Sức sống mới từ một phong trào

Anh Vũ 28/12/2020 08:30

Không tệ nạn xã hội, không ô nhiễm môi trường, không lãng phí, hủ tục lạc hậu trong việc cưới việc tang là 3 nội dung thiết thực được Mặt trận tỉnh Hưng Yên triển khai để thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, Mặt trận các cấp đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự, các tổ vệ sinh giữ gìn vệ sinh môi trường. Hay như việc thực hiện nếp sống văn minh không lãng phí, hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang cũng được đưa vào hương ước, quy ước của từng thôn, làng.

Tại huyện Kim Động, triển khai thực hiện phong trào “xây dựng khu dân cư ba không”, Mặt trận các cấp đã tham mưu với cấp ủy đảng, phối hợp cùng chính quyền để đưa các nội dung vận động thấm sâu đến từng khu dân cư. Với sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, hiện phong trào đã tạo những chuyển biến tích cực trong thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Đến nay 100% khu dân cư trên địa bàn đã thành lập được tổ tự quản, tổ liên gia đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. Tại 81/81 thôn đã thành lập các Tổ vệ sinh môi trường cùng hơn 100 mô hình về đoạn đường tự quản; hơn 200 đoạn đường hoa cùng nhiều chi hội “5 không, 3 sạch”, chi hội xanh - sạch - đẹp, câu lạc bộ vệ sinh môi trường, không sử dụng túi nilon.

Cùng với đó tại các khu dân cư các ban Công tác Mặt trận phối hợp với các đoàn thể như nông dân, thanh niên, phụ nữ vận động xây dựng mô hình đám cưới đơn giản, tiết kiệm, không tổ chức linh đình, kéo dài ngày nhưng vẫn trang trọng giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Hiện, những đám cưới không thuốc lá, việc tang được tổ chức tiết kiệm văn minh đã dần trở thành nếp ở mỗi làng quê.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên, từ các nội dung phù hợp với thực tiễn cuộc sống và nguyện vọng của người dân nên khi triển khai thực hiện, phong trào “Xây dựng khu dân cư 3 không” đã nhận được sự đồng thuận, đồng lòng của người dân và trở thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các khu dân cư.

Hiện toàn tỉnh đã có hơn 1.600 mô hình tự quản trên lĩnh vực an ninh, trật tự theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” cùng trên 3.500 mô hình tự quản trong bảo vệ môi trường. Việc thực hiện nếp sống văn minh được thực hiện đơn giản, tiết kiệm giảm bớt các thủ tục, không tổ chức ăn uống linh đình, nhiều ngày; việc tang được đưa vào hương ước, quy ước khi không còn những hủ tục.

Tại các địa phương, Ban Công tác Mặt trận đã phối hợp với các chi hội vận động nhân dân thực hiện hình thức hỏa táng khi có người qua đời với tỷ lệ toàn tỉnh đạt trên 60%.

Trong năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên đã chủ trì phối hợp với MTTQ cấp huyện lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới đối với 6 huyện gồm Yên Mỹ, Ân Thi, Phù Cừ, Tiên Lữ, Khoái Châu, Kim Động. Bên cạnh đó, Mặt trận cũng chủ trì lấy ý kiến của nhân dân về kết quả xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Tuấn Anh thông tin, với sự tham gia tích cực của MTTQ các cấp, toàn tỉnh đã có 100% số xã và đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công nhận tỉnh Hưng Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức sống mới từ một phong trào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO