Sự bứt phá ngoạn mục của Thanh Hoá

Anh Tuấn 27/11/2020 15:00

Có thể nói rằng, nhiệm kỳ 2015-2020, Thanh Hóa đã vượt qua tất cả, gặt hái được rất nhiều thành công và thắng lợi. Kinh tế luôn tăng trưởng ở mức cao; 5 năm liên tục tốc độ tăng trưởng GRDP đạt hai con số; bình quân giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến đạt 12,1%, vượt mục tiêu Đại hội và trong nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước…

Đến nay, quy mô kinh tế Thanh Hoá đứng thứ 8 cả nước và cao nhất trong các tỉnh Trung bộ. Thu ngân sách nhà nước tăng cao so với đầu nhiệm kỳ; tốc độ tăng thu bình quân hằng năm đạt 18,1%, trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao nhất cả nước; năm 2020 ước đạt 29.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần năm 2015 và gấp 7,5 lần năm 2010. Trên cơ sở sự chuẩn bị của nhiều nhiệm kỳ trước, nhìn lại 5 năm qua (2015-2020), có thể thấy rằng Thanh Hoá đã tạo nên 6 dấu ấn đặc biệt nổi bật.

Thứ nhất, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục được quan tâm đầu tư. Chúng ta đã quan tâm huy động các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, của người dân để tập trung đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, đê điều, sân bay, cảng biển, y tế, giáo dục… Tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt 610 nghìn tỷ đồng, đạt mục tiêu Đại hội, gấp 1,8 lần giai đoạn 2011 - 2015.

Nghi Sơn, hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước. Ảnh: M.H

Thứ hai, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đi vào vận hành thương mại vào ngày 23-12-2018. Đây có thể coi là cố gắng rất lớn của nhiều thế hệ lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân tỉnh ta, nhất là nhân dân vùng bị ảnh hưởng của dự án. Đến nay, Nhà máy đã đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước khá tốt.

Thứ ba, là một tỉnh có địa bàn rộng lớn, số người dân làm nông nghiệp và sống trong khu vực nông nghiệp, nông thôn lớn với khoảng 2,4/3,65 triệu người, nhưng Thanh Hoá đã tập trung rất cao để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh đã có 08 đơn vị cấp huyện, 313 xã và 740 thôn, bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 65,75%, thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước.

Cảng hàng không Thọ Xuân trên đà phát triển thành cảng hàng không quốc tế. Ảnh: M.H

Thứ tư, sau nhiều quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo và trăn trở suy nghĩ của 3 nhiệm kỳ gần đây, đã xác định được năm 1029 - năm Thiên Thành thứ hai, đời vua Lý Thái Tông là năm đầu tiên xuất hiện danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Thanh Hóa, một tỉnh có truyền thống lịch sử văn hóa, cách mạng hào hùng từ trước đến nay. Thanh Hoá đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa vào ngày 8/5/2019, qua đó góp phần khơi dậy niềm tự hào và ý chí quyết tâm xây dựng Thanh Hóa ngày càng phát triển.

Thứ năm, trong lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Thanh Hoá đã rất thành công trong tổ chức thực hiện các Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy ở các cấp. Một tỉnh lớn như Thanh Hóa đã đi đầu cả nước trong việc thực hiện các nghị quyết này, được Trung ương Đảng và các tỉnh, thành bạn đánh giá rất cao.

Sự phát triển vượt bậc của Thanh Hoá trong những năm qua cả về lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, kiến thiết hạ tầng... Ảnh: M.H

Đặc biệt, vào ngày 17/7/2020, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án xây dựng và phát triển Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tiếp đó, ngày 5/8/2020, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW. Đây là niềm vinh dự, tự hào; cũng là sự khích lệ, tin tưởng, kỳ vọng của Trung ương vào tương lai tươi sáng của quê hương Thanh Hóa.

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, mở ra cho tỉnh Thanh Hóa những thời cơ, vận hội mới rất nổi trội và khác biệt giúp Thanh Hoá tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, đột phá trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

TP Thanh Hoá ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều khu đô thị đẳng cấp được tạo dựng trong những năm gần đây.

Nội dung Nghị quyết đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu rất cụ thể và khả thi, đồng thời cũng đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực, nhằm xây dựng và phát triển Thanh Hóa từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trở thành một tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và “kiểu mẫu” của cả nước.

Song vấn đề then chốt để hiện thực khát vọng, quan trọng nhất chính là về con người, tức là bố trí cán bộ trong bộ máy thế nào để phát huy được năng lực của công chức, viên chức ở mức tốt nhất. Cần phải xây dựng được một đội ngũ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hành động quyết liệt, nói đi đôi với làm, nói cái gì làm đúng cái đó, hứa cái gì thực hiện thành công cái đó. Cán bộ, công chức, viên chức phải có ý chí, nghị lực; luôn khao khát vươn lên mạnh mẽ; có quyết tâm cao để thay đổi và dám thay đổi vì sự phát triển đi lên của tỉnh…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự bứt phá ngoạn mục của Thanh Hoá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO