Sức khỏe tâm thần trong mùa dịch

Minh Thủy 07/06/2021 07:11

Đại dịch Covid-19 tác động sâu sắc đến tâm lý con người, khiến một số người mắc các bệnh lý tâm thần, như trầm cảm, lo âu, rối loạn stress sau sang chấn. Đáng chú ý, đại dịch cũng là rào cản gây chậm trễ cho việc điều trị.

Theo GS Cao Tiến Đức- nguyên chủ nhiệm Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103, những bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra hậu quả nặng nề. Một số trường hợp mắc các rối loạn kể trên có thể tự khỏi nhưng hầu hết sẽ tiến triển thành mạn tính. Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng sẽ ảnh hưởng đến công việc, học tập, các mối quan hệ trong gia đình và xã hội... Chất lượng cuộc sống giảm sút. Nguy hại hơn, đến một lúc nào đó sự căng thẳng đến giới hạn không chịu đựng được sẽ xuất hiện những hành vi tiêu cực.

Điều đáng nói là khi bị bệnh, người bệnh rất khó nhận thức được các vấn đề về tâm thần của mình. Vẫn theo GS Đức, bệnh lý tâm thần khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn, việc chữa trị khó khăn, kéo dài. Một mặt là người có bệnh không biết mình có bệnh, mặt khác người thân của người bệnh cũng có xu hướng không chấp nhận người thân mình có vấn đề về sức khỏe tâm thần, nên cả người nhà lẫn bệnh nhân không chấp nhận điều trị.

Cùng với sự kỳ thị của xã hội với người bệnh tâm thần khiến người ta e ngại, sợ hãi không dám đi khám càng làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Cũng cần phải nói thêm rằng, trong đại dịch lại xuất hiện thêm yếu tố khiến người ta lo sợ hơn. Ví dụ như đến bệnh viện thì sợ có thể lây Covid-19, những người ở vùng dịch thì viện cớ ở vùng dịch không đi khám được... Đó là rào cản cho việc phát hiện, khám, điều trị bệnh lý tâm thần trong mùa dịch.

Theo GS Cao Tiến Đức, bệnh lý tâm thần có thể khởi đầu bằng các triệu chứng tâm thần như buồn chán, mệt mỏi, lo sợ, hoang tưởng ảo giác, kích động hoặc có hành vi nguy hiểm như tự sát hoặc tấn công người xung quanh. Nhiều trường hợp, bệnh lý tâm thần lại bắt đầu bằng các triệu chứng cơ thể như đau đầu, chóng mặt, ù tai, buồn nôn, đau ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim, huyết áp, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đau vai gáy, cơ, xương khớp…

“Trong trường hợp nếu người bệnh sau khi đi khám các chuyên khoa không phát hiện bệnh lý cơ thể thì cần được thăm khám về sức khỏe tâm thần” - GS Đức khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức khỏe tâm thần trong mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO