Sức mạnh kết đoàn

Nam Việt 30/04/2022 08:03

11 giờ 30 phút trưa ngày 30/4/1975, cờ giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập. Đó là giờ khắc chiến thắng của toàn dân tộc. Một dân tộc đã bền gan quyết chí giành độc lập cho dân tộc, tự do cho giống nòi; để nước non liền một dải, để lòng người không giới tuyến. 47 năm đã qua kể từ ngày chiến thắng bất diệt ấy, đất nước đã và đang “bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Hình ảnh Sài Gòn trong ngày giải phóng 30/4/1975 trên tạp chí Time ngày 12/5/1975.

Trưa ngày 30/4/1975, trên Đài phát thanh Sài Gòn, Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. “Tôi, Dương Văn Minh, Tổng thống chính quyền Sài Gòn, kêu gọi Quân lực Việt Nam Cộng hòa hạ vũ khí đầu hàng không điều kiện quân Giải phóng miền Nam Việt Nam. Tôi tuyên bố chính quyền Sài Gòn từ Trung ương đến địa phương phải giải tán hoàn toàn. Từ Trung ương đến địa phương trao lại cho Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam”.

Kế tiếp là lời chấp nhận đầu hàng của Chính ủy Bùi Văn Tùng: “Chúng tôi đại diện lực lượng quân Giải phóng miền Nam Việt Nam long trọng tuyên bố Thành phố Sài Gòn đã được giải phóng hoàn toàn, chấp nhận sự đầu hàng không điều kiện của Tướng Dương Văn Minh, Tổng thống chính quyền Sài Gòn”.

Và cũng trong thời khắc lịch sử ấy, trên Đài phát thanh Sài Gòn, có một bài hát vang lên. Đó là bài “Nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Trong cuốn Lịch sử Công an nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1997), phần “Chuyện ít biết về ngày giải phóng Sài Gòn” của ông Nguyễn Hữu Thái (nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, người hoạt động tích cực trong phong trào tranh đấu thanh niên sinh viên học sinh miền Nam từ 1963 đến 1975); có đoạn kể về người nhạc sĩ họ Trịnh phát biểu và hát trên Đài phát thanh Sài Gòn, như sau: “Tôi, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, rất vui mừng và cảm động gặp và nói chuyện với tất cả các anh em nghệ sĩ ở miền Nam Việt Nam này. Hôm nay là cái ngày mà mơ ước của tất cả chúng ta... Thống nhất và độc lập là những điều chúng ta mơ ước từ mấy chục năm nay... Hiện tại chúng tôi đang ở Đài phát thanh Sài Gòn. Và tôi mong các bạn chuẩn bị sẵn sàng để đến đây góp tiếng nói, để lên tiếng để tất cả mọi người đều yên tâm và tôi xin tất cả các anh em sinh viên, học sinh của miền Nam Việt Nam này hãy yên ổn kết hợp lại với nhau; khóm phường đều kết hợp chặt chẽ để đón chờ Ủy ban Cách mạng lâm thời đến. Tôi xin hát một bài. Hiện tại ở trên Đài thì không có đàn guitar, tôi xin hát lại bài Nối vòng tay lớn. Hôm nay, thật sự cái vòng tay lớn đã được nối kết”.

Ở miền Bắc, tin chiến thắng cũng đến vào trưa ngày 30/4/1975. Niềm vui vỡ òa. Tiếng cười và những giọt nước mắt. Người Hà Nội chen nhau đến Quảng trường Ba Đình, đến Hồ Gươm trong niềm vui sướng vỡ bờ. Người ta lắng nghe từng lời bản tin chiến thắng phát đi trên Đài tiếng nói Việt Nam: “Mời các bạn nghe tin chiến thắng chúng ta mới nhận được. Đúng 11 giờ 30 phút, quân ta tiến vào Sài Gòn, đánh chiếm Dinh Độc Lập, Bộ Tổng tham mưu ngụy, Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên nóc Dinh Độc Lập. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng”.

Chiến thắng vĩ đại của người Việt Nam vào ngày 30/4/1975 mãi mãi khắc ghi trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc như một mốc son chói lọi nhất. Niềm vui chiến thắng cũng là niềm vui thống nhất, niềm vui đoàn tụ. Đó là khát vọng của cả một dân tộc quyết không chịu sống quỳ, quyết không chịu chia cắt. Sau Hiệp định Genève 1954, đất nước bị chia cắt làm hai miền. Cũng chính lúc ấy, khát vọng thống nhất đã bùng lên trong mỗi người Việt Nam yêu nước. Khao khát ấy phần nào thể hiện trong bài hát “Gửi người em gái miền Nam” của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn - Từ Linh với một câu mơ ước mà cũng là niềm tin: “Nụ cười trong gió sớm, anh đến chờ em giữa cầu Hiền Lương...”.

Chiến thắng lịch sử 30/4 đã truyền cảm hứng mãnh liệt cho tất cả người Việt Nam đoàn kết lại, chung sức đồng lòng vượt lên gian khó để xây dựng đất nước của mình, đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Năm tháng trôi qua, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến chiến thắng vĩ đại ấy. Trong đó, nguyên nhân vô cùng quan trọng chính là sức mạnh vô song của tinh thần đoàn kết toàn dân tộc. Lịch sử chỉ ra rằng, khi dân ta kết thành một khối thì không một khó khăn nào, không một kẻ thù nào có thể khuất phục.

Sau chiến thắng 30/4/1975, đất nước vẫn phải trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Chúng ta xây dựng lại đất nước, dựng lại cơ đồ từ trong đổ nát. Nhưng với tinh thần đoàn kết, chúng ta đã vượt qua tất cả, vượt qua đói nghèo, xây dựng đất nước lớn mạnh, như phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng (ngày 26/1/2021): “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; tiếp tục khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại”.

Nay, bước vào giai đoạn khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19, tinh thần đoàn kết một lần nữa là động lực đưa đất nước tiến lên.

Kể từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành. Tới nay, đất nước đã trải qua 4 đợt dịch bùng phát. Nhất là ở đợt dịch thứ 4, với biến chủng Delta đã đem đến những tổn thất lớn. Kể từ tháng 5/2021, kéo dài nhiều tháng, dịch Covid-19 bùng phát dữ dội buộc cả nước phải áp dụng những biện pháp phòng, chống quyết liệt. Giãn cách xã hội thực hiện trên phạm vi cả nước. Kinh tế gặp nhiều khó khăn, cuộc sống người lao động nói riêng, người dân nói chung gặp nhiều bất tiện. Vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất, dẫu trải qua nhiều tổn thất nhưng kinh tế đất nước trong năm 2021 đầy cam go vẫn tăng trưởng dương với 2,58%.

Ngày 12/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, hướng tới mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể.

Từ đó, luồng sinh khí mới đã đến. Tới nay, về cơ bản chúng ta đã kiểm soát được dịch với số ca mắc Covid-19 mới ít, số người chuyển bệnh nặng và kể cả số ca tử vong cũng rất ít. Chúng ta đã vượt qua “bão dịch”, kinh tế đã và đang phục hồi, phát triển. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2022 tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 4,72% của quý I/2021 và 3,66% của quý I/2020. Đó là thành công rất lớn của đất nước, để chúng ta tin tưởng rằng cả năm 2022 tăng trưởng ở mức cao, lạm phát được kiềm chế, kinh tế vĩ mô và vi mô đều tốt.

Kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, với niềm tự hào vô bờ bến chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng đất nước sẽ tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc về phía trước với sức mạnh của sự kết đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức mạnh kết đoàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO