'Tắc bụp' đến trường

Tinh Anh 21/02/2022 14:00

Hiện, hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đều đã quyết định cho học sinh tới trường thay vì học online ở nhà như thời gian qua. Song, có một điều khiến không ít phụ huynh học sinh đau đầu, đó là việc con em họ mới đi học 1, 2 ngày lại phải nghỉ ở nhà vì lớp có bạn F0. Vậy có nhất thiết bắt các học sinh F1 ở nhà trong điều kiện bình thường mới?

Sau thời gian dài nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều học sinh háo hức được trở lại trường.
Ảnh: Quang Vinh

Thực ra chiếu theo quy định mới của Bộ Y tế (về khái niệm F1) thì tất cả học sinh trong lớp học có F0 cũng chưa chắc đã là F1. Bởi lớp học rộng, có nhiều cửa sổ và cửa ra vào không thể gọi là không gian kín. Hơn nữa cũng không phải tất cả các học sinh trong lớp khi chơi đều túm tụm lại với nhau ở khoảng cách gần để có thể coi các cháu là các F1.

Vậy nhưng rất nhiều trường học đã áp dụng biện pháp cho toàn bộ học sinh trong lớp nghỉ học để cách ly tại nhà, nếu trong lớp xuất hiện ca bệnh Covid-19. Nhiều cháu chỉ mới đến trường được vài ngày, thậm chí chỉ mới tới lớp buổi đầu tiên, sau thời gian dài học trực tuyến tiếp tục phải nghỉ ở nhà vì là... F1. Điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục.

Hãy khoan nói đến sự bất tiện của giáo viên khi phải “phân thân” để giảng dạy cả trực tiếp và trực tuyến. Hãy để tâm đến cảm xúc của trẻ khi mà đang háo hức đến trường gặp thầy cô, bạn bè sau gần 1 năm xa cách lại bị hụt hẫng vì bỗng trở thành F1. Có cháu thắc mắc với phụ huynh: “Ở lớp con không lại gần bạn ý (F0), sao lại thành F1 phải nghỉ học?”.

Câu hỏi rất trong sáng và ngây thơ nhưng khiến nhiều bậc phụ huynh không biết phải trả lời như thế nào. Dĩ nhiên, các bậc phụ huynh có thể trả lời rằng đó là do quy định của các cơ quan có thẩm quyền. Song, đâu phải lúc nào cũng lấy quy định ra để áp đặt, nhất là với con trẻ. Chúng chỉ biết sẽ không được tiếp tục đến trường để gặp thầy cô và bạn bè.

Theo khảo sát, sau thời gian dài học trực tuyến ở nhà nhiều học sinh đã có dấu hiệu trầm cảm, tự kỷ. Bởi vậy, khá nhiều phụ huynh đã phải chọn giải pháp cho con cái đi du lịch, tới các khu vui chơi để giải tỏa căng thẳng, giúp chúng cân bằng lại tâm lý. Nay, việc đến trường như một cứu cánh thì lại “tắc bụp” vì sự máy móc trong công tác phòng dịch.

Cần phải hiểu rằng, hiện cả xã hội đang sống trong điều kiện bình thường mới đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Vì thế, việc xuất hiện F0 ở đâu đó là chuyện hết sức bình thường, chứ đừng nói đến F1. Đó là chính sách quản lý rủi ro để vừa đảm bảo phòng dịch tốt, nhưng cũng vẫn đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Nói như vậy không có nghĩa khuyến khích tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Song, như Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nhiều lần nhấn mạnh với các bộ, ngành, địa phương: Trong phòng, chống dịch không được chủ quan, lơ là nhưng cũng không được quá sợ hãi dẫn đến co cụm, không làm gì cả để giữ an toàn.

Đưa ra phân tích trên để thấy, dù các nhà trường, ngành giáo dục, hay ngành y tế có bắt cả lớp nghỉ học ở nhà vì có F0, thì chưa chắc đã an toàn cho trẻ. Sự an toàn ở đây theo một nghĩa rộng, chứ không chỉ khu trú vào sức khỏe của trẻ. Chắc gì các cháu ở nhà mà không bị lây nhiễm SARS-CoV-2 từ người lớn trong gia đình?

Đó là còn chưa kể việc đi học cách nhật như vậy sẽ không thể đảm bảo chất lượng giáo dục như kỳ vọng của xã hội. Các bậc phụ huynh sẽ phải liên tục thay đổi kế hoạch công việc để “chạy theo” con cái trong việc học hành. Như vậy liệu họ có còn tâm trí để dồn vào công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Tắc bụp' đến trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO