Sụt lún tại xã Châu Hồng chưa có lời giải?

Điền Bắc 22/01/2022 15:00

Trong hơn 1 năm qua, trên cánh đồng lúa thuộc các bản Công, bản Na Noong và bản Na Hiêng, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) liên tiếp xuất hiện tình trạng sụt lún, khiến người dân hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, cũng hơn 1 năm qua nguyên nhân sụt lún vẫn chưa được làm sáng tỏ. Mới đây, tình trạng sụt lún lại tiếp tục diễn ra...

Trong ngày 8/1 vừa qua, khu vực cánh đồng Na Pải, xã Châu Hồng tiếp tục xuất hiện các điểm sụt lún đất khiến người dân lo lắng.

Bí ẩn những vết nứt

Theo phản ánh của người dân các bản Na Hiêng, Na Noong và bản Công, xã Châu Hồng, đến nay tình trạng sụt lún, nứt nẻ, nguồn nước ngầm cạn kiệt đã diễn ra hơn 1 năm. Sau thời gian ấy, nhiều diện tích đất canh tác trên cánh đồng Na Pải của họ đã bị biến mất, thay vào đó là những vệt lún rộng nhiều mét vuông, trải dài cả một khu vực rộng lớn.

Mới đây nhất, vào ngày 8/1 theo người dân bản Na Hiêng khu vực cánh đồng Na Pải và cạnh mép suối xuất hiện thêm 2 hố sụt lún khiến người dân lo lắng. “Cả năm nay, thi thoảng người dân đi làm đồng lại phát hiện thêm nhiều điểm sụt lún. Mới đây, lại thêm 2 hố rộng từ 1-2m, sâu từ 2-2,5m. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần tình trạng sụt lún vẫn diễn ra, còn nguyên nhân thì vẫn chưa được làm rõ” - một người dân bản Na Hiêng cho biết.

Sau những lần xuất hiện các hố sụt lún, chính quyền xã Châu Hồng đều tiến hành kiểm tra, lập biên bản và dựng rào chắn xung quanh những điểm sụt lún nhằm bảo vệ gia súc và cảnh báo người dân tránh nguy hiểm, rồi báo cáo lên cấp huyện chờ xử lý.

Trước đó, vào tháng 3 và tháng 4/2021, người dân hoang mang lo lắng khi trên địa bàn liên tiếp xuất hiện các điểm sụt lún đất. Theo báo cáo của xã Châu Hồng, từ ngày 18/1/2021 đến tháng 4/2021 trên địa bàn đã có 6 hố sụt lún tại cánh đồng Na Pải. Các hố sụt lún có đường kính trung bình từ 2,5m đến 7m, chiều sâu từ 1,5m đến 2,5m. Và liên tiếp những tháng sau đó, nhiều điểm sụt lún khác xuất hiện tại bản Na Noong. Đặc biệt, vào tháng 10/2021, sau những cơn mưa lớn liên tiếp, hiện tượng sụt lún lại xuất hiện và ngày càng tiến sát đến khu dân cư.

Cụ thể, vào ngày 15/10/2021, gia đình anh Lương Văn Thắm (trú bản Na Noong, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp) phát hiện khu vực sân nhà xuất hiện nhiều vết nứt. Sau đó, xuất hiện hố sâu khoảng 3m, rộng chừng 6m ngay giữa sân nhà. Trước đó, vào năm 2020, vườn rau nhà anh Thắm cũng từng xuất hiện 1 hố rộng khoảng 2m, sâu 2m.

Thậm chí, đến nay ngoài việc sụt lún đất, người dân các bản nói trên tại xã Châu Hồng còn “kêu trời” vì nguồn nước ngầm cạn kiệt bất thường. Theo thống kê, đến nay có khoảng hơn 150 gia đình bị mất nguồn nước ngầm.

Bà Quang Thị Phòng - người dân trú tại bản Na Hiêng cho biết, hơn 1 năm nay tại đồng ruộng của chúng tôi xuất hiện nhiều hố sụt lún, đến nay vẫn chưa chấm dứt, ruộng lúa nhà mình mà không dám đến gần. Không biết tình trạng này khi nào chấm dứt?

Trong khi đó ông Kim Văn Cân - bản Na Hiêng buồn bã “Tôi sống ở đây từ nhỏ nhưng chưa thấy hiện tượng nào đáng sợ như thế này. Đất ruộng thì bị sụt lún, giếng nước của gia đình chúng tôi cạn trơ đáy, không có nước. Hàng ngày người dân đi làm đồng, đi chăn thả trâu bò, nhưng từ khi xuất hiện những hiện tượng sụt lún đất chúng tôi không cho con cháu lại gần ruộng, vì nguy hiểm”.

Tính đến nay, tại địa phương này đã có hàng chục điểm sụt lún không rõ nguyên nhân.

Chưa rõ nguyên nhân

Theo thống kê của xã Châu Hồng, tình trạng sụt lún đất đã gây ảnh hưởng đến 110ha đất trồng lúa và hơn 50ha đất cây trồng khác khiến cuộc sống của người dân không những gặp khó khăn mà còn tạo ra tâm lý hoang mang, bất ổn ở địa phương. Vậy nhưng, đến nay nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng nói trên vẫn chưa được cơ quan chuyên môn xác định, dù trong năm qua đã có nhiều đoàn công tác từ huyện, tỉnh về kiểm tra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng cho biết, trong tháng 1/2022 trên địa bàn vừa xuất hiện thêm 2 điểm sụt lún đất. Tính đến nay, trên địa bàn 3 bản đã xuất hiện hàng chục điểm sụt lún, khiến người dân hoang mang, lo lắng. “Không chỉ sụt lún, mà tình trạng thiếu nguồn nước ngầm vẫn diễn ra hơn 1 năm nay, khiến ruộng lúa cạn khô, giếng sinh hoạt của dân trơ đáy. Chúng tôi báo cáo lên huyện, rồi tỉnh cử đoàn kiểm tra, khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận hay chỉ ra nguyên nhân gây ra hiện tượng trên” - ông Hóa cho biết thêm.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cũng xác nhận, đến nay nguyên nhân sụt lún xảy ra hơn một năm qua tại xã Châu Hồng vẫn chưa được xác định. “Trong năm 2021, sau khi xuất hiện tình trạng sụt lún đất, huyện đã báo cáo lên tỉnh, đến nay đã có nhiều đoàn khảo sát, kiểm tra, đánh giá thực tế nhưng vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân” - ông Tùng nói, đồng thời cho biết, với những điểm sụt lún, huyện chỉ đạo xã phải làm rào chắn, khoanh vùng, cảnh báo người dân, tránh nguy hiểm. Riêng vấn đề nguồn nước sinh hoạt (do các giếng nước đột ngột mất nước, bị cạn) hiện tỉnh đã có dự án lắp đặt ống cấp nước sinh hoạt cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sụt lún tại xã Châu Hồng chưa có lời giải?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO