Sự hài lòng của dân là đích đến

Nguyên Khánh 19/03/2019 08:30

Tại cuộc họp mới đây về triển khai nhiệm vụ năm 2019 Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU về cải cách hành chính, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị mọi cơ quan, đơn vị hướng tới mục tiêu chung là lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm phục vụ.

Xuất phát từ việc cải cách hành chính phải lấy người dân, DN là trung tâm, lấy sự hài lòng của họ là đích đến của sự phục vụ của hệ thống chính quyền các cấp, nên thời gian qua Hà Nội đã rất nỗ lực đẩy mạnh cải cách.

Cụ thể, trong quý I/2019, Hà Nội đã ban hành 5 quyết định công bố, trong đó có 191 thủ tục hành chính bị bãi bỏ, hết hiệu lực thi hành và công bố danh mục 149 thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định của Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 7/8/2017 của Chính phủ. Thành phố cũng thông qua phương án đơn giản hóa năm 2018 đối với 71 TTHC.

Trong gần 3 tháng đầu năm, Hà Nội cũng thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế, giải quyết cho 84 công chức, viên chức, cán bộ, công chức, lao động hợp đồng. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước - đến nay đã có 1.031 dịch vụ công trực tuyến, đạt 55% TTHC của thành phố được triển khai cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4.

Trong đó, 893 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 138 dịch vụ công trực tuyến mức 4; bao gồm các dịch vụ công trực tuyến tiếp nhận từ các bộ, ngành, các dịch vụ công trực tuyến do đơn vị tự triển khai và thành phố triển khai trên Cổng dịch vụ công dùng chung. Hà Nội phấn đấu đưa vào hoạt động 100% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4 trong thời gian sắp tới. Tất cả những sự nỗ lực này nhằm thực hiện nghiêm túc tinh thần Nghị quyết 02 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà Chính phủ, các bộ ngành địa phương khác cũng rất nỗ lực làm.

Cắt bỏ TTHC, bãi bỏ những thủ tục đã hết hiệu lực là một việc không dễ dàng. Không đẩy cái khó cho người dân và DN, Hà Nội đã và đang nỗ lực loại bỏ tư duy không quản được thì cấm. Những nỗ lực không ngừng nghỉ này đã thu lại được những “trái ngọt” nhất định. Kết quả khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ trong thực hiện TTHC năm qua của Hà Nội đã có cải thiện đáng kể.

Cụ thể, với thủ tục đăng ký kinh doanh, mức độ hài lòng đạt 74,8%; thủ tục khám chữa bệnh đạt 72,1%; cấp phép xây dựng đạt 82,7%; đo lường chất lượng 80%... Riêng với 8 dịch vụ hành chính công thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, có hai dịch vụ đạt mức hài lòng tới 98%, hai dịch vụ đạt 95%, một dịch vụ đạt 90%, hai dịch vụ đạt 85%, một dịch vụ đạt 82,5%...

Mức độ hài lòng của người dân và DN trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có cải thiện đáng kể. Chẳng hạn, tại phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm), mức hài lòng của người dân ngày càng tăng nhờ phường triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm” đến mọi bộ phận chuyên môn. Trong đó, đã lắp bảng biểu về “5 rõ”, “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), “3 không” (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc, không sách nhiễu phiền hà Nhân dân, không để công dân đi lại nhiều lần)… Hình ảnh bộ phận “một cửa” gắn liền “nụ cười công sở” và trang phục lịch sự, ứng xử nhã nhặn của cán bộ công chức khi giải quyết TTHC đã giúp chính quyền phường “tăng điểm” đáng kể trong đánh giá của người dân.

Dù đạt được những kết quả bước đầu như vậy, nhưng Hà Nội không chủ quan. Chủ tịch UBDN thành phố tiếp tục yêu cầu các đơn vị, địa phương cần bám sát khẩu hiệu hành động của Chính phủ, bổ sung những nội dung trọng tâm cho sát với điều kiện, yêu cầu, đặc thù đơn vị, địa phương mình, gắn với đẩy mạnh thực hiện hai quy tắc ứng xử của thành phố. Các đơn vị, địa phương cần khắc phục ngay tồn tại trong xử lý hồ sơ qua “một cửa liên thông”, phấn đấu 100% hồ sơ qua hệ thống đúng hạn, bảo đảm chất lượng. Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cần đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền. Các sở, ngành, địa phương cần mạnh dạn cắt bỏ những thủ tục không cần thiết, dần loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu, các cơ quan chức năng, địa phương khẩn trương hoàn thành khung kiến trúc chính quyền điện tử trong quý II/2019; khẩn trương xây dựng đề án trình HĐND thành phố ra nghị quyết về xây dựng thành phố thông minh; xây dựng và ứng dụng cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp phản ánh của nhân dân; số hóa các dữ liệu; xây dựng quy trình về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, phấn đấu 100% thủ tục được thực hiện qua “một cửa liên thông… Tất cả những việc làm này cũng nhằm để thực hiện một mục tiêu duy nhất: Hướng tới một nền hành chính vì nhân dân phục vụ.

Kết quả khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính năm qua của Hà Nội đã có cải thiện đáng kể. Với thủ tục đăng ký kinh doanh, mức độ hài lòng đạt 74,8%; thủ tục khám chữa bệnh đạt 72,1%; cấp phép xây dựng đạt 82,7%; đo lường chất lượng 80%... Riêng với 8 dịch vụ hành chính công thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, có hai dịch vụ đạt mức hài lòng tới 98%, hai dịch vụ đạt 95%, một dịch vụ đạt 90%, hai dịch vụ đạt 85%, một dịch vụ đạt 82,5%...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự hài lòng của dân là đích đến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO