga nói.

Nguyễn Hải Ninh - Nhà sáng tạo nội dung TikTok đã từng có những trải nghiệm khó quên về quyền riêng tư và bảo mật khi sử dụng mạng xã hội bộc bạch: “Trong một lần đăng video, tôi đã vô tình để lộ thông tin về địa chỉ và và biển số xe lên mạng, sau đó bị người lạ tìm đến làm phiền. May mắn khi đó tôi có bố mẹ bảo vệ, nhưng vẫn là bài học đáng nhớ. Từ đó, tôi luôn khuyên bạn bè và những người theo dõi cần chủ động bảo vệ bản thân, cẩn trọng khi chia sẻ thông tin”.

Hải Ninh cũng chia sẻ, trong trường hợp còn chưa rõ cách xử lý, các phụ huynh, giáo viên và thanh thiếu niên có thể liên hệ tới những mạng lưới hỗ trợ như: Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111; trình báo tới cơ quan Công an các cấp hoặc gọi đường dây nóng của Công an 113; liên hệ Ngôi nhà bình yên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 1900.969.680; liên hệ cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân.

Chưa dừng lại ở chủ đề “Sống số lành mạnh”, trong khuôn khổ chiến dịch Vaccine Số, thời gian tới, TikTok cùng các tổ chức chính phủ và phi chính phủ còn có hai buổi phát sóng trực tiếp với những chủ đề thiết thực xoay quanh an toàn trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống lành mạnh trên môi trường ‘số’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO