Sức sống mới trên vùng sạt lở Trà Leng

Tấn Thành-Chí Đại 27/04/2021 09:00

Chúng tôi trở lại Trà Leng sau gần nửa năm nơi đây xảy ra trận sạt lở đất kinh hoàng, gây ra thảm họa cướp đi mạng sống của của 22 người và nhiều ngôi nhà, tài sản bị chôn vùi trong đất, đá. Thật mừng, giờ đây cuộc sống nơi này đã hồi sinh.

Những đứa trẻ ở Trà Leng.

Lắng xuống nỗi đau thương

Cuối tháng 4, dọc hai bên đường vào Trà Leng những cây gạo, cây đót trổ bông khoe sắc. Trước mắt chúng tôi là những ruộng lúa bậc thang, những nương đồi lúa, sắn, những vườn cây quế xanh tươi vươn mình đón nắng. Cách đó không xa những ngôi nhà mới được xây ở Khu tái định cư (TĐC) Trà Leng với mái tôn đỏ rực dưới nắng vàng giữa thung lũng bình yên. Tất cả đã tạo nên một bức tranh về sự hồi sinh mãnh liệt và ấm no của bà con nơi đây.

Dưới nắng vàng rực rỡ, anh Nguyễn Ngọc Thà (32 tuổi, trú xã Trà Leng) đang phơi quế vừa thu hoạch ở nương rẫy về cho biết: “Thời điểm này bà con ở Trà Leng đang vào mùa thu hoạch quế và khai thác cây keo. Gia đình tôi thu hoạch đợt 1 được khoảng 5 tạ vỏ quế khô, với giá bán 50.000 đồng/1kg tại chỗ cho thương lái, tôi cũng có nguồn thu nhập để lo cho cuộc sống của gia đình”.

Cũng theo anh Thà, trong đợt mưa bão cuối năm vừa rồi, nền móng ngôi nhà của anh cũng như của nhiều người dân bị sạt lở, đất canh tác gần bờ sông Trà Leng bị bồi lấp. Thế nhưng với sự giúp đỡ của lực lượng dân quân, bà con đã khắc phục ruộng lúa và sửa chữa lại nhà. Riêng anh đã trồng được 1 sào lúa. Không riêng gì anh Thà mà ở đây mọi nhà đã khôi phục lại sản xuất.

Trong căn nhà mới, ông Nguyễn Thanh Sơn có vợ là bà Hồ Thị Mai bị tử nạn trong đợt sạt lở núi cho biết, ông và mọi người ở đây đã tạm lắng xuống nỗi đau thương để ổn định cuộc sống. Ông Sơn cho rằng, ông phải đứng lên để làm chỗ dựa vững chắc cho 4 người con, trong có 2 con đang đi học. Ông Sơn đã bày tỏ lòng biết ơn đến Đảng, Nhà nước cùng các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ giúp đỡ cho ông cùng các hộ dân khác sinh sống nơi đây.

“Nói như vậy, nhưng cứ mỗi lần đi lên nương rẫy ký ức đau thương lại hiện về trong tâm trí tôi, vì nơi đây từng xảy ra sạt lở đất đá kinh hoàng cướp đi sự sống của 22 người và vùi lấp nhiều ngôi nhà, tài sản của bà con. Nghĩ đến đó tôi không thể nào cầm được nước mắt. Nhưng tôi tự nhủ lòng, phải lắng xuống nỗi đau thương để hướng về một tương lai tốt đẹp cho mình và cho con”, ông Sơn chia sẻ.

Còn chị Hồ Thị Diều (40 tuổi) cho biết, trận sạt lở đất đá đã cuốn trôi toàn bộ ngôi nhà của chị, nhưng rất may chị và con trai đã kịp chạy đến nơi an toàn. Chị được chính quyền hỗ trợ xây dựng lại ngôi nhà mới ở Khu TĐC. “Giờ đây mọi người không còn lo sợ cảnh phải sinh sống tạm trong lều tạm nữa. Cơ sở hạ tầng rất đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu của bà con. Cuộc sống của tôi cũng đã ổn định, ngoài đi làm nương rẫy, tôi đi chặt keo thuê mỗi ngày kiếm được 100.000 đồng đủ tiền trang trải cuộc sống”- chị Diều nói.

Những ngôi nhà tái định cư.

Đứng lên xây dựng cuộc sống

Chiều ngày 28/10/2020 tại nóc Ông Đề, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ sạt lở núi, vùi lấp 15 ngôi nhà, có đến 55 người chết, bị thương và mất tích, lực lượng chức năng đã cứu sống 33 người, tìm thấy 10 người chết, đến nay vẫn còn 12 người mất tích.

Tới nay, những điểm sạt lở ở nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã ở Trà Leng cơ bản đã khắc phục xong, các phương tiện xe máy, ô tô có thể lưu thông đi lại thuận lợi. Còn Khu TĐC Trà Leng đã xây xong 39 ngôi nhà cho người dân bị mất nhà cửa trong đợt sạt lở núi đến ở. Khu TĐC này được đầu tư đầy đủ từ công trình nhà vệ sinh đến nước sạch, điện chiếu sáng, đường bê tông hóa.

Hiện tại bà con tiếp tục cải tạo các diện tích nương rẫy để trồng sắn hoặc trồng lúa. Các cháu học sinh đã đi học trở lại, vui chơi, nô đùa dưới sân trường bình yên.

Bà Đỗ Thị Hai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trà Leng cho hay: “Ngay sau trận sạt lở núi, MTTQ, chính quyền các cấp cùng các nhà hảo tâm đã đến tận nơi hỗ trợ, giúp đỡ người dân sớm vượt qua khó khăn. Nhà cửa đã xây dựng, sửa chữa lại cho bà con. Trong sản xuất đã hướng dẫn cho người dân về kỹ thuật trồng cây quế, khôi phục lại diện tích nương rẫy bị bồi lấp đất đá để họ tái thiết sản xuất trở lại”.

Ông Phạm Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Trà Leng cho biết, ngay sau vụ sạt lở đất kinh hoàng, Trung ương, tỉnh nhà và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước cùng các nhà hảo tâm đã rất quan tâm giúp đỡ những hộ dân gặp nạn.

Hiện nay nhà cửa, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân cơ bản đảm bảo. Bà con đã được hỗ trợ về cây trồng, con vật nuôi; khôi phục lại diện tích nương rẫy bị bồi lấp để trồng lúa, còn diện tích đất nào không thể khôi phục được thì chuyển đổi qua cây trồng khác.

“Như các anh thấy đó, 39 ngôi nhà đã xây xong, với khoảng 200 nhân khẩu bị mất nhà trong vụ sạt lở đất đến ở. Đáng mừng bà con đã lắng xuống nỗi đau cùng nhau đứng lên xây dựng cuộc sống trở lại. Toàn xã có khoảng 950 ha cây quế cho thu hoạch vụ này hơn 200 tấn quế khô, với giá bán từ 50 đến 70.000 đồng/kg, người dân toàn xã thu được khoảng 14 đến 15 tỷ đồng”, ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, ngoài cây quế người dân còn trồng cây keo, cây chuối, làm nương rẫy trồng lúa, sắn và nhiều loại cây trồng khác. Nhiều người còn mong muốn vay được vốn để trồng cây sâm Ngọc Linh.

Trở lại nơi đây chúng tôi thật sự vui mừng, khi thấy trẻ em đang tung tăng tới trường. Núi, vườn, ruộng nương xanh ngát, những ngôi nhà mới rạng ngời dưới nắng vàng, người người, nhà nhà đang tăng gia sản xuất. Người dân đã vượt qua nỗi đau thương để đứng lên xây dựng cuộc sống. Mảnh đất này đã thật sự hồi sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức sống mới trên vùng sạt lở Trà Leng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO