Tác dụng của Đông y trong điều trị Covid-19

Toàn Nghĩa 28/07/2021 17:42

Dưới góc nhìn của y học cổ truyền, khi cơ thể con người hư nhược hoặc độc lực gây bệnh của các tác nhân bên ngoài quá mạnh, vượt qua khả năng của con người thì sẽ làm cơ thể phát sinh bệnh tật. Đại dịch Covid-19 cũng không ngoại lệ.

Trao đổi cùng Đại Đoàn Kết Online, PGS TS BS Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền cho biết: “Ngay từ tháng 3/2020, khi Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh viêm đường hô cấp do SARS-CoV-2; Cục Quản lý Y dược cổ truyền đã họp và thảo luận với các đơn vị như: Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an về việc chọn lựa các thuốc và các sản phẩm y học cổ tryền có tác dụng trong phòng, hỗ trợ điều trị, nâng cao sức khoẻ cho người bệnh trước trong và sau điều trị SARS-CoV-2.

Khi dịch bệnh bùng phát tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) đã huy động thuốc và sản phẩm y học cổ truyền dùng cho người bệnh nhiễm SARS-CoV-2, đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu và đối tượng cách ly tại 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Đến nay, khi dịch bệnh ở 2 tỉnh nói trên được kiểm soát, chúng tôi đã đánh giá sơ bộ, bước đầu về tác dụng của y học cổ truyền trong điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 và nhận thấy, các sản phẩm y học cổ truyền có phần nào hỗ trợ tốt trong điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Ví dụ, tỷ lệ bệnh nhân bị biến chứng nặng sau khi sử dụng sản phẩm y học cổ truyền ít hơn, thời gian bệnh nhân âm tính với Covid-19 được rút ngắn, khoảng 6-7 ngày sau khi dùng các bài thuốc. Tuy nhiên, để đánh giá cụ thể về tác dụng của y học cổ truyền trong điều trị Covid-19 vẫn cần những nghiên cứu rộng rãi và sâu rộng hơn nữa.

Dưới góc nhìn của Y học cổ truyền, đối với Covid-19, quan trọng nhất vẫn là vấn đề thể trạng, cơ địa của từng người bệnh. Sử dụng sản phẩm y học cổ truyền sẽ nâng cao thể trạng cho người bệnh nên chắc chắn sẽ giúp người mắc SARS-CoV-2 tốt hơn để chống chọi với căn bệnh này”, PGS TS Nguyễn Thế Thịnh chia sẻ.

PGS TS Nguyễn Thế Thịnh đánh giá thêm: “Mặc dù vậy, khả năng lây truyền của Covid-19 là rất phức tạp, bệnh nhân phải cách ly hoàn toàn trong quá trình điều trị, nên việc hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề nghiên cứu về tác dụng của y học cổ truyền trong điều trị SARS-CoV-2”.

PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Y dược cổ truyền, Bộ Y tế.

Được biết, Cục quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế đang tiếp tục bổ sung một số sản phẩm y học cổ truyền để hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 cho TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. Các sản phẩm, bài thuốc được cung cấp tuỳ theo nhu cầu sử dụng của mỗi địa phương, mỗi vùng.

Trước đó, nhận định diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền, Bộ Y tế đã đề nghị các Bệnh viện Y học cổ truyền trong toàn quốc căn cứ vào khả năng, năng lực hiện có của từng đơn vị để sử dụng thuốc và các phương pháp y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

PGS. TS Nguyễn Thế Thịnh cũng khuyến cáo người dân, đặc biệt trước thực trạng, Bộ Y tế đang thí điểm điều trị F0 tại nhà, nhiều người dân tin dùng vào các sản phẩm, bài thuốc được rao bán trên các trang mạng: “Diễn biến bệnh của Covid-19 không hề đơn thuần mà có nhiều giai đoạn khác nhau. Bởi vậy, việc sử dụng thuốc y học cổ truyền cũng phải phụ thuộc vào từng giai đoạn, từng thể bệnh chứ không phải sử dụng thuốc y học cổ truyền cho tất cả mọi thể bệnh, và phải theo dõi sát sao giai đoạn nào sử dụng loại thuốc nào. Đôi khi, sử dụng không đúng sẽ trở thành “lợi bất cập hại”.

Việc người bệnh tự ý mua và sử dụng các loại thuốc y học cổ truyền được quảng cáo qua mạng là rất không nên. Người bệnh cần sử dụng những sản phẩm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, và các sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép và phải theo sự hướng dẫn của thầy thuốc. Người dân cần thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn phòng chống dịch của Bộ Y tế, cần tăng cường các chất vitamin trong các bữa ăn để tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, người dân có thể sử dụng các sản phẩm có tinh dầu của y học cổ truyền như tinh dầu quế, tinh dầu tỏi….bởi những sản phẩm này đều có khả năng làm bất hoạt virus SARS-CoV-2”.

Liên quan tới vụ việc Bộ Y tế thu hồi công văn số 5944/BYT-YHCT, PGS. TS Nguyễn Thế Thịnh cho hay, sau khi công văn số 5944/BYT-YHCT được ban hành, chúng tôi đã nhận được một số thông tin phản ánh về một số nội dung chưa phù hợp, gây hiểu nhầm, có nguy cơ tích trữ, nâng giá bán làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch và tâm lý người dân.

“Sau khi tiếp nhận các thông tin phản ánh và sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế liên quan đến công văn 5944/BYT-YHTC, chúng tôi đã rà soát lại nội dung. Với vai trò là cơ quan tham mưu, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền nhận thấy đây là sơ suất trong quá trình soạn thảo, tham mưu trình Lãnh đạo Bộ ban hành, dẫn đến một số nội dung chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa rõ ràng. Cục đã phối hợp với các Vụ/Cục liên quan rà soát, báo cáo, đề xuất Lãnh đạo Bộ thực hiện thủ tục thu hồi công văn theo đúng quy định”- Ông Nguyễn Thế Thịnh cho biết.

Ông Nguyễn Thế Thịnh cho biết thêm: Lãnh đạo Bộ Y tế cũng giao Cục Quản lý Y Dược cổ truyền khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát để có hướng dẫn phù hợp nhằm bảo đảm huy động được mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.

Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền cũng khuyến cáo người dân không tự tìm mua các sản phẩm dù là thuốc nói chung hay kể cả sản phẩm y học cổ truyền vì những sản phẩm này đều phải sử dụng theo hướng dẫn của thầy thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác dụng của Đông y trong điều trị Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO