Sửa chữa 87 nhà ở cho đồng bào Rục

Thanh Minh 05/06/2020 08:00

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình phối hợp với huyện Minh Hóa vừa tổ chức lễ khánh thành công trình sửa chữa 87 nhà ở cho đồng bào Rục, tại 4 bản (Phú Minh, Ón, Yên Hợp và Mò o Ồ Ồ). Công trình hoàn thành giúp bà con có ngôi nhà mới ấm cúng để yên tâm phát triển sản xuất.

Sửa chữa 87 nhà ở cho đồng bào Rục

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình bàn giao nhà cho người dân đồng bào dân tộc Rục sau khi sửa chữa, nâng cấp.

Xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, có hơn 800 hộ, trong đó hơn 200 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn. Những năm trước, chính quyền các cấp đã hỗ trợ các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống, định cư lâu dài. Sau thời gian dài sử dụng, những căn nhà này đã xuống cấp, gây khó khăn cho đời sống và sinh hoạt của bà con.

Trước thực tế này, đầu năm 2020, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình đã trích từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh số tiền hơn 1,65 tỷ đồng để sửa chữa 87 nhà ở của đồng bào Rục tại 4 bản Phú Minh, Ón, Yên Hợp và Mò o Ồ Ồ (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa). Các hạng mục được sửa chữa gồm lợp mái tôn mới, thay cửa sắt, sơn tường và làm lại nền nhà. Trong quá trình sửa chữa, huyện Minh Hóa đã hỗ trợ thêm 500 triệu đồng; cùng với 100 tấn xi măng do Mặt trận tỉnh Quảng Bình vận động từ doanh nghiệp để làm mặt sân trước mỗi ngôi nhà của đồng bào. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ huyện Minh Hóa cũng đã hỗ trợ 60 triệu đồng để sơn lại toàn bộ cửa sổ, cửa chính bằng gỗ còn sử dụng được.

Công trình hoàn thành đã góp phần giúp bà con người Rục có ngôi nhà mới ấm cúng, yên tâm phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật bày tỏ mong muốn thời gian tới, đồng bào tiếp tục đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực tăng gia sản xuất vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, phối hợp tốt với lực lượng Biên phòng bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. “Chính quyền địa phương cũng cần thường xuyên quan tâm, động viên nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục nghiên cứu có các chính sách phù hợp, ưu tiên các dự án để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nâng cao thu nhập cho đồng bào” – ông Thuật nhấn mạnh.

Sống định cư ở các bản Ón, Mò O Ồ Ồ, Yên Hợp (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa), người Rục (dân tộc Chứt) luôn được bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương các cấp ở tỉnh Quảng Bình đặc biệt quan tâm. Điều đáng quý là mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số luôn mong muốn được tự vươn lên thoát nghèo nên đã chủ động làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Theo phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Minh Hóa, cuối năm 2019, trên địa bàn huyện có 10 hộ gia đình tự nguyện làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ cận nghèo và hộ nghèo từ năm 2020, trong đó xã Thượng Hóa có 3 hộ; xã Trọng Hóa 3 hộ; xã Minh Hóa 2 hộ; xã Hóa Tiến 1 hộ và xã Hồng Hóa 1 hộ. Theo ông Bùi Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, đây thực sự là những tấm gương đẹp, góp phần làm thay đổi nhận thức, xóa dần tư tưởng trông chờ ỷ lại và cũng là động lực để các hộ nghèo khác trong huyện nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Dịp này, Ban tổ chức cũng đã trao 40 suất quà, mỗi suất trị giá 450.000 đồng cho bà con người Rục và tặng 1 chiếc máy cày cho Đồn Biên phòng Cà Xèng để hỗ trợ việc canh tác lúa nước cho đồng bào dân tộc nơi biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sửa chữa 87 nhà ở cho đồng bào Rục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO