'Sức mạnh mềm' giúp doanh nghiệp vượt qua bão dịch

Minh Phương 09/11/2020 07:30

Chiều 8/11, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn “Tái thiết kinh tế trong bối cảnh mới từ góc độ văn hóa kinh doanh" và tôn vinh các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành, Diễn đàn đem lại một góc nhìn mới về những thách thức và cơ hội từ Covid-19 và thời kỳ “hậu Covid-19”: Góc nhìn từ văn hóa kinh doanh.

Tại Diễn đàn, các DN đã chia sẻ những câu chuyện “vượt bão” ngoạn mục của mình, và trong đó yếu tố văn hóa, đạo đức kinh doanh chính là “công cụ” quan trọng để đưa DN vượt bão.

Các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm "vượt bão" tại Diễn đàn.

Tại diễn đàn, Trưởng Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" (Ban tổ chức 248) Hồ Anh Tuấn cho biết, đơn vị đã hoàn thiện ban hành bộ tiêu chí văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, quy chế tôn vinh DN văn hóa tiêu biểu, đây là động lực thúc đẩy DN không chỉ phát triển văn hóa mà đây còn là "sức mạnh mềm" của nhiều doanh nghiệp hiện hữu.

Nhận định tại diễn đàn, các doanh nhân đại diện cho các Tập đoàn kinh tế lớn như Tập đoàn xây dựng Hoà Bình, Tập đoàn TH, PNJ, May 10, Đại học FPT… đều đồng quan điểm, trong bối cảnh dịch bệnh, văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp được chú ý và coi trọng hơn. Và chính văn hóa kinh doanh góp phần tạo nên thương hiệu cho mỗi DN, gây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Chia sẻ tại Diễn đàn, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) nêu quan điểm, mặc dù dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng đến doanh thu của nhiều DN, nhưng trong khó khăn, PNJ vẫn tìm ra những hướng đi riêng để vượt bão dịch. Và theo bà Dung, chính việc coi trọng văn hóa, đạo đức kinh doanh đã giúp PNJ vượt qua đại dịch không quá khó khăn.

Tại Diễn đàn, những DN đến từ các lĩnh vực may mặc, xây dựng như May 10, Tập đoàn Hòa Bình cũng cho rằng, vấn đề văn hóa trong các DN hiện nay là vô cùng quan trọng, nhất là trước những tác động của bối cảnh đại dịch Covid-19. Thực tế đã cho thấy, lợi ích mang lại từ văn hóa kinh doanh đã giúp rất nhiều DN vượt bão thành công, biến nguy thành cơ.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh, văn hoá DN có thể chiếm 20-30% hiệu quả hoạt động của DN. Do đó, cần một tầm nhìn đa chiều, xác định mục tiêu với các giá trị là cốt lõi của DN; khuyến khích sáng tạo giá trị chung với con người là yếu tố quyết định; xây dựng môi trường làm việc mở và ứng dụng công nghệ thích nghi mọi hoàn cảnh để doanh nghiệp phát triển.

Ông Trương Hòa Bình bày tỏ: “Tôi đồng ý với nhận định mà nhiều diễn giả, đại diện cho các DN phát biểu, muốn DN phát triển bền vững, cùng với việc DN phải xác định rõ chiến lược, mục tiêu kinh doanh; xây dựng hệ thống quản trị DN hiện đại, hiệu quả; xây dựng thương hiệu; nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động và không ngừng đổi mới, sáng tạo thì DN cần phải xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp, xác định đây là vấn đề cốt lõi, là nền tảng cho DN phát triển”.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng khẳng định, Chính phủ luôn đồng hành cùng DN, sẽ tạo hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho các DN ngày càng phát triển, có đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Sức mạnh mềm' giúp doanh nghiệp vượt qua bão dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO